Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai 85 dự án hạ tầng khu đô thị, nhà ở với tổng diện tích đất khoảng 1.979 ha, tương ứng với khoảng 43.800 căn hộ, ô đất ở.

Trong khi đó, dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh với quy mô 3.186 ha, với 13,8 triệu m2 đất ở, tương ứng khoảng 99.000 căn hộ cũng đang chuẩn bị triển khai.

Từ những con số trên, tỉnh Quảng Ninh đánh giá: Nhu cầu nhà ở đang trong tình trạng cung vượt quá cầu nhiều lần, đây là một trong những lý do một số dự án hạ tầng đang triển khai chậm tiến độ.

{keywords}
Nhu cầu nhà ở tại Quảng Ninh đang trong tình trạng cung vượt quá cầu nhiều lần, đây là một trong những lý do một số dự án hạ tầng đang triển khai chậm tiến độ (Ảnh minh hoạ).

Để khắc phục tình trạng trên cũng như giảm hiện tượng bong bóng bất động sản, để dành quỹ đất cho phát triển sản xuất, phát triển dịch vụ cũng như chỉ phát triển đô thị khi có nhu cầu đất ở thực sự và phát huy tối đa hiệu quả từ đất đai, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản chỉ đạo yêu cầu các địa phương rà soát lại tổng thể các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nhà ở trên địa bàn để thống kê, đánh giá có số liệu về những căn hộ chưa được sử dụng, từ đó chủ động dừng đề xuất các dự án mới trên địa bàn.

Trên cơ sở thời gian thực hiện của quy hoạch chung của từng địa phương từ đó ban hành quyết định chi tiết về lộ trình thực hiện đầu tư các dự án theo quy hoạch, công bố công khai để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đồng thời nhấn mạnh: Không đề xuất đầu tư mới các dự án mà thực tế chưa có nhu cầu sử dụng được, làm hình thành các đô thị không có người ở gây lãng phí nguồn lực từ đất đai cũng như nguồn lực của xã hội và ảnh hưởng đến việc sửa chữa, cải tạo, xây mới nhà của nhân dân do vướng quy hoạch.

Văn bản cũng yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế khẩn trương lập và điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Vân Đồn, Móng Cái; UBND các địa phương triển khai lập và trình duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi chương trình phát triển đô thị của tỉnh, kế hoạch phát triển đô thị của địa phương, chương trình phát triển nhà ở của tỉnh được phê duyệt và trên cơ sở nội dung rà soát của các địa phương, kế hoạch phát triển nhà ở của từng địa phương, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ xem xét việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án đô thị, nhà ở có quy mô trên 3ha.

Hồng Khanh

Quảng Ninh ‘sốt ruột’ thúc tiến độ dự án nghìn tỷ ở Vân Đồn

Quảng Ninh ‘sốt ruột’ thúc tiến độ dự án nghìn tỷ ở Vân Đồn

Ban Quản lý Khu kinh tế chịu trách nhiệm đôn đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Đăng (HD Mon) thực hiện theo đúng tiến độ, kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo nếu không đáp ứng được tiến độ.