-Để lấy được lòng tin của khách hàng, nhiều môi giới phải lao động vất vả, tìm hiểu các dự án để tư vấn cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên, cũng không ít cò đất làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, rao bán 1 nơi nhưng thực tế lại ở nơi khác.

Mập mờ đánh lận con đen

Quảng cáo có vị trí đắc địa, ngay TP.HCM, nhưng dẫn khách hàng đi tham quan ở một nơi xa lắc, đưa khách hàng vào thế đã rồi. Đây là chiêu được nhiều cò đất khu vực Long An sử dụng thời gian gần đây.

Anh Tú (ngụ tại Q.Thủ Đức, TP.HCM), một nạn nhân của trò này, kể lại: “Vì cũng có nhu cầu mua đất và nhà ở Bình Chánh nên khi thấy những quảng cáo rao bán trên tờ rơi, hay dán ở cột điện tôi đã hệ theo số điện thoại ghi trên đó và được hẹn dẫn đi xem đất”. Cuối tuần cũng rảnh rỗi nên anh Tú quyết định sắp xếp cùng một nhân viên môi giới tại Khu Trung Sơn (Bình Chánh, TP.HCM) để đi xem đất. Sau một hồi dẫn đi lòng vòng vẫn chưa đến nơi, anh Tú sốt ruột hỏi thì nhân viên nọ hứa sắp đến nơi. Cuối cùng sau hơn 1h chạy xe, anh Tú được môi giới cho xuống xem một mảnh đất ở tận Cần Đước - Long An.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Khu đất tôi muốn coi được quảng cáo là ở Bình Chánh, vậy mà họ dẫn tôi xuống tận Long An để giới thiệu một mảnh đất khác. Theo quan sát của tôi, đó là một khu đất ruộng được phân lô ra để bán” - anh Tú kể thêm.

Việc khách hàng xem tờ rơi quảng cáo hoặc tìm kiếm thông tin trên các trang rao vặt bị đánh lừa bởi kiểu làm ăn “treo đầu dê, bán thịt chó” này không phải hiếm. Nhiều cò đất quảng cáo đất giáp ranh với TP.HCM chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 10km, nhưng lại lừa khách hàng xuống tận Bình Dương, Cần Đước - Long An... để xem đất, xem nhà.

Chị Minh (chủ một công ty môi giới nhà đất tại Q.Tân Bình) kể: “Nhân viên công ty tôi có xem quảng cáo nhà ở Hóc Môn, hình ảnh chụp lai thấy xây nhà cửa đẹp lắm mà giá cả rất mềm, chỉ khoảng 460-530 triệu thôi. Lúc đầu thấy những thông tin đó nhân viên cũng gửi cho tôi xem, rồi lên website của công ty đó xem. Liên hệ theo số điện thoại trên website thì những người này nhận mình chính là chủ đầu tư.

Với một cái giá quá hấp dẫn như vậy tôi cũng muốn có cơ hội nào đó hợp tác phân phối sản phẩm nên đặt lịch hẹn đi xem nhà. Nhưng chờ mãi không thấy họ tới gặp”.

Nghi ngờ về tính minh bạch của những thông tin này, chị Minh đã cử nhân viên trực tiếp đến tận công ty đã rao bán sản phẩm để tìm hiểu. “Đến đây, họ sắp xếp một chiếc xe, có rất đông người cùng đi. Thế là họ dẫn nhân viên của tôi đi xuống tận Long An, đi nguyên một ngày luôn. Bởi vì họ không cho mọi người đi xe riêng mà phải đi chung nên không quay lại được. Lúc xuống xem dự án dưới đó thì chỉ là miếng đất mênh mông chưa có nhà cửa gì cả” - chị Minh kể thêm.

“Làm ăn gì mà lừa đảo quá trời quá đất. Cần phải nói để mọi người cảnh giác chứ kiểu này thì chết!” - chị Minh bức xúc.

