Vợ chồng tôi đều là dân tỉnh lẻ, đang làm việc, sinh sống ở Hà Nội. Chúng tôi đã lấy nhau được 5 năm, có một bé gái 4 tuổi và vốn liếng 800 triệu đồng. Năm nay, vợ chồng tôi quyết định sẽ mua nhà vì ngần ấy năm ở trọ, cả hai đều đã quá ngán ngẩm cảnh đi thuê nhà.

Vợ chồng tôi không thích mua chung cư vì nhiều loại phí quản lý, chất lượng xuống cấp theo từng năm và lúc bán đi thì chỉ hòa vốn hoặc lỗ. Chúng tôi hướng tới thị trường nhà đất thổ cư phân khúc thấp, diện tích bằng hoặc nhỏ hơn 30m2, có giá chỉ từ 1 – 1,3 tỷ ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Long Biên.

Theo tính toán của vợ chồng tôi, mua nhà với tầm giá ấy sẽ không phải vay mượn quá nhiều, vị trí cũng không quá xa nơi làm việc (vợ chồng tôi làm việc ở quận Cầu Giấy). Hơn nữa, mua nhà đất thì không lo lỗ vì quỹ đất Hà Nội ngày càng hạn hẹp trong khi nhu cầu mua luôn tăng.

{keywords}
Một điểm khác biệt rất khó xếp hạng trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam là yếu tố phong thủy.

Sau khi bàn bạc, hai vợ chồng tôi ráo riết tìm nhà. Giá nhà đất ở Hà Nội đắt đỏ nên để tìm được một căn nhà phù hợp với tài chính ít ỏi của hai vợ chồng tôi chẳng dễ dàng gì. Những người môi giới bất động sản đã dẫn chồng tôi đi xem vài chục căn nhà nhưng chồng tôi không ưng được căn nào. Đa số nhà đất có giá bằng hoặc dưới 1,3 tỷ đều ở trong các ngõ hẻm vừa nhỏ vừa sâu. Có căn nằm trên thửa đất méo mó, xiên xẹo, có căn xập xệ xuống cấp vì đã xây quá lâu, có căn mặt tiền nhỏ vô cùng, nhà tối om bị bao quanh tứ phía… Nhọc nhằn suốt nửa năm trời, vợ chồng tôi vẫn không tìm được căn nào ưng ý.

Đang chán nản thì bất ngờ tôi thấy một người quen đăng bán nhà vì cần tiền làm ăn. Vợ chồng tôi lập tức đến xem thì vô cùng ưng ý: Đất rộng 30m2, ngõ 2 xe máy tránh nhau, đã có sẵn nhà 2 tầng, 2 phòng ngủ, giá chỉ 1,2 tỷ đồng. Vì người quen ở lâu năm nên cũng không lo chuyện đất dữ.

Sau khi hai vợ chồng đều nhất trí mua căn này, tôi gọi điện cho mẹ chồng ở quê vừa để thông báo, vừa để nhờ bà xoay xở, vay mượn giúp chút tiền. Trước đó vợ chồng tôi không hề nói gì với bà về chuyện mua nhà, nay đột ngột thông báo nên bà rất bất ngờ. Bà bảo vợ chồng tôi đừng vội đặt cọc, mua nhà là chuyện lớn của đời người, để bà đi xem thầy xem tuổi tác có hợp không, đất có lành không rồi hãy mua.

Vài ngày sau, bà gọi điện bảo rằng thầy phong thuỷ nói chồng tôi năm nay sao xấu, tuổi không đẹp, không nên mua nhà. Nếu quyết mua thì vợ chồng sẽ lục đục, con cái đau ốm, làm ăn lụn bại. Tốt nhất đợi 2 năm nữa tuổi đẹp thì mua nhà.

Lời phán của thầy phong thủy như gáo nước lạnh dội thẳng vào niềm vui vừa mới nhen nhóm của vợ chồng tôi. Vợ chồng tôi không quá mê tín nhưng chúng tôi cũng hiểu thế nào là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Nếu ham nhà giá rẻ rồi liều mua, sau phát sinh những chuyện không mong muốn thì hối hận cũng đã muộn. Rồi sống trong căn nhà của mình mà tâm lý lo sợ những chuyện không may sẽ xảy ra thì cũng chẳng vui vẻ gì.

Còn nếu hoãn mua nhà thì vợ chồng tôi cũng không đành lòng. Tìm nhà mướt mồ hôi mới được một căn giá rẻ, vừa ý, không mua nữa thì công sức nửa năm trời vừa qua sẽ đổ xuống sông xuống biển. Đợi 2 năm nữa được tuổi mua nhà, chúng tôi sẽ lại nhọc công tìm nhà, chưa kể ai biết trong thời gian đó giá nhà sẽ biến động đến mức nào. Nhỡ lúc ấy giá nhà đất tăng cao, tầm tiền ít ỏi như vợ chồng tôi, làm sao mua được nhà Hà Nội?

Hiện vợ chồng tôi đang vô cùng băn khoăn, rất mong nhận được lời khuyên của mọi người!

Trong một khảo sát do Savills công bố hồi tháng 9/2018, 7 tiêu chí mà người Việt ưu tiên hàng đầu khi mua nhà là: 1. Vị trí địa lý, 2. Chủ đầu tư, 3. Tiện ích, 4. Chất lượng sản phẩm bàn giao, 5. Diện tích và thiết kế không gian sống, 6. Chất lượng khu dân cư, 7. Nhà thầu xây dựng.

Một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy. Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam cho biết thêm: "Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà, căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt".

 

Độc giải chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua nhà xin chia sẻ về email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến: TẠI ĐÂY

Minh Diệp  (Hưng Yên)

Có 300 triệu liều mua nhà hay đi buôn: Vợ chồng lục đục mất ngủ mỗi đêm

Có 300 triệu liều mua nhà hay đi buôn: Vợ chồng lục đục mất ngủ mỗi đêm

- Chỉ vì chuyện nên vay thêm tiền để mua nhà Hà Nội hay dùng số vốn hiện có để đầu tư kinh doanh, vợ chồng tôi đã nổ ra một cuộc chiến đầy nước mắt.