Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, người Việt khi chọn mua nhà dựa trên 7 tiêu chí nhưng giá cả không phải là điều được ưu tiên.
Một khảo sát của Savills được Savills UK và Tổ chức NHBC Foundation kết hợp thực hiện đã hé lộ những tiêu chí quan trọng nhất đối với người mua nhà tại Anh Quốc và Việt Nam.
Với cuộc khảo sát trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn vương quốc Anh kết quả cho thấy top 7 tiêu chí quan trong nhất tại Anh như sau:chi phí bảo trì thấp; chỗ đỗ xe; vị trí địa lý; bảo hiểm nhà mới; diện tích và thiết kế không gian sống; chất lượng khu dân cư; hiệu suất năng lượng.
Trong khi đó, tại Việt Nam, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam cho rằng, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, vị trí đứng hạng đầu trong các yếu tố lựa chọn mua nhà của khách hàng Việt.
Một điểm khác biệt rất khó xếp hạng nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam là yếu tố phong thủy. |
Tiếp theo đó, lần lượt mới đến: chủ đầu tư, tiện ích, chất lượng sản phẩm bàn giao, diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư, nhà thầu xây dựng.
Theo ông Hiển, có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam.
“Tương đồng ở chỗ người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh”, vị Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam cho biết.
Ông cũng giải thích thêm rằng trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông tại Việt Nam chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiên và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở”.
Điểm khác biệt ở Việt Nam đó là khách hàng chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng. Vì giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.
“Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản – một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản”, ông Hiển chia sẻ.
Ông cũng chỉ ra một điểm khác biệt rất khó xếp hạng nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam chính ở yếu tố phong thủy.
“Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá có phong thủy tốt. Yếu tố này góp phần làm nên thành công của nhiều dự án và khu vực thuộc địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh” – ông Hiển nhấn mạnh.
Mời độc giả tham gia bình chọn khảo sát: