Đại dịch Covid-19 tác động đến nền kinh tế xã hội, trong đó những người lao động, công nhân làm việc trong các khu công nghiệp là các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề. Dịch bệnh còn đặt ra “bài toán” về nhà ở xã hội cho những người thu nhập thấp. Ở nhiều khu công nghiệp, công nhân phải thuê trọ tại nhà dân, sinh hoạt ở nơi chật chội, thiếu thốn nhiều bề.

Tuy vậy, hiện nay, nhu cầu về nhà ở nói chung cho công nhân rất lớn, nhưng thị trường này chưa thu hút được các nhà đầu tư “rót tiền” vào xây dựng. “Một số chuyên gia đã chỉ ra, khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt phân khúc nhà ở xã hội có giá bán hợp lý. Hầu hết các dự án nhà ở xã hội đang xây dựng bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công, có đến 20% diện tích nhà ở xã hội tại các dự án bị bỏ hoang, gây lãng phí”, đại diện Tân Hoàng Minh cho biết.

Nắm bắt tình hình đó, Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa “bắt tay” hợp tác cùng đối tác Hàn Quốc nhằm đưa giải pháp phát triển hệ thống “Nhà ở xã hội lắp dựng sẵn” ở Việt Nam.

{keywords}
 Hệ thống nhà ở xã hội lắp dựng sẵn tại Hàn Quốc (Nguồn: Tân Hoàng Minh)

Theo Tân Hoàng Minh, giải pháp này sử dụng công nghệ tự động để sản xuất bê tông, sản xuất các module nhà đạt công suất lớn, rút ngắn thời gian thi công, chỉ từ 3 - 9 tháng tuỳ theo số lượng tầng. Công nghệ tự động 4.0 sản xuất hàng loạt đã giúp giảm giá thành lên đến 40 - 60% so với nhà thông thường, đã được ứng dụng thành công tại Hàn Quốc.

Việc ứng dụng công nghệ trên chi phí xây dựng, thi công và triển khai thực hiện sẽ góp phần rút ngắn tối đa thời gian và nhân công. Đặc biệt, theo tính toán của Tân Hoàng Minh, nếu như giá thành vật liệu xây dựng ổn định, không có những đợt tăng “nóng” bất thường, giải pháp này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận từ 3 - 5% khi áp dụng tại Việt Nam.

{keywords}
 Bên trong một căn hộ nhà ở xã hội lắp dựng sẵn ở Hàn Quốc (Nguồn: Tân Hoàng Minh)

“Ngoài ra, Tân Hoàng Minh cũng có kế hoạch hợp tác với các ngân hàng trong các bước triển khai cung ứng nhà ở xã hội lắp dựng sẵn cho người lao động thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp. Chúng tôi dự kiến, khi hoàn thiện các căn nhà sẽ có giá rẻ, phù hợp với thu nhập của người lao động. Bên cạnh đó, trong tương lai, chúng tôi nỗ lực mang đến những giải pháp tài chính tối ưu cho người mua”, đại diện Tân Hoàng Minh chia sẻ.

Với định hướng và kế hoạch trên, Tân Hoàng Minh mang đến kỳ vọng về một khu nhà khang trang, sạch sẽ, được quy hoạch đồng bộ, bài bản, đảm bảo an ninh để người lao động an cư lập nghiệp tại những nơi có giá đất, giá nhà ngày càng leo thang.

Doãn Phong