Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành và UBND 14 quận – huyện lấy ý kiến phục vụ cho công tác rà soát các dự án nhà ở có nguồn gốc đất do Nhà nước trực tiếp quản lý và dự án nhà ở do chủ đầu tư tự thoả thuận, bồi thường với hộ dân trên địa bàn Thành phố. 

Đối với các dự án nhà ở có nguồn gốc đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, cuối tháng 7/2020 UBND TP.HCM đề nghị các sở ngành có ý kiến về sự phù hợp về việc sử dụng đất dành cho mục đích phát triển nhà ở. 

{keywords}
Một dự án nhà ở tại TP.HCM có nguồn gốc đất công đang triển khai

Sở Xây dựng là đơn vị tổng hợp, trình những ý kiến này để UBND Thành phố cập nhật, bổ sung vào kế hoạch phát triển nhà ở Thành phố giai đoạn 2016 – 2020 khi các sở ngành đã đồng thuận và được kiểm tra đảm bảo điều kiện pháp lý triển khai dự án. 

Còn với những dự án nhà ở do chủ đầu tư tự thoả thuận, bồi thường với các hộ dân, đã được các sở ngành thẩm định quy hoạch và tiến độ bồi thường thì khẩn trương cập nhật vào kế hoạch phát triển nhà ở Thành phố giai đoạn 2016 – 2020. 

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thẩm định, đề xuất UBND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư khi đã đảm bảo các điều kiện về pháp luật nhà ở và đầu tư. 

Qua rà soát, Sở Xây dựng TP.HCM tổng hợp có 24 dự án nhà ở có nguồn gốc đất do Nhà nước trực tiếp quản lý và 48 dự án có nguồn gốc đất do chủ đầu tư tự thoả thuận, bồi thường cho các hộ dân, đã có ý kiến thẩm định sơ bộ của các sở ngành về quy hoạch và tiến độ bồi thường. 

24 dự án nhà ở có nguồn gốc đất công gồm: 9 dự án Nhà nước giao chỉ định; 6 dự án chủ đầu tư nhận chuyển nhượng từ doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hoá hoặc giao chỉ định trong quá trình cổ phần hoá; 

5 dự án nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất công khi thực hiện hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với Nhà nước; 2 dự án nhà đầu tư thuê đất công trả tiền thuê hàng năm và 2 dự án chủ đầu tư trúng đấu giá.

{keywords}
Những dự án nhà ở có nguồn gốc đất công đang được TP.HCM rà soát
 

Sở Xây dựng đề nghị các sở ngành và UBND 14 quận – huyện cho ý kiến về sự phù hợp của việc sử dụng đất dành cho mục đích phát triển nhà ở đối với 24 dự án có nguồn gốc đất công nói trên; hỗ trợ rà soát về nguồn gốc đất của 48 dự án do chủ đầu tư tự thoả thuận, bồi thường với các hộ dân để bổ sung vào danh mục dự án có nguồn gốc đất công nếu có. 

Saigontourist thoái vốn, đất công rơi vào tay tư nhân

Saigontourist thoái vốn, đất công rơi vào tay tư nhân

Từ việc sở hữu 50% vốn tại Công ty CP Sài Gòn Gôn, Saigontourist đã thoái toàn bộ vốn tại pháp nhân này.

Phương Anh Linh