Khu vực xa trung tâm sẽ có những dự án quy mô lớn

Ông Andy Han Suk Jung, Tổng Giám đốc SonKim Land dự báo: Năm 2019, giá đất sẽ tiếp tục tăng đều do nhu cầu của thị trường . Nhiều dự án quy mô lớn hơn sẽ được nhà phát triển bất động sản tập trung vào các địa điểm nằm ngoài khu trung tâm. Các dự án hạng sang mới sẽ chậm ra mắt, dẫn đến các dự án hiện tại sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Tại thị trường nhà ở, nguồn cung phân khúc trung cấp và bình dân tăng giúp tăng tổng nguồn cung trên thị trường. Giá các phân khúc đều tăng do chi phí đền bù đất đã tăng đáng kể. Giao dịch mua bán các dự án mới dự kiến sẽ vẫn cao và ổn định trong khi thị trường cho thuê đang bị hạn chế do nguồn cung giảm.

Với dịch vụ AirBnB, các phòng trống sẽ được tận dụng tối đa và ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng. Các khách hàng này sẽ sử dụng nhiều dịch vụ của các cửa hàng bán lẻ khiến giá cho thuê và giá bán của các shophouse tăng lên. 

Phân khúc văn phòng sẽ thấy nhiều nguồn cung hơn trên thị trường. Mặc dù các nguồn cung mới này sẽ tác động đến thị trường trong nửa cuối năm sau, thị trường sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn các năm trước.

{keywords}
Cần có chính sách riêng biệt cho từng khu vực, phân khúc và quy mô

Đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường DKRA Việt Nam cho biết: Với tỷ lệ tiêu thụ khả quan trong năm 2018, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu trong năm 2019. Tuy nhiên, nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng thận trọng hơn khi quyết định đầu tư.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dao động ở mức 30,000 - 35,000 căn. Căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi căn hộ hạng C vẫn khan hiếm khi chưa có nhiều dự án sẵn sàng tung ra thị trường.

Nguồn cung nhà phố, biệt thự trong năm 2019 có thể lên đến mức 2,500 - 3,500 căn nếu thị trường thuận lợi và sự chuẩn bị đầy đủ kịp thời của chủ đầu tư. Khu Đông và khu Nam Sài Gòn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ.

Theo ông Hoàng, năm 2019 cũng có thể là một năm thách thức của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khi hàng loạt dự án được đưa vào vận hành. Nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở những địa phương quen thuộc như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Thuận. Lượng khách nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Á tiếp tục tìm đến Việt Nam để đầu tư.

Ông Hoàng nhận định, trước tình hình chứng khoán biến động mạnh như hiện nay, dòng tiền sẽ có xu hướng chuyển từ chứng khoán sang bất động sản. Bên cạnh đó, những cải cách vĩ mô, chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam đang tốt lên. Thu hút đầu tư FDI mạnh mẽ, trong đó FDI vào thị trường bất động sản đang là một trong những chỉ số dẫn đầu. Trong khi đó, Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển, dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa lớn, với tình hình nền kinh tế đang tăng trưởng như thế, bất động sản sẽ còn tăng trưởng tốt trong năm 2019, với các xu hướng chính:

Sự quan tâm của các tổ chức và nhà đầu tư cá nhân nước ngoài với thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng. Về nguồn cung, nguồn cung nội đô đang hạn chế, do đó thị trường bất động sản 2019 sẽ là thị trường của đất nền vùng ven, đất nền tỉnh.

Đối với căn hộ, sức cầu của thị trường tại các phân khúc bình dân (giá dưới 1,5 tỷ) vẫn rất cao. Nguồn cung căn hộ bình dân sẽ tăng nhẹ so với năm 2018 do một số dự án mới đã sẵn sàng ra thị trường. Tuy nhiên nguồn cung căn hộ trung cấp và cao cấp vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Bên cạnh đó, năm 2019 cũng là năm tiền đề cho xu hướng đầu tư vào phân khúc bất động sản công nghiệp, logistics; bất động sản văn phòng offictel, bất động sản thông minh…

Cần có chính sách riêng biệt cho từng khu vực, phân khúc và quy mô

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết: Theo tôi đánh giá về tình hình chung của kinh tế vĩ mô thì vẫn đang trong vong kiểm soát, tăng trưởng ở mức tốt với 6,8%, chỉ số về lạm phát cũng tốt. Do đó trong năm 2019 sẽ không có gì biến động lớn.

Theo bà Hương, nguồn đầu tư nước ngoài trong năm 2018 tăng trưởng khá tốt nên sẽ có những tác động tích cực đến năm 2019. Đồng thời, trong những năm gần đây, lượng tồn kho bất động sản đã giảm khá mạnh, do đó lượng thanh khoản sẽ không quá lo ngại. Đó là những thuận lợi của thị trường địa ốc.

Bên cạnh đó cũng sẽ có một số khó khăn. Cụ thể, bất động sản vẫn chịu nhiều tác động bởi chính sách. Do đó chính sách vĩ mô của nhà nước rất quan trong tới cung và cầu. Nguồn cung bất động sản năm 2019 đang có dấu hiệu chững lại, khan hiếm hơn. Do thủ tục đưa dự án vào triển khai đang bị chậm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới nguồn cung bất động sản mà còn ảnh hưởng tới nguồn lực xác hội khác.

“Tôi thấy bất động sản mang tính địa phương rất cao và có tính cục bộ. Tuy nhiên, các chính sách hiện đang được áp dụng một cách đại trà, đổ đồng hết. Do đó, tôi kiến nghị các chính sách liên quan tới bất động sản nên có sự điều phối, sự phân biệt đối với các khu vực, các phân khúc, các quy mô khách nhau”, bà Hương cho biết.

Mạnh Đức

Hà Nội: Nguồn cung ‘khủng’ chung cư sắp đổ bộ, dân tha hồ mua nhà?

Hà Nội: Nguồn cung ‘khủng’ chung cư sắp đổ bộ, dân tha hồ mua nhà?

Theo Savills Việt Nam, năm 2019 nguồn cung mới căn hộ chung cư Hà Nội sẽ đón nhận một nguồn cung “khủng” với hơn 41.300 căn.