Ban quản lý có dấu hiệu “trục lợi”?

Mới đây, cư dân chung cư Hiệp Thành City - The Parkland (hiện tọa lạc tại mặt tiền đường Nguyễn Thị Búp, Phường Hiệp Thành, Quận 12, TP. HCM, do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 12 (CTC12) làm chủ đầu tư) đã phát hiện Ban Quản lý (BQL) đang bơm nước giếng khoan lên bồn chứa nước sinh hoạt chính của cư dân.

Sự việc này làm cho cư dân vô cùng bức xúc khi phải sử dụng nước sinh hoạt “bẩn” nhưng lại bị thu phí với giá tiền nước sạch.

Được biết, BQL chung cư đang thu tiền nước của cư dân theo đơn giá của 3 định mức (6.095 – 11.730 – 13.110 đồng/m3). Ngoài ra, cư dân còn phải đóng thêm khoản phí hao hụt là 5%/phí tiêu thụ.

Một số hộ dân đặt vấn đề nghi vấn, tại sao tiền nước của cả chung cư 480 hộ dân lại chưa đến 20 triệu đồng/tháng?

{keywords}
Bảng theo dõi thanh tóan tiền nước hàng tháng của chung cư The Parkland từ trang thông tin của công ty cấp nước Trung An

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, tại cuộc họp giữa đại diện UBND Phường Hiệp Thành, các cư dân và BQL chung cư, ông Trần Anh Tuấn – Trưởng BQL chung cư cũng đã thừa nhận, “Do từ ngày 25/9/2019 áp lực nước quá yếu nên không đủ nước bơm lên bồn chứa nước tại chung cư.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước, BQL đã cho bơm nước giếng khoan thêm bù vào bồn nước sinh hoạt tại chung cư, nguồn nước này là do cư dân trả tiền để sử dụng hàng tháng”.

Cũng tại cuộc họp với UBND P. Hiệp Thành, ông Mai Bá Vương – chủ căn hộ 16.2 và các hộ dân liên quan đề nghị, “Cư dân phải sử dụng nước giếng khoan nhưng chi phí tiền nước lại đóng theo mức giá nước sạch, nên BQL phải có câu trả lời rõ ràng cho cư dân biết về mức phí cư dân đã đóng trong thời gian qua và hướng giải quyết hợp lý”.

Trong cuộc họp trên, ông Tuấn – Trưởng BQL chung cư cũng cam kết, “BQL chung cư sẽ cung cấp đầy đủ các hóa đơn chứng từ cho các hộ dân được biết”.

Cư dân bị ngứa ngáy, lở loét do dùng nước bẩn

Nhiều cư dân sinh sống tại đây cho biết, lâu nay tình trạng mất nước, thiếu nước thường xuyên xảy ra ở chung cư, thậm chí nước bị vẩn đục, vàng đặc, phải mở vòi 30 phút mới có nước trong để dùng.

Đại diện căn hộ 10.26 cho biết, “Từ khi nhận bàn giao từ tháng 12/2018, cư dân này đã phát hiện trong nước có mùi tanh, gần đây thì nước bị đục nặng, đen xì như nước cống, trao đổi với BQL thì họ giải thích ống nước còn mới nên có mùi và sục rửa vệ sinh bồn chứa nước nên bị đục”.

Liệu rằng sau gần 1 năm về sống tại đây, cư dân có được dùng nước máy lần nào không hay lâu nay vẫn sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt. Trong khi, khu vực này trước kia chỉ toàn mồ mả, cồn, ruộng, nay lại gần bãi rác đường Dương Thị Mười, cách đó 800m, cũng không tránh khỏi trường hợp ngấm xuống mạch nước ngầm, thậm chí việc sử dụng nước giếng khoan hút lâu ngày còn gây sụt lún nữa”.

{keywords}
Cư dân bị nổi mẩn khắp người do nước sinh hoạt bẩn ở chung cư

Chị Đặng Mai – cư dân đang sinh sống tại đây tỏ ra lo lắng, "Gần tháng nay, chị và con chị (mới 10 tháng tuổi) đều bị ngứa ngáy khắp người và mặt con chị cũng bị, mình lớn rồi còn chịu được, chứ nhìn con ngứa cứ gãi rồi khó ngủ nữa. Nhưng chị chỉ nghĩ là do thời tiết thôi chứ nghe bà con cư dân đọc loa thông báo, chị cảm thấy rất thất vọng về BQL chung cư này".

