Thị trường giảm nhiệt sau vụ thu hồi sổ đỏ lâu dài

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, một số địa phương trước đây đã cấp sổ đỏ có thời hạn sử dụng lâu dài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư phát triển mô hình condotel, biệt thự biển. Tuy nhiên, việc cấp sổ này đã vi phạm quy định của Luật Đất đai.

Mới đây, để khắc phục sai phạm này, chính quyền TP Đà Nẵng đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài, đã cấp cho một dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 50 năm (kể từ khi giao đất).

{keywords}
Thị trường BĐS nghỉ dưỡng có xu hướng hạ nhiệt do giao dịch phân khúc condotel giảm mạnh

Theo ông Trần Minh Hoàng – Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Khu vực phía Nam cho rằng, sự kiện TP Đà Nẵng đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài ít nhiều có tác động đến thị trường condotel và BĐS nghỉ dưỡng. Nó khiến phân khúc này bớt sôi động hơn do nhiều doanh nghiệp ngâm hàng chờ chính quyền thay đổi cơ chế pháp lý.

Theo ông Hoàng những condotel đã được cấp sổ đỏ thời hạn sử dụng lâu dài chiếm số lượng không nhiều, chỉ khoảng vài trăm trong số mấy ngàn căn hộ đã ra hàng. Sau sự cố của một dự án tại Đà Nẵng bị thu hồi sổ đỏ thì hiện nay các condotel đều đã được đưa về đúng bản chất của nó.

“Hầu hết các địa phương sai phạm khi cấp sổ đỏ lâu dài cho các dự án condotel đều đã thu hồi và thay thế bằng sổ đỏ thời hạn 50 năm. Tuy nó không gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng nói chung nhưng tất nhiên sẽ khiến các nhà đầu tư và người mua có tâm lý e ngại. Hiện tại, nhà nước vẫn đang xem xét giải quyết tình trạng condotel lấn cấn pháp lý. Khi đã có cơ chế pháp lý rõ ràng, người mua cũng sẽ yên tâm hơn với tài sản của mình”, ông Hoàng lý giải.

Nguồn cung giảm mạnh

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, thời gian qua thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khá trầm lắng, đặc biệt là ở phân khúc condotel. Rất nhiều khu vực không ghi nhận dự án mới trong vòng 1 năm trở lại đây. Điển hình như thị trường Đà Nẵng, từ giữa năm 2018 đến tháng 6/2019, lượng tiêu thụ sụt giảm đáng kể. Bà Dung cho rằng nguồn cung giảm mạnh và nguồn cầu cũng ít đi.

“Đầu năm 2019, nguồn cung giảm mạnh do hiếm quỹ đất ở các thị trường cũ, việc lấn cấn pháp lý cũng khiến cho các nhà đầu tư lo ngại. Sau thời gian bùng nổ condotel, tôi nghĩ các doanh nghiệp đều đang nghỉ ngơi để chuẩn bị cho đợt khai phá các thị trường mới.

Năm 2016 - 2018 là hai năm bùng nổ về thị trường condotel, quá nhiều dự án ra hàng nên thị trường mới sôi động như vậy. Thế nhưng, khi nguồn cung giảm thì nguồn cầu cũng sẽ giảm theo”, bà Dung phân tích.

Bà Dung nói rằng trong thời gian tới thị trường BĐS nghỉ dưỡng phân khúc condotel sẽ có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với tính chất pháp lý. Nhà đầu tư cũng sẽ mở rộng khai thác các thị trường mới để mở rộng cơ hội đầu tư và tăng sự cạnh tranh cho mô hình này.

Nhà đầu tư thận trọng chờ pháp lý

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Việt Nam cũng cho biết, việc thu hồi sổ đỏ có thời hạn sử dụng lâu dài cho condotel sẽ khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn khi quyết định rót vốn. Một số cá nhân đã chuyển hướng qua đầu tư các phân khúc khác trong thời gian chờ đợi condotel có cơ chế pháp lý rõ ràng.

“Tôi cho rằng trước mắt việc này sẽ tác động trực tiếp đến các dự án đang hoạt động nói riêng. Đối với BĐS nghỉ dưỡng và condotel, một số nhà đầu tư thận trọng hơn trong quyết định đầu tư bởi tâm lý người mua ai cũng thích được sở hữu lâu dài.

Hiện nay, cơ quan chức năng cũng đang xem xét đề xuất cụ thể cho vấn đề pháp lý quyền sở hữu cho loại hình BĐS nghỉ dưỡng này. Theo tôi, khi có được những quyết định cụ thể (có thể là có sự điều chỉnh trong Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS…) sẽ làm cho vấn đề được rõ ràng hơn. Khi đó, cả chủ đầu tư lẫn người mua đều được xác định rõ quyền lợi và sẽ yên tâm xuống tiền”, ông Nguyễn Hoàng nói thêm.

Khánh Hòa

Nhà đất giá rẻ sôi động, condotel chất đống hàng tồn

Nhà đất giá rẻ sôi động, condotel chất đống hàng tồn

Cục diện thị trường bất động sản Khánh Hòa đã có nhiều thay đổi, kể từ khoảng 1 năm trở lại đây. Căn hộ, đất nền giá trên dưới 1 tỷ đang trở thành phân khúc trụ cột, trong khi condotel, biệt thự biển đối diện nhiều thách thức.