Quê tôi là một ngôi làng ở Ba Vì, Hà Nội. Cuộc sống quê tôi vốn rất bình yên nhưng vào năm 2010, một cơn sốt đất đã khiến khắp làng trên xóm dưới dậy sóng. Gia đình tôi cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Thời điểm ấy, tôi đã lấy chồng, sinh sống ở tỉnh khác nhưng vẫn được anh trai và chị gái ở quê gọi điện rủ góp vốn để lướt sóng đất kiếm lời.

“Những mảnh trước kia bị coi là khỉ ho cò gáy, bán mãi chẳng ai mua mà giờ cũng hái ra tiền. Người ta từ nơi khác còn ùn ùn kéo tới đầu tư, mình “thổ công thổ địa” ở đây mà không kiếm lúc này thì kiếm lúc nào nữa”, anh trai gọi điện nói với tôi như vậy.

{keywords}
Một kinh nghiệm được ông Frank Valentic, Đại diện công ty bất động sản Advantage, Australia đưa ra khi đầu tư bất động sản là "đừng theo bầy đàn, đừng để bị cháy túi khi mua lúc lên cơn sốt và đừng suy nghĩ ngắn hạn"

Theo lời anh trai, một thời gian nữa, dự án lớn sẽ về Ba Vì. Đó chính là lý do khiến đất ở quê tôi tăng phi mã. Anh tôi bảo, những chiếc ô tô láng cóng, những người đến xem đất chỉ trỏ lô nọ kia xuất hiện ngày càng nhiều. Ban đầu, dân làng cũng chỉ nghe ngóng, nhưng thấy giá tăng nhanh, lãi ngay trước mắt, nhiều người cũng lao vào môi giới, rồi đầu tư.

Anh trai và chị gái tôi thử đầu tư chớp nhoáng một mảnh nhỏ, sang tay ngay đã lãi mỗi người 70 triệu đồng. Không muốn em gái ở xa thiệt thòi, anh chị bắn tin rằng đã “ngắm” được một mảnh ngon mà chưa đủ tiền, vợ chồng tôi nên bàn nhau xem có góp vốn cùng không.

Thấy người nhà đã thử nghiệm và có lãi, vợ chồng tôi nhanh chóng đồng ý góp vốn 100 triệu triệu đồng. Chỉ sau thời gian ngắn mua đi bán lại mảnh đất, anh chị em tôi mỗi người lãi 90 triệu đồng. Thời gian đầu tư quá ngắn mà lãi cao nên vợ chồng tôi càng ham. Được rủ mua tiếp mảnh thứ 2, vợ chồng tôi không cần suy nghĩ, vội xuống tiền. Và cũng chỉ sau đó mấy tuần, mảnh đất ấy đã được đẩy đi, lãi hơn 100 triệu.

Chỉ hơn một tháng lướt sóng đất mà chúng tôi có khoản tiền bằng cả năm lao động. Tôi và các anh chị em bị cuốn vào vòng xoáy đó lúc nào không hay. Đến thời điểm đầu tháng 5/2010, giá đất tùy vị trí đã lên tới 170 – 220 triệu/sào. Mọi người trong gia đình tôi nhận định, đất sẽ vẫn còn tăng giá nữa. Anh chị em tôi quyết định chơi lớn, chấp nhận vay mượn thêm, đồng thời đổ hết cả lãi và vốn từ 2 lần lướt trước để đầu tư một mảnh có giá hơn 3 tỷ. Dù vay nợ nhưng không ai lo lắng vì nghĩ rằng với đà bán nhanh như những lần đầu tư trước, chẳng mấy mà thu được cả vốn, lẫn lãi.

Nhưng lần này, chúng tôi đã lầm. Cái gì cũng có đỉnh, khi đạt đỉnh thì sẽ thoái trào. Đất chủ yếu tăng giá là do mọi người mua đi bán lại ăn chênh lệch. Thời điểm anh chị em tôi mua đất chính là “đỉnh sóng”. Thị trường chững lại một cách bất ngờ. Nhiều người bắt đầu “bán tống bán tháo”. Anh chị em tôi như ngồi trên đống lửa. Bất đồng, cãi vã bắt đầu nảy sinh, tôi và chị gái muốn bán càng sớm càng tốt vì sợ thị trường đi xuống nữa thì càng lỗ nặng. Anh trai tôi lại muốn đợi, vì cho rằng giá chững rồi sẽ lại tăng. Hai tuần sau, giá càng rớt thảm hại, nhiều lô đất bán mà không có ai hỏi han. Đất không bán được, tiền đi vay thì phải trả lãi, đó là những ngày tháng cả gia đình tôi ăn không ngon, ngủ không yên vì đất giảm giá còn nhanh hơn cả thời gian tăng giá trước đó.

Cuối cùng, vì không thể gồng gánh nổi lãi vay, chúng tôi đã phải chấp nhận bán mảnh đó đi, lỗ gần 50% so với giá lúc mua. Dù bán lỗ mà ai cũng mừng, vì nhiều người còn muốn cắt lỗ sớm mà chẳng ai mua cho.

Sau lần “tất tay” đó, mấy anh chị em tôi đều gánh nợ, phải cày cuốc mấy năm sau mới trả xong xuôi. Cũng may là anh chị em vẫn còn giữ được hòa khí, nhiều người trong làng anh em, bố mẹ chẳng nhìn mặt nhau cũng vì đất cát.

Giờ đây, đất quê tôi lại một lần nữa sôi sục. Người nhà tôi lại nhìn thấy những cảnh tượng năm xưa. Nhưng bài học thua lỗ từ lần trước, khiến chúng tôi không còn đủ can đảm để lao vào sóng đất nữa. Lướt sóng đất như một canh bạc nguy hiểm. Những tay ngang như anh em tôi cũng lao vào đầu tư theo phong trào. Những khoản lãi lớn luôn có sức hút khiến nhiều người đổ xô lao vào. Đến lúc ta tỉnh táo nhìn lại thì đã trắng tay, ôm nợ.

Độc giả  Thúy Hà  (Hà Nội)

Miếng đất trong làng, ‘cò’ giục mua ngay sang tay tiền tỷ

Miếng đất trong làng, ‘cò’ giục mua ngay sang tay tiền tỷ

Ông Hoàng Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch (Lương Sơn - Hoà Bình) cho biết, giá đất quanh khu vực hồ Đồng Chanh cao gấp 2-3 lần năm ngoái nhưng thực tế không có chuyển nhượng, giao dịch gần như không có, giá cao do môi giới.