UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn năm 2021. 

Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) này chỉ để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi, không phải là giá đất cụ thể của loại đất bị thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất. 

Đối với đất phi nông nghiệp, UBND TP.HCM chia làm 4 vị trí. 

Đất ở vị trí 1 gồm những thửa đất có ít nhất một mặt tiền giáp với đường được quy định trong bảng giá đất. Hệ số K được tính như sau:

{keywords}
 

Vị trí 2 gồm các thửa đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm rộng từ 5m trở lên, hệ số K được tính bằng 0,5 của vị trí 1. 

Vị trí 3 là những thửa đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm rộng từ 3m – 5m, hệ số K được tính bằng 0,8 của vị trí 2. Những thửa đất có vị trí còn lại, hệ số K tính bằng 0,8 của vị trí 3.

Đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, nếu là đất thương mại – dịch vụ thì hệ số K tính bằng 80% giá đất ở liền kề. 

Còn với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là thương mại – dịch vụ; đất sử dụng mục đích công cộng có kinh doanh; đất giáo dục, y tế…, hệ số K tính bằng 60% giá đất ở liền kề. 

Như vậy, với hệ số K như nói trên, trường hợp người dân có đất ở tại khu vực trung tâm Q.1, TP.HCM và nằm ở mặt tiền đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ…, khi bị thu hồi sẽ có phương án bồi thường từ  730 triệu đồng/m2. Bởi theo bảng giá đất giai đoạn 2021 – 2024, giá đất ở những tuyến đường này đang có mức 162 triệu đồng/m2.

Đối với đất nông nghiệp, UBND TP.HCM chia thành 3 vị trí. 

Vị trí 1 gồm các thửa đất tiếp giáp với lề đường (đường có tên trong bảng giá đất ở) trong phạm vị 200m2. Vị trí 2 gồm những thửa đất tiếp giáp với lề đường trong bảng giá đất trong phạm vi 400m. Vị trí 3 là các vị trí còn lại. 

Trong khi đó, các quận – huyện và TP.Thủ Đức được phân thành 4 khu vực, cụ thể:

{keywords}
 

Cách xác định hệ số K cho từng khu vực như sau: 

{keywords}
 

 Quyết định điều chỉnh hệ số K như nói trên có hiệu lực thi hành từ ngày 10/5/2021. 

Quá trình thực hiện, tuỳ điều kiện cụ thể của dự án, UBND các quận – huyện và TP.Thủ Đức được phép rà soát, cân đối về mục đích sử dụng đất, vị trí, tuyến đường… với các dự án tương đồng được UBND TP.HCM phê duyệt trong thời gian không quá 1 năm để điều chỉnh hệ số cho phù hợp với giá trị trường. 

 

Lo ngại ảnh hưởng dịch Covid-19, TP.HCM giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất

Lo ngại ảnh hưởng dịch Covid-19, TP.HCM giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất

Mặc cho dự báo giá đất sẽ tiếp tục tăng nhưng trước những lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19, HĐND TP.HCM thống nhất giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 như năm trước.

 

Phương Anh Linh – Hồ Văn