- Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian qua, có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này lớn và đa dạng; trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

>> Condotel tụt dốc, cơn ‘ác mộng’ tiền tỷ của đại gia Việt bắt đầu?

Ngã ngửa với lời hứa không tưởng, cảnh báo tranh chấp condotel

Trong báo cáo gửi Quốc hội về các vấn đề của ngành, đánh giá về tình hình thị trường bất động sản thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định, thị trường đã có sự phục hồi và tăng trưởng ổn định. Cơ cấu hàng hóa bất động sản ngày càng đa dạng, phong phú cả về chủng loại và phân khúc sản phẩm: bất động sản nhà ở; bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng; văn phòng, khu công nghiệp...

Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến nay, các địa phương ven biển đã cho phép một số doanh nghiệp đầu tư kinh doanh các dự án du lịch nghỉ dưỡng có công trình căn hộ du lịch (condotel) và biệt thự du lịch (resort); tại một số đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác đã cho phép một số doanh nghiệp đầu tư kinh doanh loại hình công trình văn phòng làm việc kết hợp lưu trú (officetel). 

{keywords}
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel chững lại trong quý III (Ảnh minh hoạ). 

Theo số liệu của 71 dự án bất động sản do Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ đầu năm 2015 đến nay thì đã có hơn 25.600 căn hộ condotel, officetel, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn căn condotel, officetel do các địa phương thẩm định, cấp phép theo thẩm quyền.

Bộ Xây dựng cho rằng, trong thời gian qua, có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này lớn và đa dạng.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ: “Trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua”.

Vấn đề rủi ro khi đầu tư condotel cũng đã được nhiều chuyên gia, nhà quản lý bất động sản đưa ra cảnh báo.

Vừa qua, tại diễn đàn bất động sản du lịch biển, ông Lee Pearce – đại diện Tập đoàn Accor Hotel cho biết, loại hình condotel là tích cực, bùng nổ tại Mỹ những năm 2002 đến năm 2006. Tuy nhiên người mua cũng cần ý thức được một số cạm bẫy từng xảy ra trong lịch sử để tránh rủi ro.

Theo ông Lee Pearce, cạm bẫy đầu tiên là không ít chủ đầu tư condotel chỉ tập trung vào việc “kiếm được tiền rồi chạy”. Ông lý giải, chủ đầu tư dạng này chỉ tập trung tính chuyện huy động được vốn, xây dựng công trình và bàn giao cho đơn vị quản lý, nhưng khi dự án đi vào vận hành không đáp ứng đầy đủ những hứa hẹn cam kết với khách hàng.

Bên cạnh đó là những rủi ro do chủ đầu tư gặp khó khăn về dòng tiền, dư thừa nguồn cung hoặc không nghiên cứu kỹ thị trường.

Trong khi đó, nêu tại báo cáo về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng CBRE cho hay, các chương trình cam kết lợi nhuận gần đây được xem là một trong những công cụ bán hàng hiệu quả để thu hút người mua, song các chủ đầu tư cũng đang thể hiện sự cẩn trọng trong việc áp dụng các chương trình này.

Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Robert McIntosh, Giám đốc điều hành của CBRE Hotels Châu Á-Thái Bình Dương cho biết một số tranh chấp đã xảy ra giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư về hiệu quả lợi nhuận của các chương trình tương tự ở các thị trường phát triển hơn như ở Thái Lan và Australia.

“Siết” cho phép đầu tư mới condotel

Trước thực tế trên, Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới, sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng đưa ra khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Theo đơn vị này, các dự án đã và đang triển khai cần tập trung để hoàn thành, đưa vào khai thác kinh doanh, đáp ứng các mục tiêu của Nhà nước và doanh nghiệp đã đặt ra ban đầu - là tạo các cơ sở hạ tầng du lịch, tạo cơ sở lưu trú phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch ở Việt Nam. Mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đất nước, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc đổ tiền quá nhiều vào condotel trong khi số lượng condotel lớn sẽ dẫn tới bội thực.

“Chủ đầu tư đã thu tiền một cụm, bản thân khách hàng cũng phải bỏ tiền vào đó một phần, tín dụng ngân hàng một phần. Đến khi chủ đầu tư “thất thủ”, nói không thể trả tiền được, ngân hàng siết tài sản này, khách hàng có thể mất trắng. Ngân hàng ôm vào một mớ condotel không bán được cho ai. Vì vậy cần khuyến nghị tạm dừng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng” - ông Đính nhấn mạnh. 

Condotel “tụt dốc”

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý III/2018, dòng sản phẩn condotel ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung và lượng giao dịch thành công.
Hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.

Tại Đà Nẵng, hiện tại số lượng sản phẩm đang chào bán ra thị trường là hơn 8000 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các quý trước và các năm trước. Tuy nhiên, tổng lượng sản phẩm condotel giao dịch trong quý III/2018 chỉ đạt 294 căn.

Tại Nha Trang, tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang đạt 12000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%. Lượng giao dịch của sản phẩm condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với quý I và quý II/2018.

Cao Vũ

Condotel tụt dốc, cơn ‘ác mộng’ tiền tỷ của đại gia Việt bắt đầu?

Condotel tụt dốc, cơn ‘ác mộng’ tiền tỷ của đại gia Việt bắt đầu?

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong đó đặc biệt là dòng sản phẩn condotel có sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch.

Condotel hết thời, đại gia đếm tiền hụt 96%?

Condotel hết thời, đại gia đếm tiền hụt 96%?

Báo cáo thị trường quý 3/2018, của DKRA Vietnam cho biết tỷ lệ tiêu thụ trong quý này chỉ bằng 4% so với quý trước. Điều này càng làm tăng sự lo ngại condotel tiếp tục đà xuống dốc không phanh.

HoREA: Cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là trái luật hiện hành

HoREA: Cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là trái luật hiện hành

Các năm qua, đã có vài địa phương "xé rào", cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở" cho người mua căn hộ condotel. 

Condotel lộ nhiều khuyết điểm, cam kết lợi nhuận 8-12% là không tưởng

Condotel lộ nhiều khuyết điểm, cam kết lợi nhuận 8-12% là không tưởng

Cam kết lợi nhuận đầu tư condotel lên tới 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.