Sốt xình xịch giá đất Đà Nẵng, Quảng Nam

Từ đầu năm 2019, đặc biệt kể từ sau tết Kỷ Hợi đến nay, giá đất tại Đà Nẵng và khu vực Điện Bàn, Hội An (tỉnh Quảng Nam) giáp Đà Nẵng tăng chóng mặt. Một cơn sốt đất tựa như thời điểm sau tết Nguyên đán 2018 đã diễn ra khiến người dân đứng ngồi không yên. Nóng nhất là tại trục Tây Bắc và nam Đà Nẵng.

Ghi nhận tại khu vực Liên Chiểu, thông tin từ các sàn giao dịch, có dự án giá đất lô 125m2 thời điểm sau tết xấp xỉ 30 triệu đồng/m2, cao hơn rất nhiều so với cuối năm 2018. Tuy nhiên giá giao dịch thực tế trên thị trường còn cao hơn, lên đến gần 4 tỷ đồng/1 lô 125m2. Các lô biệt thự 187m, mặt đường rộng 7,5m lên đến 5 tỷ đồng. Con số khiến nhà đầu tư lẫn người dân đều giật mình khi cao gấp đôi năm ngoái.

Tại các trục đường khác ở khu vực Tây Bắc như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Sinh Sắc giá đất cũng tăng vọt. Ghi nhận tại đường Nguyễn Tất Thành (rộng 50m), đất được rao bán 5 tỷ đồng/lô trong khi trước tết chỉ ở mức 2,5-2,8 tỷ/lô. Mặc dù giá cao chót vót nhưng các giao dịch vẫn rất nhộn nhịp.

Anh N.V.T (31 tuổi, quê Nghệ An) công tác ở quận Sơn Trà. Trước tết Nguyên đán, anh cầm cố căn nhà cấp 4 được gần 300 triệu, góp vốn cùng em trai được hơn 800 triệu mua một lô đất thuộc diện “khỉ ho cò gáy” ở xã Hòa Ninh (Hòa Vang) định đầu tư lâu dài. Tuy nhiên vừa qua tháng giêng, giá đất tại đây tăng vọt, lô đất của anh đã có khách trả gần 1,5 tỷ đồng. Quá choáng nhưng anh vẫn giữ lại chưa bán vì nghĩ giá đất sẽ còn tăng.

{keywords}
Đất thổ cư Cổ An (phường Điện Nam Đông, TX Điện Bàn) tăng giá cả chục lần so với 3 năm trước

Tại khu vực nam Đà Nẵng, giá đất cũng tăng rất mạnh, nhất là vùng TX. Điện Bàn, TP Hội An. Anh Hữu T., một cò môi giới đất nam Đà Nẵng cho hay, đất vùng chợ Lai Nghi (cách trung tâm Đà Nẵng 20km) không dưới 1,6 tỷ/lô. “Mà khách đầu tư vào đây họ thường ôm cả lốc, 5-7 lô để lướt chứ ít mua lẻ. Ôm ít ngày bán lại cũng được khối tiền”, anh T. tiết lộ.

Ngay ở vùng Cổ An trũng nước, giá đất được thổi tăng chóng mặt so với các năm trước. Chị nông dân Nguyễn T.M (tổ dân cư Cổ An 4,Điện Nam Đông, Điện Bàn) ngao ngán kể 3 năm trước có xẻ nửa vườn (100m2) bán được 137 triệu. Thế nhưng vừa rồi, miếng đất đã được rao bán tới 1,5 tỷ đồng khiến chị choáng váng. Hàng ngày, cò đất liên tục dẫn khách về đây để kiếm hàng.

Hậu quả khôn lường

Theo tìm hiểu, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng giá đột biến.
Nhiều năm qua cứ mỗi dịp năm mới và sau Tết Nguyên đán luôn có sự tăng giá hầu hết các sản phẩm bất động sản. Nắm được điều này từ cuối 2018, các nhà đầu tư thi nhau ôm hàng chờ qua Tết bán lại kiếm lợi nhuận khiến cung không đủ cầu, đẩy giá lên cao.

Đây cũng là chiêu thức thổi giá để lướt sóng của giới đầu tư, vốn rất quen thuộc ở Đà Nẵng. Điều đáng lo ngại là một thị trường ảo sẽ được tạo ra khi các nhà đầu cơ lớn gom hàng thúc đẩy quá trình tăng giá của một vài khu vực, sau khi chốt được lợi nhuận sẽ rút đi để lại hậu quả khôn lường cho người dân mua cuối cùng.

{keywords}
Những năm qua, cứ dịp đầu năm tại Đà Nẵng lại diễn ra cảnh sốt đất

Ngoài ra, hiện tại Đà Nẵng và Quảng Nam có lượng môi giới, cò đất “đông như quân Nguyên”. Đây cũng là lý do khiến các sản phẩm tăng giá.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, GĐ một công ty bất động sản ở Đà Nẵng cho rằng, ai cũng có thể làm môi giới, các ki ốt mọc như nấm. Từ một sản phẩm, môi giới A giới thiệu qua cho B,C,D… rồi cuối cùng mới tới tay người mua. Cứ mỗi lần giới thiệu qua lại giá sẽ tăng lên để có hoa hồng của môi giới dịch vụ.

Một nguyên nhân nữa khá quan trọng là các định hướng phát triển của chính quyền, các dự án sắp triển khai cũng khiến giá đất nhảy theo.

Đơn cử việc đầu năm nay Đà Nẵng có quyết định cho nhà đầu tư nghiên cứu dự án xây trường đua ngựa quốc tế. Dù chỉ mới ở giai đoạn nghiên cứu dự án nhưng môi giới, cò đất đã vin vào để ôm hàng, đẩy giá khiến giá đất một vài xã ở Hòa Vang tăng vọt.

“Thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ dần ổn định trong thời gian tới nhưng không có chuyện đất rớt giá. Giá đất sẽ không còn tăng mạnh như vừa qua chứ không rớt xuống. Thời điểm này rất khó xảy ra tình trạng vỡ bong bóng như giai đoạn 2011-2013 tại Đà Nẵng.

Khi thị trường đi vào ổn định là lúc thích hợp nhất cho các khách hàng mua đất để an cư chứ đừng ngóng chờ thị trường đi xuống mới mua. Khách hàng nên làm việc với tổ chức, cá nhân môi giới uy tín và chuyên nghiệp để tránh tình trạng mua phải sản phẩm cao giá quá mức so với giá thực tế”, ông Tuấn Anh cho biết.

Cao Thái

Đất Đà Nẵng bất ngờ nóng bỏng tay, sau một đêm tăng ngay 300 triệu

Đất Đà Nẵng bất ngờ nóng bỏng tay, sau một đêm tăng ngay 300 triệu

Vài ngày qua, người dân ùn ùn kéo về xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) khi có thông tin giá đất khu vực này lên “cơn sốt” bất thường.