Ngày 23/3/2018, UBDN tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 3071/UBND-CN về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa cho Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 (có địa chỉ tại Hà Nội).

Quy mô xây dựng tòa nhà cao 20 tầng, tổng số lượng nhà 569 căn, trong đó có 30 nhà ở liền kề thương mại.

Ngày 3/2/2020, Đại hội cổ đông Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 có phương án tách công ty trên để thành lập Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379, đồng thời chuyển toàn bộ các quyền và nghĩa vụ liên quan đến dự án cho công ty được tách tiếp tục quản lý, đầu tư và vận hành.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên cho Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 (gọi tắt là Nhà ở xã hội 379).

{keywords}
Tòa nhà đang hoàn thiện nhưng chưa được cấp giấy CNQSDĐ

Ngày 31/3/2021, Tổng cục quản lý đất đai – Bộ TNMT có văn bản số 580/TCQLĐĐ-CQHĐĐ hướng dẫn thực hiện trình tự, thủ tục trong trường hợp chia tách của Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 như sau:

Đối với phần diện tích được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và diện tích được nhà nước cho thuê  đất có thu tiền thuê hàng năm, đề nghị Sở TNMT tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, ký hợp đồng cho thuê đất theo quy định của pháp luật và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379.

Đồng thời cho Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 được kế thừa các quyền, nghĩa vụ liên quan đến quyền sử dụng đất sau khi được kế thừa; Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất theo quy định; Ký lại hợp đồng với Sở TNMT đối với trường hợp thuê đất mà không phải ban hành lại quyết định cho thuê đất.

Ngày 3/8/2021 Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh có văn bản thông báo kết quả thẩm định phương án giá đất cụ thể để làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án trên. Theo báo cáo thì dự án đang điều chỉnh quy hoạch.

{keywords}
Thông tin dự án và đơn vị phân phối căn hộ

Như vậy, đến nay Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 chưa được UBND tỉnh phê duyệt giá đất làm cơ sở cho cơ quan thuế thông báo tiền sử dụng đất. Do đó, nhà đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Chưa được cấp giấy CNQSDĐ

Ngày 11/8/2021, Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 có công văn về việc đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang giao Sở TNMT chủ trì phối hợp với các Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Thanh Hóa và các đơn vị liên quan xem xét giải quyết.

Theo đó, Sở TNMT đã trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các ngành báo cáo UBND tỉnh.

{keywords}
Phối cảnh nhà ở xã hội 379 Thanh Hóa

Cụ thể, dự án trên đang điều chỉnh quy hoạch, khu đất chưa giải phóng mặt bằng xong. Đến nay, Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính thu tiền sử dụng đất (theo thông báo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh tại văn bản thông báo số 4656/HĐTĐGĐ, ngày 3/8/2021); Chưa được cơ quan thuế quyết định miễn tiền sử dụng đất.

Do đó, Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 chưa đủ điều kiện để được cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất theo quy định.

Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 (đơn vị được chia tách) chưa đủ điều kiện để thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo hướng dẫn của Tổng cục quản lý đất đai.

Do đó, việc đề nghị cấp giấy CNQSDĐ của Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Lê Dương

Lo ngại việc loại trừ người vay vốn mua nhà xã hội hàng nghìn người chịu thiệt

Lo ngại việc loại trừ người vay vốn mua nhà xã hội hàng nghìn người chịu thiệt

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đề xuất loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) của Ngân hàng Nhà nước không phù hợp với chính sách về NƠXH của Luật Nhà ở 2014.