Trao đổi với đại diện UBND P. Hiệp Thành và BQL chung cư, ông Mai Bá Vương – chủ căn hộ 16.2 và các hộ dân liên quan đề nghị, “BQL cần có phương án dự phòng khi mất nước và không để tình trạng nước bị đen đặc ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân. Theo đó, Chủ đầu tư cũng phải có trách nhiệm mời cán bộ y tế xuống kiểm tra sức khỏe cho các hộ dân chịu ảnh hưởng từ việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt tại chung cư”.

Ban quản lý nói gì?

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Tuấn Trưởng BQL chung cư cho biết, "tình trạng cấp thiếu nước đã xảy ra 1 lần vào cuối tháng 3/2019, BQL đã lên phương án lắp thêm 2 máy hút phụ, tình trạng ổn định được vài tháng, nay mới bị lại do vướng phải sự cố đường ống. Ngoài ra, BQL cũng đã gửi công văn đến công ty Trung An nhưng không nhận được phản hồi. Thời điểm đó, giải pháp xử lý tạm thời cùng với bơm phụ thì áp lực nước cũng mạnh lên nên BQL đã chủ quan không xử lý triệt để.

BQL sẽ lấy mẫu nước lên Viện Paster TP.HCM để xét nghiệm và thông tin kết quả kiểm nghiệm đến từng hộ dân. Theo đó, BQL cũng tiến hành ngay việc súc rửa bồn dưới, và liên hệ với đơn vị cung cấp bồn nước phụ để đảm bảo đủ nước sạch sinh hoạt, đồng thời khắc phục triệt để tình trạng thiếu nước trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, cho đến nay, vấn đề thiếu nước và mất nước vẫn còn tiếp diễn, gây bức xúc rất lớn cho nhiều cư dân trong nhiều ngày liên tiếp.

Trả lời báo VietNamNet, ông Võ Khánh Toàn – Phó Giám đốc Công ty cấp nước Trung An cho biết, “Chiều hôm qua, ngày 7/10, công ty đã xuống trực tiếp chung cư để kiểm tra tình hình bơm nước thực tế và hiện giờ nước sinh hoạt đã ổn định trở lại. Còn vấn đề thiếu nước xuất phát từ nhiều nguyên nhân nên công ty sẽ trả lời qua email”.

“Ngoài ra, việc thu chi tiền nước sinh hoạt và bơm nước giếng là vấn đề nội bộ giữa Ban Quản lý và cư dân chung cư nên công ty không nắm rõ”, ông Toàn nói thêm. 

Nhiều chung cư cùng chung tình trạng nước sinh hoạt vẩn đục, lắng cặn

Tại chung cư dự án Nhà ở xã hội Felix Homes CC1 đang tọa lạc tại 44 Nguyễn Văn Dung, Phường 6, Gò Vấp, do Tổng công ty Xây dựng Số 1 làm chủ đầu tư, thời gian gần đây cư dân cũng phát hiện tình trạng nước sinh hoạt và bộ lọc nước đều bị bẩn đục, nhiều cặn cát,...

Sau khi nhận được kiến nghị của cư dân và Ban Quản trị, BQL tòa nhà đã lấy mẫu nước để kiểm định chất lượng và sẽ có kết quả trong thời gian tới.

Theo thông tin từ kênh VTV9, nhiều cư dân tại chung cư Prosper Plaza do Tập đoàn Phúc Yên Prosper làm chủ đầu tư (tọa lạc tại 14 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) cũng tỏ ra vô cùng bức xúc khi phát hiện nước sinh hoạt bị vàng đục, thậm chí có cư dân gặp phải nhiều vấn đề như ngứa, nổi mẩn, tóc bết, rụng tóc… Kết quả xét nghiệm mẫu nước tại Viện Paster thể hiện khuẩn Coliforms rất cao, vượt quá ngưỡng cho phép là 850 cfu/100ml, trong khi giới hạn tối đa là 50 cfu/100ml.

Linh Anh

Lùm xùm KĐT phải dùng nước bẩn suốt nhiều năm: Làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư

Lùm xùm KĐT phải dùng nước bẩn suốt nhiều năm: Làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư

Công ty Hải Phát Invest đã không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho cư dân như chất lượng dịch vụ, an toàn phòng chống cháy nổ, cung cấp nguồn nước không đảm bảo chất lượng…