UBND TP.HCM vừa có công văn gửi các sở ngành, ban quản lý các khu đô thị và UBND quận, huyện về thực hiện theo ý kiến của Bộ Xây dựng trong việc quản lý đầu tư xây dựng dự án có bố trí căn hộ lưu trú (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (office-tel), nhà ở thương mại liên kế (shophouse) và biệt thự nghỉ dưỡng. 

Những năm qua, không riêng TP.HCM, ở khắp các tỉnh thành khác xuất hiện các loại hình BĐS mới như condotel, office-tel, shophouse và biệt thự nghỉ dưỡng. Ngoài đáp ứng nhu cầu thực tế, đa dạng hoá sản phẩm cho thị trường, hành lang pháp lý của các loại hình BĐS có yếu tố đặc thù này đang được tiếp tục hoàn thiện để điều chỉnh. 

Để quản lý, kinh doanh loại hình condotel và biệt thự nghỉ dưỡng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành quy chế vào ngày 28/9/2019. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở vào ngày 14/2/2020. 

Tháng 1/2020, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quản lý đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… cho loại hình condotel, biệt thự nghỉ dưỡng theo pháp luật hiện hành. Xem xét thận trọng việc chuyển đổi công năng công trình thương mại, dịch vụ nói chung, condotel nói riêng sang thành nhà ở. 

{keywords}
TP.HCM chỉ đạo các sở ngành và UBND quận huyện thận trọng khi cấp phép dự án có bố trí condotel, office-tel, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng.

Quá trình đầu tư xây dựng, vận hành các công trình có các loại hình BĐS nói trên tại các địa phương đã tồn tại một số bất cập, như: Có đồ án quy hoạch xây dựng tuy đã xác định chức năng condotel, office-tel, biệt thự nghỉ dưỡng nhưng chưa tính toán cụ thể về dân số; 

Vướng mắc, bất cập trong vận hành, quản lý sử dụng toà nhà có chức năng condotel, office-tel do có nhiều chủ sở hữu, chủ sử dụng; thiếu quy định pháp lý ràng buộc trong quan hệ hợp đồng giữa nhà đầu tư ban đầu và nhà đầu tư thứ cấp; địa phương lúng túng trong việc cấp giấy tờ sở hữu cho condotel, office-tel, biệt thự nghỉ dưỡng…

Ngoài ra, khi kinh doanh gặp khó khăn, một số chủ đầu tư xin chuyển đổi loại hình condotel, office-tel sang căn hộ ở, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu vực.

Do đó, cuối tháng 9/2020 Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị các địa phương khi xem xét, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng… cho các dự án đầu tư xây dựng có bố trí condotel, office-tel, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng, cần tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Phải làm rõ quy mô diện tích sàn xây dựng, số lượng căn, chỉ tiêu dân số đối với việc bố trí các chức năng các loại hình BĐS để xác định các chỉ tiêu, yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. 

Khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án có các loại hình BĐS nói trên cần đảm bảo thống nhất mục đích đầu tư, mục đích sử dụng đất với chức năng của công trình. Lưu ý, việc hình thành và phát triển các loại hình BĐS này phải phù hợp với tình hình thực tế địa phương theo từng thời kỳ. 

Từ những căn cứ trên, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình thực tế để cân nhắc cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng cho các dự án có bố trí condotel, office-tel, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng.

Các cơ quan chuyên môn về xây dựng khi thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu… cho các dự án này cần rà soát kỹ cơ sở pháp lý về quy hoạch xây dựng, chủ trương đầu tư, việc tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; đặc biệt là tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với condotel, office-tel, shophouse và biệt thự nghỉ dưỡng mới ban hành. 

Vụ ‘biến’ condotel thành căn hộ để bán: Sở Xây dựng ‘hợp thức hoá’ xây sai phép?

Vụ ‘biến’ condotel thành căn hộ để bán: Sở Xây dựng ‘hợp thức hoá’ xây sai phép?

Thi công sai phép hơn 10.000m2 nhưng chủ dự án Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2 lại được yêu cầu lập hồ sơ xin điều chỉnh hạng mục sai phép. Cư dân cho rằng Sở Xây dựng hợp thức hoá cho sai phạm. 

Phương Anh Linh - Hồ Văn