Deepak Lal ký hợp đồng với công ty Pinnacle Homes để xây dựng ngôi nhà ở Papakura (New Zealand) hồi giữa năm 2020. Sau quá trình thi công, đến nay công trình đã gần như hoàn thành. Tuy nhiên, niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì người đàn ông này vướng vào vấn đề pháp lý với chủ đất bên cạnh.

Theo đó, nhà phát triển bất động sản sở hữu khu đất bên cạnh đã đệ đơn kiện với Deepak do phát hiện người này xây nhà ngay trên phần ranh giới giữa 2 khu đất. 

{keywords}
Anh Deepak Lal đang đối diện với mức tiền phạt lớn

Dựa theo bản cấp phép sử dụng đất thì ngôi nhà của Deepak phải xây cách ranh giới 1m. Sau khi vấn đề được phát hiện, chủ đất bên cạnh đã liên lạc với Deepak để phản ánh và quá trình thi công bị tạm dừng.

Hàng xóm - chủ sở hữu lô đất bên cạnh là công ty C94 Development đang khởi kiện và yêu cầu Deepak phải dời nhà ra khỏi phần đất của họ hoặc trả 315.000 đô la New Zealand (5,2 tỷ đồng) tiền bồi thường.

Deepak có lẽ chưa bao giờ nghĩ đến tình huống phát sinh này nên bày tỏ: "Đó là một cơn ác mộng. Tôi có lúc thức dậy vào nửa đêm và nghĩ "giải quyết chuyện này thế nào đây".

Công ty  Pinnacle Homes được Deepak thuê đã thuê lại công ty có tên là HQ Designs xin cấp phép xây dựng. Trước khi khởi công, nhà thiết kế Nitin Kumar của HQ Designs đã đệ đơn xin phép xây dựng lên hội đồng thành phố Auckland và nhận được sự đồng ý. Theo Deepak, hội đồng thành phố Auckland sẽ phải chịu trách nhiệm cuối cùng.

{keywords}
Ngôi nhà gần như hoàn thành của Deepak có nguy cơ phải dời vị trí hoặc chấp nhận nộp phạt

Luật sư của chủ nhà cho biết, một người khảo sát được thuê để xác nhận vị trí xây dựng nhà. "Có vẻ như vấn đề phát sinh do lỗi lúc thiết kế", vị luật sư cho hay. 

Giám đốc dự án Johnny Bhatti của công ty Pinnacle Homes cho biết, công ty và người khảo sát đã tuân theo các kế hoạch, vấn đề tranh chấp ranh giới thuộc về trách nhiệm của HQ Designs và hội đồng thành phố Auckland. 

Một phát ngôn viên của Hội đồng Auckland xác nhận đã nhận được thông báo về trường hợp của Deepak và đang xem xét vấn đề này. Tuy nhiên, người này không trả lời các câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của cơ quan chức năng khi xét duyệt. 

Giảng viên cao cấp của Trường Kiến trúc thuộc Đại học Auckland cho biết, trường hợp của Deepak Lal cho thấy những sai sót của người thiết kế và hội đồng Auckland. Trong quá trình xét duyệt, cấp phép xây dựng, hội đồng thành phố phải nhận ra lỗi sai. Phía thiết kế cũng phải biết về phần đất cho phép xây dựng khi đệ trình xin cấp phép.

Diệu Quỳnh  (Theo Stuff)

Mua nhà nhưng bỏ quên 28 năm, chủ nhà bị đòi tiền sửa chữa mới được lấy lại nhà

Mua nhà nhưng bỏ quên 28 năm, chủ nhà bị đòi tiền sửa chữa mới được lấy lại nhà

Một người phụ nữ quên mất mình đã mua 1 căn hộ tại Thâm Quyến, phải đến 28 năm sau mới nhớ ra, đến khi tới kiểm tra thì phát hiện căn nhà đã có người chuyển đến ở.