Tranh chấp kéo dài, 3 năm không có đường cống thoát nước

Theo phản ánh của đại diện 12 hộ dân trú tại tổ Tổ 18, cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, đã hơn 3 năm nay các hộ dân phải sống trong cảnh không có đường cống thoát nước do bị gia đình ông Lê Hữu Hùng (tại số 27A Đê La Thành) đã xây lấn, chèn đè lên đường cống thoát nước và 3 hố ga nằm trong hệ thống thoát nước chung.

Cuối năm 2019, sau buổi tiếp công dân Bí thư Quận uỷ Đống Đa Hà Minh Hải đã trực tiếp nhận ý kiến phản ánh và hồ sơ, tài liệu vụ việc này. Sau đó đã có chỉ đạo các phòng ban của quận đưa ra phương án để làm đường cống thoát nước cho các hộ dân do bị úng ngập. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể triển khai vì không khả thi.

{keywords}
Các hộ dân liền kề công trình 27A Đê La Thành không có đường thoát nước thải nên hàng ngày phải tích vào xô thùng hoắc đổ tràn ra mặt đường trước nhà.

Trước thực trạng trên, các hộ dân đã có đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp gửi tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Nêu tại đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp, các hộ dân cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, người dân phải đón Tết trong cảnh khổ sở vì nước thải sinh hoạt của các hộ không tiêu thoát được bị tù đọng, hôi thối mất vệ sinh…vì hiện cống thoát nước đã bị công trình liền kề của gia đình ông Hùng (số 27A Đê La Thành) xây lấn, đè lên và bịt các lỗ thoát ở cống thoát nước của các hộ dân.

“Hàng ngày chúng tôi phải hứng đựng nước sinh hoạt ra ngoài đường do không tiêu thoát. Trong khi đó công trình xây dựng số 27A Đê La Thành là công trình sai phạm cả về cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng và thi công xây dựng vẫn ngang nhiên hoàn thành 4 tầng + 1 tum. Các văn bản tạm dừng thi công, cưỡng chế của UBND quận Đống Đa và UBND phường Ô Chợ Dừa dù được ban hành cũng chỉ là để cho có” – đại diện các hộ dân cho hay.

Đây là công trình chỉ cách UBND quận Đống Đa và UBND phường Ô Chợ Dừa khoảng 500m, dù có thông báo yêu cầu dừng thi công từ quận đến phường chủ công trình vẫn tiến hành xây dựng. Thậm chí khi thanh tra quận có giấy mời làm việc chủ công trình cũng không có mặt.

“Liệu có sự bao che, làm ngơ cho sai phạm tại công trình 27A Đê La Thành bởi ngay tại công trình đối diện các hộ dân là công trình chợ dân sinh truyền thống kết hợp thương mại với quy mô 7 tầng nổi, 1 tầng hầm đưa vào hoạt động năm 2007 nhưng lâu nay thành tổ hợp giải trí như karaoke, khu massage, các câu lạc bộ bia…dù không đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, xây dựng, cơi nới không phép…”- đại diện các hộ dân nêu tại đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp.

Từ đó, các hộ dân bày tỏ mong muốn, kiến nghị tân Bí thư Thành ủy Hà Nội đôn đốc, yêu cầu thanh tra TP Hà Nội trực tiếp giải quyết đơn tố cáo theo chỉ đạo tại quyết định số 182 ngày 10/1/2020 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sớm có kết luận và đảm bảo tính khách quan, đúng pháp luật.

Cũng theo các hộ dân, vấn đề trước mắt UBND quận Đống Đa chỉ đạo các phòng ban chuyên môn cùng bàn bạc với các hộ dân triển khai đường cống thoát nước theo phương án hợp lý, hợp tình, phù hợp hiện trạng để người dân thoát cảnh sống chung cùng nước thải mỗi ngày ngay giữa Thủ đô.

Bí thư Quận ủy Đống Đa chỉ đạo giải quyết

Mới đây, theo thông báo từ Văn phòng Quận uỷ Đống Đa, ngày 20/2, trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2020 của Bí thư Quận uỷ, đồng chí Bí thư đã tiếp và nhận được đề nghị của đại diện các hộ dân tổ 18, cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa liên quan đến hệ thống cống thoát nước của các hộ dân và công trình số 27A Đê La Thành. Sau khi xem xét, nghiên cứu nội dung đề nghị của các hộ dân, căn cứ quy định của pháp luật, Bí thư Quận uỷ Đống Đa Hà Minh Hải đã chỉ đạo chuyển những đề nghị của các hộ dân đến UBND quận để xem xét, chỉ đạo và giải quyết theo quy định.

{keywords}
Theo phản ánh, khi đổ bê tông công trình số 27A Đê La Thành đã tiến hành bịt các miệng ống cống thoát nước của các hộ dân, khiến người dân quanh khu vực này phải sống trong cảnh ngập nước thải sinh hoạt do không có đường thoát. Công trình số 27A Đê La Thành, hiện nay đã hoàn thiện thành 4 tầng+1 tum và đưa vào sử dụng.

Liên quan đến vụ việc này, như VietNamNet thông tin, đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đã “tố” những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành.

Theo người dân nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay-PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6 m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

Sự việc tranh chấp đang được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, thì vào ngày 13/2/2017, hộ ông Lê Hữu Hùng được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170097/GPXD. Tiếp đó, ngày 15/2/2019, lại cấp giấy phép xây dựng số 190060/GPXD thay thế giấy phép xây dựng trước đó. Dựa trên GPXD mới, gia đình ông Hùng tiếp tục cho xây dựng công trình nhà ở trên phần đất mà các hộ dân cho rằng có hệ thống đường cống thoát nước chung.

Huỳnh Anh

Chuyện lạ giữa Thủ đô: Chính quyền càng đình chỉ, công trình càng xây cao

Chuyện lạ giữa Thủ đô: Chính quyền càng đình chỉ, công trình càng xây cao

- Ngay giữa quận trung tâm thủ đô, dù có thông báo yêu cầu dừng thi công từ quận đến phường chủ công trình vẫn tiến hành xây dựng. Thậm chí khi thanh tra quận có giấy mời làm việc chủ công trình cũng không có mặt..