Công ty Viwasupco vừa có văn bản trả lời về chất lượng nước sạch theo phản ánh của công ty CP Viwaco (đây là đơn vị mua nước của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà, sau đó phân phối cho người dân).

Trước đó, sáng ngày 12/10 tức sau 2 ngày người dân phản ánh về việc nước sạch có mùi lạ, nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Viwaco cho biết đơn vị đã gửi văn bản tới Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà về hiện tượng trên để có biện pháp xử lý nhưng chưa nhận được văn bản trả lời. Tuy nhiên, nêu tại văn bản này, công ty Viwasupco cho biết, ngay trong ngày 10/10, công ty này đã gửi văn bản phúc đáp và đề nghị phía Viwaco cử cán bộ phối hợp lấy mẫu nước tại điểm cấp nước giữa hai bên để tiến hành kiểm tra chất lượng nước cấp. 

{keywords}
Người dân tự tìm phương án “sống chung với lũ” mua nước bình để đối phó tạm thời.

Cũng theo Công ty Viwasupco, trong sáng ngày 11/10, các bên đã tổ chức lấy mẫu tại điểm cấp nước đồng hồ DN1200 BigC. Chiều ngày 11/10, công ty đã mời đại diện Sở Y tế, Sở Xây dựng, Trung tâm y tế dự phòng cùng đại diện các khách hàng đến nhà máy, trạm bơm và bể chứa hiện tại của công ty tiến hành công tác vận hành, lấy các mẫu nước và tiến hành thử nghiệm chất lượng nước.

Tuy nhiên, Công ty Viwasupco cho rằng, việc kiểm tra chất lượng nước có thể sẽ cần khoảng thời gian nhất định.

“Công ty Viwasupco hy vọng sớm nhận được kết quả thử nghiệm chất lượng nước sạch của cơ quan chức năng và công ty sẽ thông báo luôn tới Quý Công ty khi chúng tôi có được kết quả kiểm tra để Quý Công ty thông tin tới khách hàng” – văn bản của Viwasupco nêu.

Cũng như thông báo của Viwaco, văn bản của Viwasupco không đưa ra khuyến cáo hay thời hạn cung cấp kết quả xét nghiệm nguồn nước cho khách hàng. Trong khi đó, đã 4 ngày nay người dân vẫn lo ngại về chất lượng nguồn nước nhưng vẫn phải chờ vào sự “hy vọng sớm nhận được kết quả thử nghiệm chất lượng nước sạch” của nhà cung cấp nước - Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà.

{keywords}
Nước sạch bốc mùi khiến đời sống người dân bị đảo lộn.

Trước đó, như VietNamNet thông tin, từ ngày 10/10, nhiều người dân ở các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm… phản ánh, nước máy sinh hoạt chảy ra từ các vòi nước tại các gia đình có mùi lạ, rất nồng nặc, khó chịu. Người dân cho rằng, cảm giác nước máy có mùi thuốc sát trùng, nhưng lại khét như mùi vỏ nhựa của dây điện cháy.

Được biết, các khu vực trên đều đang sử dụng nguồn nước sạch sông Đà từ Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà. Công ty hiện cung cấp nước cho hơn 100.000 hộ dân trên địa bàn Hà Nội.

Chiều 11/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác vận hành cung cấp nước trên địa bàn.

Đoàn liên ngành TP Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và tại Nhà máy nước sông Đà (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình).

Theo một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, theo quy trình xét nghiệm bình thường cần 10 ngày làm việc để có được kết quả xét nghiệm mẫu nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà, nếu nhanh sẽ có kết quả xét nghiệm trước 7 ngày.

Trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm, người dân đã tự tìm phương án “sống chung với lũ” là mua nước bình để đối phó tạm thời. Ghi nhận tại khu HH Linh Đàm những ngày qua, nước đóng bình luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Theo khảo sát, giá nước đã tăng từ 5.000 tới 7.000 đồng/bình so với trước.

Sau 4 ngày phát hiện nước sạch có mùi lạ, người dân cho biết đến nay chưa được đơn vị cung cấp nước hay cơ quan quản lý nhà nước khuyến cáo về chất lượng “nước sạch”.

Hồng Khanh

Nghìn dân lo lắng nước sạch nồng nặc mùi lạ, Hà Nội lập đoàn kiểm tra

Nghìn dân lo lắng nước sạch nồng nặc mùi lạ, Hà Nội lập đoàn kiểm tra

- Đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy mẫu nước để xác định nguồn cung cấp nước từ Nhà máy nước sông Đà có đảm bảo hay không…