Về số phòng và số bậc thang trong nhà

Thông thường số phòng và số bậc thang sẽ liên quan tới chuyện lành, dữ của thành viên trong gia đình. Vì thế, khi xây nhà, gia chủ cũng phải đảm bảo tuân theo nguyên tắc “chỉ lẻ không chẵn”.

Ảnh minh họa

Với số phòng: Theo phong thủy, những số lẻ như 1, 3, 5, 7 đều mang lại may mắn, đại lợi. Vì theo phong thủy, những số lẻ là số mà tụ tập tất cả những vận khí tốt, được thần linh phù hộ nên mọi chuyện suôn sẻ. Còn số chẵn thì ngược lại có thể bị âm binh quấy phá khiến cuộc sống gia đình lúc nào cũng lục đục, khó khăn.

Số bậc thang: Theo quan niệm phong thủy, số bậc thang thường được tính theo các giai đoạn: sinh, lão, bệnh, tử. Nếu bậc cuối cùng là sinh thì tốt nhưng nếu là bệnh và tử thì rất xấu. Kiểu bậc thang này có thể khiến cho vận khí cả nhà xui xẻo, lúc nào cũng mang bệnh, ốm đau… Ngoài ra, nếu cầu thang có bậc tam cấp thì nhất định phải tránh số 4 ra, vì số 4 là biểu trưng cho chữ tử.

Kết cấu nhà

Khi thiết kế kết cấu căn nhà cần tránh những điều sau:

Tường:Xây chân tường yếu cũng giống như nền móng gia đình suy yếu, tường bao quanh nhà cao quá làm hỏng bố cục của ngôi nhà.

Phòng ốc:Số phòng trong nhà liên quan đến chuyện lành dữ của các thành viên trong gia đình. Do đó cần tuân theo số may mắn để được phúc, số phòng cần tránh chẵn, lấy số lẻ. Khi thiết kế phòng ốc trong nhà cần lưu ý phòng bên không bao giờ được cao, rộng hơn phòng chính dù cùng một sân, phòng vệ sinh không liền với bếp, hoặc đối diện với bếp. Cửa chính không đối diện nhà vệ sinh, nhà bếp.

Phòng khách: Phải xuyên suốt, tầm nhìn không bị che chắn, nếu có hai phòng khách, thì diện tích hai phòng không được tương đương, phải một lớn, một nhỏ. Phòng khách lớn ở đằng trước, phòng khách nhỏ ở phía sau.

Phòng ngủ không nên đặt bàn thờ

Phòng bếp: Bếp ga không được đối diện với đầu vòi nước, không đặt bếp ở giữa hai vòi nước, không đặt bếp lộ thiên, phía trước cửa nhà hoặc phía trước phòng khách. Nên bố trí gian bếp ở nửa phía sau của toàn ngôi nhà.

Về dáng nhà

Tương tự như kiểu nhà, khi làm nhà mới, gia chủ cần tránh những điều kiêng kị trong dáng nhà để cả nhà được an cư lạc nghiệp, khỏe mạnh, bình an một đời.

Kiểu dáng chân tường yếu: Đây là kiểu rất ít khi người ta mắc phải nhưng cũng không phải không có. Mọi thứ đều bắt đầu từ gốc rễ, có gốc thì mới có ngọn. Tuy nhiên, khi xây dựng kiểu chân tường yếu như thế thì cả gia đình có thể gặp những tai ương. Hơn nữa, gia thế còn suy vong, từ giàu sang nghèo chỉ là một chốc một lát, con cái thì bạo ngược, không nghe lời cha mẹ.

