Phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Văn phòng UBND tỉnh Hà Nam vừa ra thông báo Kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng tại buổi tiếp và đối thoại với khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn (tên thương mại là TNR Star Đồng Văn) ở thị xã Duy Tiên.

{keywords}
Từ khi được UBND tỉnh Hà Nam ký quyết định bàn giao đất cho Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam để xây dựng khu dân cư phục vụ KCN Đồng Văn II cho đến nay đã 15 năm nhưng dự án vẫn chưa được hoàn thành và xảy ra nhiều vấn đề phức tạp

Kết luận cho biết, dự án TNR Star Đồng Văn kéo dài, chậm tiến độ. UBND huyện Duy Tiên (nay là thị xã Duy Tiên) đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty CP phát triển Hà Nam không thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án cho người dân tự xây dựng nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nhưng Công ty vẫn không chấp hành.

“Đây là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn” – kết luận chỉ rõ.

UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu phía Công ty CP phát triển Hà Nam nhận thức rõ và khẩn trương khắc phục các tồn tại, chịu trách nhiệm về những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Đồng thời, có trách nhiệm trong việc ứng xử, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến dự án cho khách hàng đã thực hiện giao dịch mua bán với Công ty tại hội nghị khách hàng hàng tháng.

Cùng với đó, tập trung giải quyết các kiến nghị, vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng; tăng cường công tác quản lý các hoạt động xây dựng tại dự án; phối hợp với Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan, UBND thị xã Duy Tiên khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án.

{keywords}
Khách hàng tập trung tại trụ sở Tập đoàn TNG Holdings Vietnam ở đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) đòi quyền lợi

Đối với Sở Xây dựng, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát toàn bộ thủ tục liên quan đến dự án, xem xét xử lý đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Đề xuất, báo cáo UBND tỉnh hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án ngay khi có kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an về việc giải quyết đơn của công dân về các nội dung có liên quan, ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng để UBND tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho công dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam cũng chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở ngành liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện những sai phạm của chủ đầu tư để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh…

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Nam đề nghị các khách hàng không tập trung đông người khiếu kiện gây mất an ninh trật tự. Các ý kiến, kiến nghị của khách hàng UBND tỉnh tiếp nhận và chỉ đạo chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương liên quan có những biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Dân “sa lầy” chôn tiền tỷ trên miếng đất đầy cỏ dại

Dự án TNR Stars Đồng Văn được giới thiệu có diện tích 46 ha gồm 66 lô biệt thự và 1570 lô liền kề có giá bán từ 7-12 triệu/m2 (Tổng giá trị từ 500 triệu – 2 tỷ đồng/lô) do Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam (HNC) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings - thuộc Tập đoàn TNG Holdings Vietnam) là đơn vị triển khai dự án.

Liên quan đến dự án này, trước đó, như VietNamNet thông tin, theo phản ánh, khách hàng đã ký các Hợp đồng đặt chỗ, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty CP Phát triển Hà Nam để mua các lô đất tại dự án TNR Stars Đồng Văn từ năm 2018. Tin tưởng vào uy tín của chủ đầu tư với những hợp đồng đã ký kết thì sau 1 tháng sẽ được bàn giao đất.

{keywords}
Các lô đất bán cho khách hàng với giá trị từ vài trăm đến khoảng 2 tỷ đồng mọc đầy cỏ dại

Tuy nhiên, sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đóng đủ 95% giá trị hợp đồng khách hàng vẫn chưa được bàn giao đất để thi công xây dựng.

Bức xúc vì chủ đầu tư bội tín khách hàng đã nhiều lần căng băng rôn với nội dung: “Công ty CP Phát triển Hà Nam lừa đảo khách hàng tại dự án đất nền TNR Đồng Văn – Hà Nam”; “Yêu cầu Tập đoàn TNR dự án Đồng Văn – Công ty Phát triển Hà Nội thực hiện đúng hợp đồng cam kết cho khách hàng, không được lừa đảo khách hàng”… Mới đây nhiều khách hàng tiếp tục tập trung tại trụ sở Tập đoàn TNG Holdings Vietnam ở đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) đòi quyền lợi.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 22/11/2004, UBND tỉnh Hà Nam đã có quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thu hồi và bàn giao đất cho Công ty CP Phát triển Hà Nam để xây dựng khu dân cư phục vụ KCN Đồng Văn II (dự án TNR Star Đồng Văn – PV).

Từ khi được UBND tỉnh Hà Nam ký quyết định bàn giao đất cho Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam để xây dựng khu dân cư phục vụ KCN Đồng Văn II cho đến nay đã 15 năm nhưng thực tế dự án vẫn chưa được hoàn thành và xảy ra nhiều vấn đề phức tạp. Nhiều khách hàng mua đất tại dự án vẫn chưa được xây nhà trên đất của mình và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại lô đất của dự án. Đến nay hạ tầng dự án đã cơ bản được hoàn thiện nhưng trên các lô đất bán cho khách hàng với giá trị từ vài trăm đến khoảng 2 tỷ đồng vẫn chỉ để trồng cỏ dại.

Trước đó, vào tháng 7/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến việc Công ty CP Phát triển Hà Nam chủ đầu tư dự án và cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hà Nam chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại dự án đã ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.

Hồng Khanh

Miếng đất đầy cỏ dại ‘chôn’ tiền tỷ ở khu đô thị TNR Stars Đồng Văn

Miếng đất đầy cỏ dại ‘chôn’ tiền tỷ ở khu đô thị TNR Stars Đồng Văn

- Dù đã đóng đủ 95% giá trị hợp đồng khách hàng vẫn chưa được bàn giao đất để thi công xây dựng. Đất, sổ đỏ vẫn nằm trên giấy chỉ có cỏ dại mọc ngày càng um tùm chôn theo hàng tỷ đồng của người dân.