Nhóm màu xám và trắng, có nhấn vàng (thổ) là lựa chọn phù hợp mệnh kim.

Nguyên tắc chọn màu sắc theo quan niệm phong thủy là chọn màu tương quan mệnh tuổi gia chủ. Trong ngũ hành của văn hóa phương đông có từ “tương” dùng khá phổ biến, như: tương sinh, tương khắc, tương vũ, tương thừa...

Về cơ bản nghĩa là chọn giải pháp nào cho tương quan, tương ứng giữa người sử dụng và không gian chung quanh. Chính vì hiểu chưa đúng khái niệm “tương trợ, tương hòa” trong ngũ hành mà không ít gia chủ cứ lo ngại theo kiểu “Tuổi tôi mệnh mộc thì sơn nhà màu trắng thuộc kim có bị khắc chế gì không?”. Đặc tính ngũ hành là sự tương tác, chứ không nên thiên lệch về một hành nào đó, với mỗi mệnh tuổi gia chủ ngoài hành bản mệnh (tương hòa) luôn có thêm hai hành tương sinh và hai hành tương khắc để gia giảm cho phù hợp.

Ví dụ với người có mệnh thủy, nguyên tắc cơ bản là sử dụng tông màu trắng, xanh biển và xanh lá cây, thuộc kim, thủy và mộc, vốn là nhóm hành tương sinh với thủy. Sau đó tại các vị trí cần điểm xuyết có thể dùng thêm hỏa và thổ mà không cần e ngại gì.

Từ nguyên tắc chung kể trên, các không gian riêng tư như phòng ngủ, phòng vệ sinh... vốn ít chịu “áp lực” về đối ngoại như phòng khách, hay phụ thuộc vào trang thiết bị như nhà bếp, luôn được nhiều chọn lựa màu sắc phong phú và mang tính cá nhân hơn, tùy theo mệnh ngũ hành của người sử dụng. Còn những không gian chung thì phong thủy hiện đại vẫn khuyến cáo dùng yếu tố thổ (mang tính trung tâm, trung dung để mọi người cùng sử dụng) nên tông màu trắng, vàng kem... lâu nay vẫn được đa phần gia chủ ưa chuộng bởi giữ tính trung hòa, dễ phối hợp với đồ đạc cổ điển hay hiện đại.

Nội thất có màu mộc - hỏa tương sinh. Những tạo hình và màu sắc trong phòng trẻ em tương hòa với các hành thủy - mộc.

Các không gian riêng thì có thể căn cứ theo những gợi ý dưới đây để tìm ra màu sắc, đường nét trang trí tương quan với mệnh tuổi.

Mệnh thổ: ngôn ngữ hình vuông, dùng nhiều đường nét ngang, màu từ vàng đến nâu, có điểm nhấn đỏ, cam hay trắng là tương sinh. Những mảng nhấn trang trọng, có viền nổi bật và hình ảnh liên quan đến đất đai... được xem là hợp mệnh thổ.

Mệnh kim: có thể sử dụng hoa văn tròn phối hợp với vuông để thổ sinh kim, bề mặt sơn bổ sung ánh nhũ, bạc hay đồng, màu từ vàng nhạt đến trắng, xám có điểm đen... đều là tương sinh. Các điểm nhấn tạo hình họa tiết cổ điển phương tây cũng khá hợp với hành kim.

Mệnh thủy: bề mặt không gian thiết kế dạng sóng uốn lượn, phối màu đan xen theo kiểu nhấp nhô, mềm mại, gam màu từ xanh dương đến xanh ngọc. Những tấm kính màu sậm hoặc giấy dán tường họa tiết uốn lượn cũng khá phù hợp.

Mệnh mộc: nên lưu ý các mảng miếng có chiều dài hay chữ nhật, khai thác hình ảnh cây cối, lam dọc theo chiều đứng, màu xanh dương, xanh ngọc hay xanh lá cây, điểm xuyết gợn sóng và thẳng đứng (thủy dưỡng mộc) đều khá phù hợp. Ngoài ra có thể tăng thêm màu cam và đỏ, họa tiết phương đông... để mộc hỏa tương sinh.

Mệnh hỏa: nên khai thác đường chéo và giật cấp, gấp khúc. Nếu không gian hẹp có thể sử dụng ngôn ngữ đường chéo để kéo giãn thị giác, dùng màu chuyển từ đỏ đậm đến vàng cam, và không ngại ngần khi điểm thêm nâu và xanh lá bởi đó là yếu tố mộc sinh hỏa. 

Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng màu sắc và hoa văn của mảng miếng trang trí, điểm nhấn phải hài hòa và tương đồng với không gian cũng như thiết bị, đồ đạc… tránh tình trạng dùng màu sắc quá đối lập với đồ nội thất, tạo ra sự thiếu đồng bộ. 

Bài: ThS.KTS Hà Anh Tuấn - Ảnh: An Nguyên

Theo Người đô thị

Đặt những đồ vật này trong nhà để ‘ăn nên làm ra’

Đặt những đồ vật này trong nhà để ‘ăn nên làm ra’

Những đồ vật nhỏ nếu bài trí một cách hợp lý sẽ mang lại hiệu quả lớn. Bên cạnh tác dụng trang trí, đồ vật nhỏ còn có thể bổ trợ những khiếm khuyết về bố cục phong thuỷ cho ngôi nhà.