Cần phải tỉnh táo với kiểu làm ăn bát nháo

Theo ông Phan Công Chánh – Tổng Giám đốc CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, sở dĩ có những chuyện như thế này là do tư duy bán hàng của các công ty môi giới cũng như cá nhân môi giới. Khi bán hàng bao giờ người ta cũng mong muốn có được nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. Cho nên động cơ, mục đích ở đây tôi nghĩ là mong muốn bán được hàng, cho nên người ta có nhiều thủ thuật, kỹ thuật rồi nhiều mánh khóe để đánh lừa khách hàng.

Ông Chánh phân tích: “Người ta kỳ vọng dựa vào hiệu ứng khách đông. Thí dụ bây giờ tôi bán một mảnh đất ở xa xôi như vậy mà mời một người rất tốn thời gian, không chốt được, rất khó chốt cho nên họ sẽ mời một đám đông, lợi dụng hiệu ứng đám đông. Họ nghĩ rằng khách hàng họ thấy có nhiều người đi mua quá, người ta nôn nao thì người ta mua thôi, với lại thấy cũng yên tâm”.

“Rất nhiều người đã gọi đến công ty tôi để nhờ tư vấn về chuyện làm sao để lấy lại cọc bởi vì họ lỡ đi mua, mà họ đi mua trong trạng thái bị cuốn vào trong tâm lý đám đông. Chiêu đó nó vẫn hiệu quá. Điều đó ảnh hưởng xấu và làm méo mó thị trường, ở góc độ là nhiều công ty “tầm bậy tầm bạ” làm ăn theo kiểu chụp giật như vậy sẽ mọc lên bởi vì họ thấy là họ kiếm tiền được. Những công ty chân chính khác sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng câu chuyện lấy bằng chứng chứng minh được sai phạm của các công ty môi giới đó là điều không dễ dàng, cho nên tình trạng buôn gian bán lận vẫn diễn ra một cách khó kiểm soát” - Ông Chánh nói thêm.

Ông Đoàn Thiên Việt, Tổng Giám đốc Dataland, cho rằng, với thực trạng hiện nay, khách hàng cần phải lưu ý, kiểm tra thông tin khi làm việc với một đơn vị môi giới hoặc là một người môi giới. Phải dựa trên uy tín, thương hiệu công ty đó dựa trên những gì họ đã làm trước đây. Dựa trên cái mà họ đã làm, những dự án họ đã triển khai, những dự án họ đã bán. Đối với những công ty mới thì mình phải có sự cẩn trọng hơn.

“Ở góc độ tham khảo thông tin trong thị trường, đừng quyết định vội mà phải thu thập thông tin đó, rồi tìm những người có kinh nghiệm (như những chuyên gia tư vấn, những luật sư đã có kinh nghiệm mua hoặc đã biết về dự án trước mình) để mình tham khảo trước khi quyết định mua” – ông Việt chia sẻ.

Quốc Tuấn

Dự án chưa thẩm định xong, cò đất đã rầm rộ rao bán

Dự án chưa thẩm định xong, cò đất đã rầm rộ rao bán

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND TP Hà Nội gửi hồ sơ dự án lên Bộ Xây dựng để thẩm định theo yêu cầu pháp luật hiện hành, trình Thủ tướng Chính phủ.

Cò đất giở thủ đoạn, rình rập cướp chén cơm người khác

Cò đất giở thủ đoạn, rình rập cướp chén cơm người khác

“Lương tháng có 3 triệu, đổ gần 2 triệu chạy quảng cáo facebook, khó khăn lắm mới có khách mà suốt ngày bị bọn nó canh me cướp mất. Cảm giác ức chế giống như có đứa đạp đổ chén cơm mình đang ăn vậy” 

Cò đất dẫn chiêu lách luật gói 30.000 tỷ

Cò đất dẫn chiêu lách luật gói 30.000 tỷ

“Không cần giao nhà, chỉ cần giao cái thông báo đóng tiền thôi, không kịp giao nhà đâu. Thông báo trước để em đóng tiền để nó tính vào gói đấy thôi. Giao nhà thì mình sẽ bị chậm lại.”