Sai phạm chồng sai phạm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng và thực hiện dự án đối với Công ty Hoàng Quân khi thực hiện dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Dự án HQC Nhà Trang), phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Theo kết luận thanh tra, dự án HQC Nha Trang được khởi công từ ngày 22/4/2015 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2016. Tuy nhiên đến tháng 5/2016, dự án mới thi công xong phần móng. Đến tháng 10/2018 (thời điểm thanh tra) dự án mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được phê duyệt.

Dự án gồm 1002 căn hộ và 7 sảnh khu thương mại. Tính đến tháng 10/2018, hầu như toàn bộ các căn hộ và sảnh thương mại đã được bán và cho thuê hết. UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Công ty Hoàng Quân đã vi phạm về điều kiện bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai. Cụ thể là, không trung thực trong việc cung cấp hồ sơ nghiệm thu phần móng công trình, làm cơ sở để Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán trong khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu phần móng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Kết luận Thanh tra, Công ty Hoàng Quân đã vi phạm một số quy định về thủ tục bán và cho thuê nhà ở xã hội. Cụ thể là đã báo cáo không đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra; sau khi ký hợp đồng bán, cho thuê không lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã mua, thuê để Sở Xây dựng công bố công khai và lưu trữ.

Công ty Hoàng Quân còn vi phạm quy định về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội. Cụ thể là, đã bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài không đúng quy định. 

Công ty Hoàng Quân đã thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ trước khi bàn giao nhà; thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ; Không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê nhà ở xã hội làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà, mà sử dụng giá tự công bố.

Cũng theo Kết luận Thanh tra, năm 2016, Công ty Hoàng Quân thế chấp 220 căn hộ và khu thương mại dịch vụ cho ngân hàng với số tiền hơn 174 tỷ đồng. Công ty Hoàng Quân không thực hiện giải chấp đối với 220 căn hộ thế chấp tại ngân hàng nhưng không được người mua và bên nhận thế chấp đồng ý là trái quy định pháp luật.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Quân còn được xác định là đã chủ động soạn thảo hợp đồng có nhiều nội dung bất lợi cho khách hàng.

{keywords}
Người mua nhà tại dự án HQC Nha Trang căng băng rôn đòi nhà

Kiến nghị xử lý và khắc phục hậu quả

UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị xử lý vi phạm hành chính Công ty Hoàng Quân về các hành vi: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định; Bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài; thu tiền của bên mua bất động sản hình thành trong tương lai vượt quá tỉ lệ phần trăm giá trị hợp đồng.

UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua số tiền mua nhà ở xã hội; Buộc hoàn trả phần chênh lệch và bồi thường thiệt hại nếu có.

Yêu cầu Công ty Hoàng Quân có trách nhiệm thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ thuê nhà cho khách hàng và các cam kết khác giữa chủ đầu tư và khách hàng mua nhà tại dự án HQC Nha Trang; Chi nhánh Nha Trang- Công ty Hoàng Quân phải thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng cam kết giữa Công ty với khách hàng mua nhà.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Công ty Hoàng Quân báo cáo đầy đủ bằng văn bản số căn hộ đã bán, cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra; Lập danh sách các đối tượng mua, thuê gửi Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ; Lập hồ sơ giá bán, giá thuê nhà ở xã hội trình Sở Xây dựng thẩm duyệt và UBND tỉnh chấp thuận; Không được hạch toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp với số tiền 109 tỷ/522 tỷ vào tổng mức đầu tư dự án.

Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan được yêu cầu thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Hoàng Quân theo Kết luận Thanh tra; Các đơn vị và cá nhân liên quan trong quá trình quản lý dự án HQC Nha Trang cũng được yêu cầu rút kinh nghiệm và phối hợp với các sở ban ngành thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trước đó, Công ty Hoàng Quân cũng đã bị xử phạt đối với hành vi thi công dự án chậm tiến độ; Bị xử phạt và truy thu thuế; Hiện chủ đầu tư đã thực hiện công tác nghiệm thu phần móng theo quy định và thực hiện việc giải chấp đối với các căn hộ đã thế chấp.

Mạnh Đức

Nha Trang: Dân ùn ùn căng băng rôn đòi nhà sát Tết

Nha Trang: Dân ùn ùn căng băng rôn đòi nhà sát Tết

Chủ đầu tư dự án HQC Nha Trang hứa bàn giao nhà trước Tết Dương lịch 2019 nhưng rồi lại thất hứa. Hàng trăm khách hàng đã bất chấp mưa gió, mang băng rôn đi đòi nhà.