Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức
Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức

UBND huyện Long Thành được giao thực hiện thu hồi đất của các hộ gia đình và cá nhân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Đây là công việc khá phức tạp, mất nhiều thời gian, công sức, trong khi khu vực ưu tiên của dự án lại cần phải đảm bảo thời gian để kịp khởi công dự án. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành về công tác thu hồi đất phục vụ dự án.

Dự kiến hoàn thành trong tháng này

* Thưa ông, tiến độ đo đạc, kiểm đếm đất đai của dự án Sân bay Long Thành do huyện thực hiện đến nay như thế nào?

- Tính đến giữa tháng 8, khu vực đất ưu tiên giải phóng mặt bằng trước có tổng số 488 trường hợp thì huyện đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm được 366 trường hợp. Cụ thể: 227 trường hợp đã chuyển hồ sơ cho UBND xã Bình Sơn thực hiện xác nhận, 64 trường hợp Phòng Tài nguyên - môi trường tham mưu cho UBND huyện điều chỉnh thông báo thu hồi đất do sai thông tin hộ dân, thay đổi đối tượng thu hồi đất do chuyển nhượng, thừa kế. Ngoài ra, 75 trường hợp được Tổ kiểm kê đang phối hợp với Tổ đo đạc của tỉnh kiểm tra, xuất hồ sơ kỹ thuật, làm việc với các hộ dân để giải thích về diện tích tăng, giảm theo đo đạc thực tế, hướng dẫn các hộ dân lập thủ tục thừa kế để hoàn chỉnh hồ sơ chuyển xã xác nhận. Dự kiến công việc sẽ hoàn thành trong tháng 8 này.

* Đối với các trường hợp chưa thực hiện kiểm đếm được thì nguyên nhân chủ yếu do đâu?

- Số chưa kiểm đếm được theo thống kê là 122 trường hợp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng không thể kiểm đếm được là do người dân mua bán, cho, tặng đất bằng giấy tay, trong đó có nhiều chủ hộ đi vắng hoặc không xác định địa chỉ cụ thể của chủ đất.

Đối với các trường hợp này, chúng tôi đã tổ chức cho đăng báo theo quy định, đồng thời Trung tâm phát triển quỹ đất huyện cũng đã lập kế hoạch để kiểm kê. Thực tế, việc thông tin cho người dân biết các quy định được thực hiện rất kỹ, không phải làm “cho đủ thủ tục”.

Trước tiên, huyện cho thông báo trên các hệ thống thông tin đại chúng rồi đăng 3 kỳ báo và thông báo trên các đài truỵền hình, phát thanh (HTV, VTV, VOH), đây là công việc từ trước tới nay chưa từng có. Trong tháng 9 tới huyện sẽ triển khai công tác kiểm đếm đợt cuối theo diện vắng chủ.

Với đất vắng chủ, huyện sẽ làm các thủ tục cần thiết và cho thực hiện kiểm kê bắt buộc, vì thời gian không cho phép chờ đợi. Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên không thể để bị ảnh hưởng tiến độ chung chỉ vì một số hộ dân vắng mặt.

Tập trung đẩy nhanh thu hồi đất bổ sung

* Đối với diện tích đất thu hồi bổ sung, huyện Long Thành đã tiến hành thực hiện đến đâu, thưa ông?

- Qua rà soát, Tổ công tác của huyện đã ghi nhận phần diện tích điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng giai đoạn ưu tiên của dự án tăng thêm 1.757 thửa đất gồm: xã Long An cũ có 1.400 thửa, xã Long Phước cũ có 174 thửa, xã Cẩm Đường cũ 30 thửa, xã Suối Trầu cũ 60 thửa và xã Bình Sơn 93 thửa.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng (áo trắng, giữa) kiểm tra khu vực xây dựng khu tái định cư cho dự án Sân bay Long Thành
Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng (áo trắng, giữa) kiểm tra khu vực xây dựng khu tái định cư cho dự án Sân bay Long Thành

Hiện nay, Tổ công tác đã rà soát cơ bản xác định được các vị trí của thửa đất trên bản đồ và lập danh sách, thông báo thu hồi đất khu vực điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng giai đoạn ưu tiên, dự kiến hoàn tất công tác rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm đếm trong tháng 8 này.

* Trong tháng 9 tới, công việc tập trung chủ yếu là gì, thưa ông?

- UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện và các phòng, ban chuyên môn khẩn trương liên hệ, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện các công việc như hoàn chỉnh lại kế hoạch thực hiện kiểm đếm đất đai, nhà, vật kiến trúc, tài sản gắn liền với đất, kiểm kê các ngôi mộ trong giai đoạn ưu tiên.

Cùng với đó là làm việc với Tổ đo đạc thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Trung tâm kỹ thuật tài nguyên - môi trường tỉnh để xử lý các hồ sơ kỹ thuật thửa đất sai, thiếu hồ sơ, thiếu thông tin làm cơ sở hoàn chỉnh các hồ sơ chuyển cho UBND xã Bình Sơn xác nhận nguồn gốc đất.

Đồng thời, cùng làm việc với các hộ còn thắc mắc về diện tích giảm sau khi đo đạc chỉnh lý để kiểm tra, xác định lại ranh giới, thống nhất diện tích. Đối với các trường hợp sai tên, huyện sẽ nhanh chóng điều chỉnh và ban hành thông báo thu hồi đất bổ sung. Bên cạnh đó là đôn đốc UBND xã Bình Sơn xác nhận nguồn gốc đất đối với các trường hợp hồ sơ đã hoàn chỉnh.

 Xin cảm ơn ông!

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, đến nay đã thực hiện kiểm đếm được 327/390 ngôi mộ, chuyển UBND xã Bình Sơn 212 trường hợp, 115 trường hợp đang tiếp tục tô bản đồ vị trí mộ, sau đó sẽ chuyển cho UBND xã; còn lại 63 ngôi mộ UBND xã Bình Sơn đã gửi danh sách quy chủ bổ sung. Hiện Trung tâm phát triển quỹ đất huyện tiếp tục phối hợp với UBND xã để hoàn thành công tác kiểm đếm theo đúng quy định.

Theo www.baodongnai

Bắt đầu giao đất xây dựng Sân bay Long Thành vào tháng 6/2020

Bắt đầu giao đất xây dựng Sân bay Long Thành vào tháng 6/2020

Mặt bằng giành cho giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành cần được bàn giao từ tháng 6 đến tháng 8/2020 để triển khai đúng tiến độ.