Không dám khoe ‘sổ đỏ’ vì sợ… thu hồi

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, hiện nay pháp luật chưa có quy định riêng về bất động sản nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự biển) mà cá nhân hoặc tổ chức được sở hữu riêng từng căn hộ (condotel) hoặc biệt thự.

“Theo quy định, dự án du lịch sẽ được thuê đất và không được phân chia bán từng căn hộ (condotel) hoặc biệt thự. Chủ đầu tư đăng ký dự án du lịch chỉ được kinh doanh dịch vụ lưu trú. Để huy động vốn cho chủ đầu tư, một số địa phương như tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang… lại giao đất với loại đất ở (và như tỉnh Khánh Hòa sáng tạo ra hình thức đất ở không hình thành đơn vị ở) cho các doanh nghiệp. Từ đó, chủ đầu tư lại bán từng căn hộ (condotel) hoặc biệt thự cho khách hàng, vì họ lý luận là chủ đầu tư bán nhà ở, người mua được sở hữu lâu dài”, ông Phượng cho biết.

“Như vậy, việc giao đất ở cho dự án du lịch là trái với quy định Luật đất đai, Luật đầu tư, Luật du lịch. Bản chất hình thức đăng ký dự án là dự án du lịch (dịch vụ lưu trú) nhưng được xây trên đất ở, bán như dự án nhà ở thương mại.

Dù một số tỉnh mở đường cho các chủ đầu tư thông qua việc giao đất ở (hoặc đất ở không hình thành đơn vị ở) nhưng không thể cấp sổ cho từng khách hàng mua, do không đúng quy định pháp luật. Hay nói một cách khác, vì không đúng quy định pháp luật nên các địa phương không dám cấp sổ, hoặc đã cấp sổ thì tiến hành thu hồi lại”, luật sư Phượng nói.

{keywords}
Nhà giàu hoang mang với ‘bảo bối’ condotel, biệt thự biển

Cũng theo luật sư này, việc một số chủ đầu tư quảng cáo được cấp sổ có thời hạn lâu dài để câu khách là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo, hành vi lừa dối khách hàng. Nếu có dự án được cấp sổ cho người mua thì chắc chắn phải thu hồi các sổ này, vì việc cấp sổ không đúng quy định pháp luật. Cũng có thể có nhưng họ không dám khoe sổ, vì Cơ quan quản lý tại Trung ương (Thanh tra, Bộ TN&MT) sẽ kiểm tra làm rõ việc cấp sổ này có đúng pháp luật hay không đối với Cơ quan đã cấp sổ đó.

Nhiều địa phương không thừa nhận cấp ‘sổ đỏ’

Để tìm hiểu rõ hơn những dự án condotel, biệt thự biển, được cấp “sổ đỏ” sở hữu lâu dài, báo VietNamNet đã gửi công văn đến thành phố Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bình Định, đề nghị cung cấp thông tin liên quan. Trong đó, vấn đề trọng tâm đặt ra là, địa phương đã cấp “sổ đỏ” lâu dài cho condotel, biệt thự biển hay chưa và cơ sở pháp lý nào để thực hiện.

Tuy nhiên, trong 3 địa phương được liên hệ, duy nhất chỉ có thành phố Đà Nẵng có văn bản phản hồi. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay, Sở chưa lập thủ thục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thời hạn lâu dài, đối với các dự án condotel.

Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng cho rằng, hiện nay, chưa có văn bản pháp luật cụ thể nào hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, thời hạn lâu dài, cho người mua condotel. Do đó, Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng chưa có đủ cơ sở pháp lý để áp dụng và thực hiện.

Hai địa phương còn lại là tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bình Định, là nơi xuất hiện thông tin những dự án condotel được cấp “sổ đỏ” lâu dài. Tuy nhiên, sau nhiều tháng VietNamNet gửi công văn, cơ quan chức năng các tỉnh này vẫn không cung cấp thông tin phản hồi.

Trước đó, trong một văn bản trình Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tư pháp, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng, các năm qua, đã có vài địa phương "xé rào", cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở" cho người mua căn hộ condotel. Việc làm của các địa phương này là trái với quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Theo HoREA, để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, chủ đầu tư dự án condotel cam kết người mua condotel sẽ được cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở"(?!). Trong khi, Luật Đất đai hiện hành không có quy định cấp "sổ đỏ" ổn định lâu dài mà chỉ quy định cấp "sổ đỏ" có thời hạn cho người mua condotel.

Quốc Đại

 

Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ condotel vì sợ… thu hồi

Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ condotel vì sợ… thu hồi

Quảng cáo condotel, biệt thự biển được cấp sổ đỏ lâu dài là chiêu câu khách khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều điểm mập mờ về pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này cần làm rõ.