Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký văn bản gửi các địa phương về việc thực hiện quy định về giao dịch bất động sản nhà ở hình thành trong tương lai.

Bộ Xây dựng cho biết Bộ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ quốc gia đối với dịch vụ công về thủ tục hành chính "Thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua".

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, nghị định số 99/2015, Nghị định 76/2015 của Chính phủ về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

{keywords}
Tháng 3/2021, Sở Xây dựng Sơn La "tuýt còi", đề nghị Công ty CP Tập đoàn Picenza Việt Nam và Công ty CP Bất động sản Hano-Vid chấn chỉnh việc quảng cáo, huy động vốn và giao dịch bán đất nền... dự án chưa đủ điều kiện được bán hàng 

Một số nội dung quy định được Bộ Xây dựng lưu ý bao gồm: Điều kiện khi đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản; Thực hiện thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua; Việc bảo lãnh, thanh toán trong bán, cho thuê bất động sản; Việc thế chấp, điều kiện thế chấp...

Ngoài ra, giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch đối với trường hợp không bắt buộc phải có giấy chứng nhận theo Điều 72 Nghị định số 99 cũng  là nội dung được Bộ Xây dựng lưu ý.

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tổng hợp báo cáo về kết quả và tình hình thực hiện quy định về thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua trước ngày 15/6. Trong đó nêu cụ thể về trình tự thủ tục, hồ sơ yêu cầu, việc công khai thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. 

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, một dự án chỉ được phép đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Nếu nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng.

Bất động sản hình thành trong tương lai là công trình đang trong quá trình xây dựng, chưa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Vì vậy, tính pháp lý của dự án là một trong những lưu ý quan trọng khi khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

{keywords}
Công ty cổ phần Kosy chủ đầu tư khu đô thị mới Kosy đã vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định. (Ảnh: Xây dựng)

Tuy nhiên thực tế thời gian qua cho thấy, tại nhiều địa phương cũng xảy ra tình trạng nhiều dự án bán “chui” nhà trên giấy, “bán lúa non” khi dự án chưa đủ các điều kiện pháp lý. Có dự án chưa xây dựng hạ tầng vẫn chỉ là đồng ruộng mênh mông cũng được rao bán, môi giới hoạt động rầm rộ ngay tại dự án.

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La đã có văn bản gửi UBND TP Sơn La, Công ty CP Tập đoàn Picenza Việt Nam và Công ty CP Bất động sản Hano – Vid về việc huy động vốn, giao dịch bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Sở Xây dựng Sơn La cho biết, dự án khu đô thị số 1, phường Chiềng An của Công ty CP Tập đoàn Picenza Việt Nam và dự án khu dân cư lô số 3A, dọc suối Nậm La, TP Sơn La do Công ty CP Bất động sản Hano-Vid làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chưa đủ điều kiện được bán hàng. Tuy nhiên, các công ty đã thực hiện giao dịch, chào bán đất nền, nhà ở qua hình thức điện thoại, phát tờ rơi..., nhận đặt cọc giữ chỗ mua nhà ở thông qua các trang mạng kinh doanh BĐS.

Hay tại Bắc Giang, thời gian qua, Sở Xây dựng Bắc Giang đã phối hợp kiểm tra một số dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn. Bước đầu lực lượng chức năng phát hiện dự án khu đô thị mới Kosy, phường Xương Giang, TP Bắc Giang do Công ty cổ phần Kosy làm chủ đầu tư đã vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Cụ thể, ngày 31/12/2019, Công ty cổ phần Kosy đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng doanh thu từ bán đất khu đô thị mới Kosy phường Xương Giang trước thời điểm Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở.

Công ty đã vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện sử dụng đất ở. Căn cứ quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 57, Nghị định số 139 ngày 27/11/2017 của Chính phủ, Sở Xây dựng đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Kosy mức 250 triệu đồng.

Vừa qua, nhiều địa phương cũng đã công bố công khai các dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn. Đồng thời, khuyến cáo người dân tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Thuận Phong

Hiểu sao cho đúng về bảo lãnh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?

Hiểu sao cho đúng về bảo lãnh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?

Trước khi bán nhà ở hình thành tương lai, chủ đầu tư phải được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính với khách hàng. Thực tế không ít chủ đầu tư phớt lờ quy định này, dẫn đến rủi ro cho người mua nhà.