Ngày 29/10, TAND tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan xét xử này đã thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm về việc “khiếu kiện quyết định hành chính trong việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, quyết định giải quyết khiếu nại”. 

Người khởi kiện là bà Lê Thị Kim Sự (56 tuổi, ngụ P.Đông Hoà, TP.Dĩ An). Người bị kiện là Chủ tịch UBND TP.Dĩ An và UBND TP.Dĩ An. 

Bà Sự yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương tuyên huỷ các quyết định hành chính liên quan đến việc bồi thường tài sản trên đất thuộc quyền sử dụng của bà. 

Cụ thể, bà Sự yêu cầu huỷ Quyết định số 5331/QĐ-UBND ngày 30/9/2009 của UBND huyện (nay là thành phố) Dĩ An về công bố tiền bồi thường tài sản trên đất đối với bà Sự thuộc công trình xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM trên địa bàn tỉnh Bình Dương; 

Huỷ Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 3/1/2012 của UBND Thị xã Dĩ An về việc công bố tiền bồi thường bổ sung tài sản gắn liền với đất và chính sách hỗ trợ đối với bà Sự thuộc công trình xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM; 

Huỷ công văn số 1754/UBND-KT ngày 3/8/2020 của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM;

Huỷ Quyết định số 6640/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch UBND TP.Dĩ An về việc giải quyết khiếu nại của bà Sự. 

Người khởi kiện đã nộp các tài liệu, chứng cứ theo quy định. TAND tỉnh Bình Dương cho biết, vụ án được thụ lý theo thủ tục thông thường. 

{keywords}
Một hộ dân khởi kiện các quyết định hành chính của UBND TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện dự án Đại học Quốc gia TP.HCM. 

Như VietNamNet đã thông tin, bà Lê Thị Kim Sự phản ánh, gia đình bà sở hữu 512m2 nhà đất tại P.Đông Hoà, TP.Dĩ An. Mảnh đất này thuộc quy hoạch dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM. Trong đó, có 140m2 đất thổ cư và 372m2 đất nông nghiệp. 

Về nguồn gốc đất, 512m2 này thuộc thửa đất 912m2 được chính quyền địa phương cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà N.T.V vào năm 1998. Năm 2001, bà Sự nhận chuyển quyền sử dụng 512m2 đất từ bà N.T.V và được UBND xã Đông Hoà chứng thực.

Đến tháng 5/2009, tổ chuyên viên dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM tiến hành kiểm kê hiện trạng đất và tài sản trên đất của hộ bà Sự để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 

Trên cơ sở đó, tháng 9/2009, UBND TP.Dĩ An ra quyết định xác nhận giá trị bồi thường tài sản đối với hộ bà Sự là 202 triệu đồng, gồm giá trị công trình kiến trúc, cây cối hoa màu và 1 triệu đồng hỗ trợ.

Không đồng ý với mức giá này, bà Sự yêu cầu kiểm kê lại tài sản và bồi thường diện tích đất do bà đang sở hữu. Sau 2 lần áp giá bổ sung vào năm 2010 và 2011, tổng số tiền bồi thường tài sản trên đất của bà Sự là 654 triệu đồng. 

Theo bà Sự, bà chấp nhận mức giá bồi thường tài sản trên đất như nói trên và đã nhận tiền. Trong các biên bản làm việc, bà nhiều lần đề nghị hội đồng phải bồi thường về đất và hưởng suất đất tái định cư theo đúng quy định.

Điều khiến bà Sự bức xúc hơn đó là cũng từ thửa đất bà N.T.V chuyển nhượng lại thì hai hộ dân khác được bồi thường đất và được cấp suất đất tái định cư, trong khi đó bà Sự chỉ được bồi thường tài sản trên đất, không được bồi thường về đất và cũng không có đất tái định cư

Sự việc kéo dài và đến tháng 5/2020, bà Sự có đơn đề nghị Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM giải quyết các vấn đề như: Bồi thường về đất, cấp 1 suất đất tái định cư và được mua thêm suất tái định cư vì gia đình đông nhân khẩu theo quy định. 

Vì hội đồng trả lời không có cơ sở xem xét các đề nghị nên bà Sự tiếp tục khiếu nại. Ngày 18/12/2020, ông Lê Thành Tài - Chủ tịch UBND TP. Dĩ An, đã ra quyết định bác đơn khiếu nại của bà Sự.  

Dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương và TP.HCM, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung từ năm 1997 với quy mô ban đầu 792ha. 

Mục tiêu của dự án là trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học đa ngành, liên ngành với hệ thống hoàn chỉnh các trường, các viện nghiên cứu, đơn vị thực nghiệm… có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam. 

Trải qua hơn 20 năm triển khai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM vẫn còn nhiều vướng mắc. Đáng nói, có sự phân biệt, đối xử trong việc bồi thường đất giữa các hộ dân, như trường hợp của gia đình bà Sự nói trên. 
Thu hồi đất dự án Đại học Quốc gia TP.HCM: Lỗi của chính quyền sao bắt dân chịu?

Thu hồi đất dự án Đại học Quốc gia TP.HCM: Lỗi của chính quyền sao bắt dân chịu?

Việc bồi thường đất tại dự án Đại học Quốc gia TP.HCM đang có sự phân biệt, đối xử khi cùng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ một người nhưng hai hộ được bồi thường đất và nhận suất tái định cư, hộ còn lại thì không.

Anh Phương