Khách hàng tố Thuận Việt lợi dụng chủ trương của nhà nước

Trước khi ra văn bản này, Thuận Việt cũng đã gửi thông báo với nội dung đề nghị khách hàng xúc tiến thủ tục với ngân hàng An Bình để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình, thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán, chậm nhất đến hết ngày 20/1/2019. Quá thời hạn này, Thuận Việt sẽ ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan (nếu có) đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ.

Đáp lại thông báo niêm phong căn hộ của Thuận Việt, 5 khách hàng đã đồng loạt ký tên đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ. “Cho đến thời điểm này, Thuận Việt vẫn không thông tin đến chúng tôi, về tình hình pháp lý thực tế của dự án New City, dù chúng tôi đã yêu cầu rất nhiều lần”, đơn đề nghị hỗ trợ nêu rõ.

Mặt khác, những khách hàng này cũng nêu trong đơn: “Lợi dụng chính sách, chủ trương của thành phố, nhà nước, Thuận Việt đã cung cấp các thông tin gian dối, không đúng sự thật về tình hình pháp lý của dự án cho chúng tôi, trong quá trình giới thiệu và đặt cọc mua căn hộ trong dự án.

{keywords}
 Dự án New City Thủ Thiêm

Không dừng ở đó, Thuận Việt còn phát hành và sử dụng Hợp đồng Mua bán Căn hộ không có giá trị pháp lý, để ký với chúng tôi, nhằm thu 95% giá trị căn hộ. Đồng thời sau đó đưa ra các yêu cầu thanh toán vô lý, trái với các thỏa thuận, hợp đồng đã ký, mà không có bất kỳ sự đối thoại, thương lượng, đồng tình giữa các bên, gây nên những tranh chấp mâu thuẫn không đáng có, ảnh hưởng trực tiếp đến việc an cư lạc nghiệp của chúng tôi trên địa bàn Khu đô thị mới Thủ Thiêm”.

Được biết, New City là một trong những dự án được TP.HCM “tháo gỡ” bằng việc “tạm nộp tiền sử dụng đất”. Tuy nhiên, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, trong hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành, không có một quy định nào khái niệm “tạm nộp tiền sử dụng đất”, việc “tạm nộp tiền sử dụng đất”. Nhưng trong quá trình quản lý điều hành, thì các cơ quan chức năng lại ưu ái áp dụng cho doanh nghiệp, giống như trường hợp đã nộp hết tiền sử dụng đất.

“Như vậy, nhiều trường hợp doanh nghiệp đã được chính quyền cởi mở bằng việc “tạm nộp tiền sử dụng đất” một phần. Qua đó, doanh nghiệp được nhiều cơ quan cho phép triển khai dự án và không xử lý việc bán, bàn giao nhà cho khách hàng đưa vào sử dụng”, luật sư Phượng nói.

“Việc tạm đóng tiền sử dụng đất được dựa trên cơ sở nào và đây hoàn toàn là hành động thể hiện Thuận Việt vẫn chưa hoàn tất được nghĩa vụ thanh toán tiền sử dụng đất, theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 9, Luật Kinh doanh Bất động sản, thì công trình xây dựng có sẵn, chỉ được đưa vào kinh doanh nếu có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên Thuận Việt vẫn chưa cung cấp được các loại giấy tờ này”, một khách hàng phân tích.

Lộ khuất tất sau chuyện cho vay của ngân hàng

Cùng 1 dự án, nhưng Vietinbank không giải ngân, trong khi đó AB Bank và Public Bank lại giải ngân cho khách hàng vay. Câu chuyện hy hữu này đã diễn ra, cùng với cuộc tranh chấp kéo dài, giữa Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt) và nhiều khách hàng mua căn hộ, thuộc dự án 1.330 căn hộ tái định cư (tên công bố là New City), thuộc khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo Thuận Việt, tại thời điểm tháng 4/2018 có phát sinh một số vấn đề pháp lý khách quan của các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nên ngân hàng Vietinbank không thể giải ngân cho khách hàng. Do vậy các khách hàng có nhu cầu vay vốn để thanh toán tiền mua căn hộ đã không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình, là thanh toán đủ 95% để nhận bàn giao căn hộ.

Bên cạnh đó, Thuận Việt đã giới thiệu khách hàng chuyển sang làm việc với 2 ngân hàng khác. Thư thông báo ngày 19/1/2019, của Thuận Việt, cho biết, đã có 54 khách hàng hoàn tất các thủ tục vay với Public Bank, AB Bank để thanh toán cho tiền mua căn hộ.

Từ những thông tin từ phía Thuận Việt đưa ra, các chuyên gia cho rằng, nếu vấn đề pháp lý liên quan đến dự án New City, phát sinh từ tháng 4/2018, đã giải quyết xong thì tại sao Vietinbank lại không triển khai việc giải ngân khi khách hàng vẫn đang có nhu cầu?

Mặt khác, một vấn đề khác cũng được đặt ra là tại sao Vietinbank không giải ngân vì có vấn đề pháp lý mà Public Bank, AB Bank lại có thể giải ngân? Hợp đồng mua bán giữa Thuận Việt và khách hàng, ký từ tháng 4/2018, có giá trị pháp lý hay không?

Liên quan đến giá trị pháp lý của Hợp đồng mua bán giữa Thuận Việt và khách hàng, ngày 10/9/2018, công ty này cũng đã ra tối hậu thư cho một khách hàng, phải ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ, chậm nhất đến ngày 17/9/2018. Đáp lại, khách hàng này cho rằng, Thuận Việt vẫn chưa cung cấp được bất cứ bằng chứng nào chứng minh việc Thuận Việt có đầy đủ điều kiện được bán căn hộ New City, theo quy định của pháp luật.

Quốc Đại

Dự án ở Thủ Thiêm lại nóng tranh chấp sau vụ lùm xùm trục lợi

Dự án ở Thủ Thiêm lại nóng tranh chấp sau vụ lùm xùm trục lợi

Tranh chấp giữa Thuận Việt và khách hàng dự án 1.330 căn hộ tái định cư (tên công bố là New City), thuộc khu đô thị Thủ Thiêm, vừa tạm lắng chưa bao lâu, lại bùng lên sau Tết Kỷ Hợi.