"Virus Vũ Hán" được nhắc tới những ngày này là loại virus mới thuộc chủng corona (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV), chưa từng được phát hiện trước đây. Nó được xem xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Trên báo chí quốc tế, người ta thường dùng chữ "coronavirus" như một danh từ chung để chỉ loại virus mới này. 

Hiện nay chưa rõ virus corona mới xuất hiện từ đâu, nhưng các loại coronavirus như vậy thường bắt nguồn từ động vật (vật chủ). Một số thông tin nói người nhiễm bệnh đầu tiên ở Vũ Hán là những người mua sắm tại các chợ buôn ẩm ướt ở Vũ Hán. 

Để đề phòng lây nhiễm, ngoài việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc, tụ tập nơi đông người thì bạn cũng cần lưu ý đến việc vệ sinh nhà cửa, đặc biệt là những nơi ẩm ướt có thể là nơi trú ẩn cho loại virus đặc biệt nguy hiểm này. 

Dưới đây là những nơi bẩn nhất trong nhà mà bạn phải thường xuyên vệ sinh: 

1. Rèm cửa 

Rèm cửa phải tiếp xúc với thế giới bên ngoài như gió bụi, gây ra ô nhiễm với một số lượng lớn các vi khuẩn và bọ ve ở trong bụi thường xuyên bay vào và ẩn nấp. 

Vì vậy theo chuyên gia, bạn nên vệ sinh và giặt rèm cửa thường xuyên ít nhất 6 tháng/lần, lau vùng cửa mỗi tuần 1 lần để đảm bảo vi khuẩn không tích tụ và sinh sôi nảy nở ở đó, đặc biệt là gia đình có trẻ em thì nên lau dọn trước khi để bé tiếp xúc vào khu vực này. 

2. Tay nắm cửa 

Tay nắm cửa ở khắp mọi nơi là thứ bạn thường chạm vào hàng ngày. Thế nhưng, bạn có biết rằng chúng lại chứa một ổ vi trùng từ mọi thứ xung quanh. Nếu bạn vô tình chạm vào tay nắm cửa rồi ngồi vào bàn ăn thì lượng vi trùng này có thể đi vào cơ thể của bạn bất cứ lúc nào. 

Do đó, hãy thường xuyên vệ sinh tay nắm cửa trong nhà, đặc biệt là nhà bếp và toilet để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. 

3. Thảm lót chân 

Thảm lót chân gần cửa là một trong những khu vực được đánh giá bẩn nhất trong nhà. Vì sao? Gần 96% lòng bàn chân hội tụ vi khuẩn gây bệnh, mỗi lần lau chân vào thảm đi vào trong nhà đều sẽ mang theo mầm bệnh. 

Vì vậy, phải khử trùng thảm lau chân ở gần cửa bằng chất khử trùng mỗi tuần, cố gắng để giày dép bên ngoài cửa, không đặt túi hoặc các sản phẩm tạp hóa trên thảm. 

4. Bàn làm việc 

Bạn có biết bàn làm việc có chứa một lượng vi khuẩn nhiều gấp 400 lần toilet, và nếu không thường xuyên dọn dẹp, bạn có thể sẽ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh về đường hô hấp đấy. 

Thế nên, hãy dọn dẹp các giấy tờ, đồ dùng trên bàn, lấy khăn sạch thấm ít kem tẩy đa năng và làm sạch nhanh các bụi bẩn, chất bẩn, khử mùi, diệt khuẩn cho bàn làm việc sạch sẽ hơn bạn nhé. 

5. Gầm đồ đạc 

Dưới gầm tủ quần áo, giường, bàn, ghế sofa, nệm và đồ nội thất khác thường có khe hở nên rất dễ dàng tích lũy bụi. Hãy lau bề mặt đồ dùng trong nhà mỗi tuần 1 lần và quét dọn hoặc hút bụi các khe góc để đảm bảo vi khuẩn không còn chỗ ẩn nấp. 

6. Điều khiển từ xa 

Đây là thứ bạn dùng thường xuyên mỗi khi trở về nhà, nhưng lại có khả năng gây nhiễm khuẩn Staphylococcus Aureus cho cơ thể. Do đó, hãy thường xuyên dùng khăn sạch vệ sinh điều khiển và tránh để chúng tiếp xúc lên cơ thể thì các loại vi khuẩn, virus sẽ không có cơ hội làm ảnh hưởng đến làn da của bạn. 

7. Túi xách 

Túi xách cũng là thứ vô cùng bẩn mà bạn cầm theo mỗi ngày. Trong túi xách có đến cả đống món đồ linh tinh và bạn lại mang chúng đi khắp mọi nơi nên chuyện bụi bẩn hay vi khuẩn bám vào là điều tất nhiên.

Theo Em đẹp

Chung cư thời corona: Khách đến soi thân nhiệt, công viên chục hecta không bóng người

Chung cư thời corona: Khách đến soi thân nhiệt, công viên chục hecta không bóng người

 - Để phòng tránh lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra, một số chung cư ra quy định chặt chẽ với cư dân, có nơi còn phạt tiền nếu chủ nhà cho người Trung Quốc thuê căn hộ.