Dáng nhà có khiếm khuyết ở 4 góc mặt bằng: Với chuyện “tấc đất tấc vàng” như bây giờ thì việc chọn mua một mảnh đất hợp ý cũng khá khó với khá nhiều người. Tuy nhiên, khi thiết kế mặt bằng, người ta sẽ cố làm sao cho nó có góc đầy đủ, tuyệt đối không được 1 khiếm khuyết nào, dù là nhỏ nhất. Bởi, theo quan niệm từ xưa tới nay, mọi thứ đều được theo chủ thể hoàn mỹ. Nếu thiếu sẽ khiến người ta không chắc chắn, không yên tâm. Phong thủy nhà cửa cũng vậy, nếu bị khiếm khuyết góc gia đình có thể gặp khó khăn. Thậm chí, tai nạn liên miên, sức khỏe sa sút, tài nguyên hao hụt, nói chung là vạn sự không tốt, cực kì tối tăm.

Diện tích mặt bằng trước rộng sau hẹp: Kiểu dáng nhà này thường khiến gia chủ nghèo đói vì ít của cải. Bởi, phía trước là phần đón tài lộc vào rất rộng, nghĩa là làm ra rất nhiều. Nhưng ở mặt bằng phía sau hẹp tức là nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu. Phần phía sau cũng giống như chiếc túi đựng của cải, càng rộng càng tốt, còn phía trước là nơi hút khí thần tài, tuy hẹp cũng được nhưng có bao nhiêu là đổ vào nhà mình bấy nhiêu.

Nhà giữa cao, nhà trước và nhà sau thấp: Theo phong thủy, nhà giữa đại diện cho người đàn ông trong nhà. Nhà trước và sau đại diện cho vợ và con. Tuy nhiên, nếu nhà giữa xây cao cũng không tốt, vì được cho là người đàn ông trong nhà lúc nào cũng đè đầu cưỡi cổ vợ. Luôn lên tiếng hạnh họe, móc mách vợ khiến gia đình bất hòa, con cái khổ sở. Thế nên, theo quan niệm phong thủy, nên xây nhà bằng nhau để cả gia đình lúc nào cũng ấm êm.

Dáng nhà có góc tường rào nhà bên cạnh chĩa vào nhà: Xét theo khía cạnh phong thủy, kiểu dáng nhà này thường giống như nhà mình gánh mũi chịu sào cho nhà bên cạnh vậy, bởi có bao nhiêu vận xui từ bên tường rào chĩa thẳng mũi nhọn vào nhà mình. Nếu góc tường đó chĩa về phía bên trái thì đàn ông trong nhà không “giậm chân tại chỗ” thì cũng chẳng bao giờ thăng tiến. Đã thế còn bị tiểu nhân quấy phá, gặp tai ương. Còn nếu chỉa vào bên phải thì đàn bà trong nhà có thể cũng gặp vận hạn.

Màu sắc kiêng kỵ khi xây nhà

Thiết kế tường trắng, ngói xanh: Màu tường trắng ngói xanh đa số dùng cho những vật kiến trúc có âm tính tương đối nặng như linh đường, âm trạch, nhà kỷ niệm…, không phù hợp với nhà ở thông thường, nếu không sẽ tăng thêm âm khí trong nhà, làm cho người ở có sự nghiệp không thuận, vận khí suy giảm, màu sắc lý tưởng nhất là ngói đỏ tường trắng.

Màu sắc của trần nhà phải nhạt hơn so với bốn bức tường xung quanh.

Gian bếp nên quét sơn (vôi) màu nhạt, kị màu đậm.

Bạn có thể sẽ hơi bối rối khi tự thiết kế nhà nhưng bạn có thể hỏi ý kiến của kiến trúc sư hay những chuyên gia trong lĩnh vực phong thủy hoặc liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

*(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

Sai lầm cực phổ biến trong phong thủy gia đình nào mắc phải chắc chắn sẽ hối hận cả đời

Sai lầm cực phổ biến trong phong thủy gia đình nào mắc phải chắc chắn sẽ hối hận cả đời

Sai lầm cực phổ biến trong phong thủy gia đình nào mắc phải chắc chắn sẽ hối hận cả đời - cần tìm hiểu để bỏ gấp.