Kiểm tra tính pháp lý căn nhà

Tính pháp lý căn nhà là điều kiện tiên quyết hàng đầu mà người mua nhà cần xác minh, kiểm tra trước khi đưa ra quyết định mua căn nhà đó, nhất là với các căn nhà nằm sâu trong ngõ hẻm. Bằng cách đến trụ sở công an phường, xã hoặc hỏi người dân xung quanh, bạn có thể nắm rõ thông tin về căn nhà định mua.

Việc tìm hiểu pháp lí là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn nắm rõ thông tin về căn nhà, xem nó có nằm trong diện quy hoạch hay không. Đồng thời, bạn cũng cần liên hệ với chủ nhà, yêu cầu kiểm tra sổ đỏ và tìm hiểu kỹ xem ngôi nhà có xây dựng trái phép hay không. Điều này giúp bạn tránh những rủi ro phát sinh không đáng có về sau.

Không nên mua nhà ở những ngõ, hẻm quá nhỏ

Hẻm càng nhỏ thì giá trị căn nhà sẽ càng bị giảm sút so với tài sản ở vị trí khác có cùng giá trị. Ngoài ra, nhà hẻm càng nhỏ thì việc di chuyển của các thành viên trong gia đình càng trở nên bất tiện, chật vật, giao thông tắc nghẽn và không có chỗ đỗ xe.

Trong trường hợp gia đình bạn cần tiền gấp, việc bán nhà trong hẻm nhỏ thường sẽ gặp rất nhiều khó khăn: bị ép giá, trở ngại trong việc thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng do căn nhà bị định giá quá thấp.

Không nên mua nhà ở những ngõ hẻm quá nhỏ để tránh những bất cập không đáng có xảy ra. Ảnh: LĐO

Không nên mua nhà ở những ngõ hẻm quá nhỏ để tránh những bất cập không đáng có xảy ra. Ảnh: LĐO

Tránh mua nhà cuối ngõ

Những căn nhà cuối ngõ thường có giá rất rẻ cộng với khoảng không gian yên tĩnh. Tuy nhiên, chúng lại phải chịu rất nhiều hạn chế về kết cấu, kiến trúc và không thể xây đẹp được như các vị trí khác. Không những thế, việc lắp đặt hệ thống thông gió cũng như chiếu sáng cho ngôi nhà cũng rất khó khăn.

Đặc biệt, những ngôi nhà nằm sâu trong hẻm cụt thường chỉ có một lối duy nhất để vào. Điều này sẽ gây khó khăn rất lớn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu khi xây nhà, ngay cả máy móc và những thiết bị cồng kềnh ra vào cũng bất tiện. Ngoài ra, chi phí xây dựng, sửa chữa cũng có xu hướng bị đội lên rất nhiều.

Bên cạnh đó những trường hợp bất ngờ như cháy nổ, cần gọi xe cứu thương... việc cứu hỏa hay di chuyển sẽ trở nên vô cùng khó khăn nếu ngôi nhà của bạn nằm ở cuối ngõ.

Theo Lao động

Sai lầm lớn khi mua nhà chờ tăng giá rồi bán liều 'ôm' gánh lỗ nặng

Sai lầm lớn khi mua nhà chờ tăng giá rồi bán liều 'ôm' gánh lỗ nặng

Mua nhà đất "chờ tăng giá rồi bán" nếu có kế hoạch và tính toán thông minh sẽ mang về số lợi nhuận không nhỏ. Nhưng nếu mắc những sai lầm này, bạn có thể mất "cả chì lẫn chài".