UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản liên quan đến việc thanh tra quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Nêu tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết:  Thời gian vừa qua, báo chí phản ánh nhiều nội dung liên quan đến việc "thổi giá" đất và tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra quản lý sử dụng đất đai tại huyện này. 

{keywords}
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra quản lý sử dụng đất đai tại huyện Vân Đồn (Ảnh minh họa).

Nội dung thanh tra gồm: Thanh tra việc quản lý sử dụng đất của các dự án kinh doanh hạ tầng khu đô thị, trong đó tập trung vào tiến độ triển khai các dự án, việc tuân thủ các quy định điều kiện góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thế chấp ngân hàng…; việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản; việc triển khai các chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến quản lý sử dụng đất trên địa bàn của UBND huyện Vân Đồn.

Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch, triển khai ngay và báo cáo kết quả thanh tra về UBND tỉnh trước ngày 30/4/2019.

Thời gian qua, trên một số báo có phản ánh việc đất Vân Đồn lại nóng lên.  Thậm chí trong những ngày cao điểm, có môi giới tại Vân Đồn có thể kiếm 1 tỷ đồng/ngày. Đất nóng lên đến độ môi giới thay nhau ốm do kiệt sức phải nhập viện, vì mỗi ngày có môi giới chỉ ngủ có 2 tiếng.

Tuy nhiên, trao đổi với PV VietNamNet ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, ở Vân Đồn gọi là sóng  đấy chỉ là do đồn thổi.

“Bất động sản Vân Đồn hiên gần như không có nguồn cung các dự án đều đang trong quá trình san lấp làm hạ tầng chưa có dự án nào đủ điều kiện để bán ra ngoài. Đất hiện nay chỉ là đất trong dân, đất thổ cư hoặc một vài dự án nhỏ lẻ. Bản thân nguồn cung của Vân Đồn không có người ta mua đi bán lại với nhau thổi giá lên với nhau thôi. Về lâu dài thì nguồn cung bất động sản Vân Đồn rất lớn cho nên việc đó chỉ là ngắn hạn. Nhiều khi chỉ là chiêu trò thổi giá của môi giới”- ông Toản nói.

Cũng theo vị Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam, dẫn dắt thị trường vẫn là những thị trường lớn, việc sốt đất tại những thị trường tỉnh lẻ chỉ là sóng ngắn chứ không phải sóng dài.

“Bản chất bất động sản vẫn là phải có nhu cầu ở thực.  Ở những địa bàn nhỏ thì nhu cầu cũng tương đối thấp, song chỉ trong thời gian ngắn không kéo dài. Chơi sóng thì chắc chắn sẽ có người mắc cạn. Đối với nhà đầu tư biết rút đúng lúc là thành công. Chính vì vậy nhà đầu tư nên tỉnh táo trước những chiêu trò thôi giá” – ông Toản nhấn mạnh.

Hồng Khanh

Sốt đất vùng ven, tiền chênh ngập mặt, cảnh báo ‘ôm bom’

Sốt đất vùng ven, tiền chênh ngập mặt, cảnh báo ‘ôm bom’

- Ôm tiền rời thành phố lớn, nhiều đại gia bất động sản có xu hướng dịch chuyển về vùng ven. Xu hướng này được dự báo sẽ khốc liệt hơn trong năm 2019.