Dưới đây là chia sẻ của chị Nguyễn Nguyệt (27 tuổi) với PV về câu chuyện mua nhà của mình:

Hiện tại, sau khi dọn về sống ổn định tại căn nhà chung cư rộng hơn 70m2 tôi mới dám chia sẻ về kế hoạch mua nhà của mình để mọi người có thể tham khảo và cũng hy vọng rằng các cặp vợ chồng trẻ khác có thêm động lực mua nhà dù thu nhập không cao.

Căn bếp với chiếc bàn ăn nhỏ, bộ tủ bếp bằng gỗ màu vàng nhạt, máy lọc nước đặt cạnh bàn bếp


 Căn bếp nhỏ gọn nhưng ấm cúng. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Vợ chồng tôi đều quê Nam Định, cưới nhau năm 2015 khi cả hai vừa tốt nghiệp đại học, chưa tích lũy được nhiều. Tôi làm chuyên viên truyền thông cho công ty thành viên của Tập đoàn Sơn Hà. Chồng tôi làm nhân viên kỹ thuật cho Công ty thiết bị đo lường. Tổng thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ khoảng 20 triệu một tháng. Kinh tế của cả gia đình bố mẹ đẻ và gia đình chồng đều không khá giả, chúng tôi xác định thuê trọ vài năm để tiết kiệm tiền mua nhà ở Hà Nội. 

Có lẽ, với nhiều cặp vợ chồng khác, thu nhập 20 triệu đồng mà phải thuê trọ, chi tiêu sinh hoạt ở Hà Nội thì tiền dư ra chẳng còn được mấy đồng. Thế nhưng vì đã có kế hoạch mua nhà ngay từ đầu nên vợ chồng tôi chi tiêu rất hợp lý. Chúng tôi sống gần giống như thời sinh viên, không đi ăn nhà hàng, hạn chế đi du lịch, không mua sắm hoang phí,… Cuối tháng có lương là tôi để riêng từng khoản, khoản nào là tiền tiết kiệm, khoản nào dùng để chi tiêu. Hai vợ chồng cũng tích cực làm thêm để gia tăng thu nhập. 

 

Một góc phòng khách với bộ ghế sofa màu nâu, chiếc bàn mặt kính có bộ ấm chén màu trắng, bên cạnh là cây đàn ghi ta


Một góc phòng khách. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Sau khi kết hôn được khoảng 1 năm thì tôi sinh bé trai đầu lòng nhưng trộm vía bé nhà tôi dễ nuôi, ít ốm đau vặt, lại ăn sữa mẹ hoàn toàn nên cũng không tốn kém quá nhiều chi phí. Đều đặn mỗi tháng tôi đều gửi vào tài khoản tiết kiệm từ 8-9 triệu đồng. Sau 3 năm chúng tôi đã có 1 quyển sổ tiết kiệm khoảng 300 triệu đồng. Lúc này tôi mang bầu và chuẩn bị sinh bé thứ hai nên hai vợ chồng bàn với nhau vay mượn thêm để mua nhà vì nếu 4 người sống trong căn nhà trọ hơn 20m2 thì rất chật chội và bất tiện. Con trai đầu của tôi cũng đã lớn, ngày một hiếu động nên cần có không gian rộng rãi hơn để chơi đùa. 

Sau một thời gian tìm hiểu khắp các dự án, vợ chồng tôi chọn được một căn hộ ở Hà Đông. Căn hộ này là căn góc, diện tích hơn 70m2, 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh. Tổng chi phí mua căn hộ và làm nội thất hết 1 tỷ đồng.

Vợ chồng tôi vay mượn được bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ mỗi bên 100 triệu đồng. Còn lại vay ngân hàng hơn 500 triệu đồng trong vòng 15 năm. Hiện tại, trung bình mỗi tháng vợ chồng tôi phải trả nợ khoảng 5- 6 triệu đồng, vừa sức so với thu nhập của gia đình. So với ngày chưa mua nhà, mỗi tháng chúng tôi cũng phải bỏ ra 3 triệu để trả tiền thuê nhà mà không gian chật chội hơn, cũ hơn và đặc biệt mãi mãi không phải thuộc sở hữu của mình. Chưa kể, các hộ gia đình trong chung cư tôi sống rất đoàn kết, gắn bó, môi trường sống lành mạnh, vui vẻ.

Một bé gái đứng cười bên cạnh đống đồ chơi, phía sau là một góc căn bếp với chiếc tủ lạnh


 Các con có không gian sinh hoạt rộng rãi để vui chơi. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Khi tôi mua nhà, hầu hết bạn bè đều ngạc nhiên, đặc biệt là những bạn ra trường đi làm có thu nhập tốt hơn tôi. Họ không thể tin được 2 vợ chồng tôi lại có thể mua được nhà chung cư tại Hà Nội. Thật sự tôi nghĩ nếu hai vợ chồng cùng quyết tâm thì không gì là không thể. Tuy nhiên, có một nguyên tắc là đừng chọn những thứ quá xa vời mà bản thân khó lòng chi trả được. Tôi chọn căn nhà 1 tỷ đồng và biết rằng mình có thể, chứ nếu chọn căn nhà 2 tỷ thì hẳn nhiên mọi sự sẽ quá sức và gánh nặng tài chính sẽ rất nặng nề. Các cụ ta xưa đã đúc kết bài học kinh nghiệm “liệu cơm gắp mắm” quả không sai. 

Tôi nghĩ rằng, một chút tính toán cho cuộc sống, chi tiêu hợp lý, một chút quyết tâm và bản lĩnh “cày cuốc” cho mục tiêu đặt ra thì bất cứ ai cũng có thể đạt được ước mơ của mình.

Chúng tôi, từ hai đứa tỉnh lẻ với hai bàn tay trắng, ở tuổi 27 đã có căn nhà của riêng mình theo cách như vậy đó. Đúng là có những giấc mơ, hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Theo batdongsan

Thán phục vợ chồng trẻ: 10 năm thuê nhà ở không mất xu nào, còn mua được nhà Hà Nội

Thán phục vợ chồng trẻ: 10 năm thuê nhà ở không mất xu nào, còn mua được nhà Hà Nội

10 năm ở nhà thuê không những không mất đồng tiền nào, hai vợ chồng trẻ còn mua được căn hộ chung cư ở Hà Nội với giá hơn 1,2 tỷ đồng bằng chính số tiền tiết kiệm của mình.