UBND TP.HCM vừa thống nhất theo đề xuất của UBND Quận 4 về việc sử dụng tạm quỹ nhà của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 4 và 15 căn hộ chưa sử dụng thuộc quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước còn lại tại một số chung cư do UBND Quận 4 đang quản lý để ưu tiên bố trí tạm cư, phục vụ việc di dời khẩn cấp các hộ dân thuộc chung cư Trúc Giang và chung cư Vĩnh Hội.

Trong số 15 căn hộ được bố trí tạm cư nêu trên, có 3 căn tại chung cư số 360C đường Bến Vân Đồn, Quận 4, 2 căn tại chung cư số 1 đường Tôn Thất Thuyết và 10 căn tại chung cư số 55 đường Nguyễn Khoái.

{keywords}
Chung cư Vĩnh Lộc B được sử dụng để tạm cư cho các hộ dân tại chung cư Trúc Giang và Vĩnh Hội.

Đồng thời, UBND TP cũng chấp thuận chủ trương cho UBND Quận 4 sử dụng 367 căn hộ tại chung cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để lập phương án tạm cư cho các hộ dân tại chung cư Trúc Giang và chung cư Vĩnh Hội để nhanh chóng tháo dỡ các chung cư này.

Trường hợp người dân không đồng ý tạm cư tại chung cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh thì cho phép UBND Quận 4 ứng ngân sách để chi cho người dân tự lo nơi ở tạm cư theo quy định của TP, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Các chi phí phát sinh từ việc sử dụng căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước để tạm cư, như: Chi phí quản lý các căn hộ trong lúc chờ bố trí tạm cư, chi phí sửa chữa cải tạo căn hộ sau tạm cư, chi phí di dời..., hoặc việc ứng ngân sách để chi cho người dân tạm cư, nhà đầu tư sau khi được lựa chọn làm chủ đầu tư xây mới chung cư sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại cho TP.

{keywords}
Ở Sài Gòn hiện còn rất nhiều chung cư cũ, nguy hiểm, cần được cải tạo, xây mới

Bên cạnh đó, UBND TP giao UBND Quận 4 rà soát các quỹ đất do các cơ quan Nhà nước đang quản lý sử dụng, đặc biệt quỹ đất hiện do UBND Quận 4 đang quản lý, đề xuất phương án đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội, đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn để chủ động tái định cư cho các dự án công ích trên địa bàn Quận 4 trong thời gian tới.

Đồng thời, xem xét, giải quyết bố trí sử dụng căn hộ phải đảm bảo tính minh bạch, công khai, đúng chính sách, đối tượng bố trí, đảm bảo không phát sinh so bì, khiếu nại của các hộ gia đình, cá nhân.

UBND Quận 4 cũng phải xây dựng kế hoạch cụ thể sử dụng nguồn nhà nêu trên theo thứ tự ưu tiên và tính chất cấp bách của từng dự án. Chịu trách nhiệm trong việc theo dõi công tác quản lý, bố trí sử dụng căn hộ, xác định trách nhiệm cụ thể của từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc trong việc đảm bảo sử dụng nguồn nhà, tránh để trống kéo dài, tốn kinh phí quản lý, gây lãng phí; kịp thời đề xuất mục tiêu sử dụng khác trong trường hợp không còn nhu cầu.

Mạnh Đức

TP.HCM ra công văn khẩn xử lý chung cư nghiêng

TP.HCM ra công văn khẩn xử lý chung cư nghiêng

Ngày 28-1, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết việc di dời cư dân tại chung cư 518 Võ Văn Kiệt, quận 1 đã hoàn tất.