Hôm nay, con tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh đã neo đậu tại một cảng quân sự ở Thanh Đảo, phía đông nước này. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy tàu sẵn sàng hoạt động giữa bối cảnh căng thẳng Trung - Nhật leo thang xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.


Tàu sân bay Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily

Một tuyên bố từ quân đội Trung Quốc cho hay, động thái mới nhất nói trên khẳng định rằng, tàu Liêu Ninh sau bốn năm nâng cấp đã sẵn sàng với các khả năng hậu cần.

Liêu Ninh rời cầu tàu của công ty đóng tàu ở Đại Liên hôm thứ ba để tới Thanh Đảo. Con tàu đã được thử nghiệm hệ thống vũ khí trong quá trình di chuyển. Sau khi được chuyển giao lực lượng hải quân ngày 25/9, tàu Liêu Ninh đã trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm vận hành và kỹ thuật, trong đó có cả việc bay thử máy bay J-15 trang bị cho tàu sân bay.

Theo các nguồn tin quân sự Trung Quốc, tàu Liêu Ninh dự kiến sẽ được triển khai giữa lúc căng thẳng Trung - Nhật diễn ra xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Hoa Đông, cũng như giữa Bắc Kinh và một số nước Đông Nam Á tại Biển Đông.

Năm 1998, Trung Quốc mua tàu sân bay không có vũ khí và động cơ từ một xưởng đóng tàu Ukraine. Sau quá trình nâng cấp, tàu sân bay chính thức mang tên Liêu Ninh. Con tàu thuộc lớp Kuznetsov, dài khoảng 300m và rộng gần 40m.

Theo một số nhà quan sát, Trung Quốc muốn tự xây dựng khoảng bốn tàu sân bay. Theo nhà phân tích Fisher, người đã có 20 năm nghiên cứu quân sự Trung Quốc, đó là tham vọng lớn. "Tàu sân bay là một phần nỗ lực thực hiện sứ mệnh lịch sử đưa ra năm 2004 của Trung Quốc, theo đó quân đội sẽ gia tăng bảo vệ các lợi ích bên ngoài đất nước”, ông nói. "Vào khoảng những năm 2020, Trung Quốc muốn quân đội có thể triển khai toàn cầu và sẽ có thể thách thức các lợi ích Mỹ nếu cần thiết”.

Quân đội Trung Quốc được tin là tụt hậu 20 năm so với Mỹ. Nhưng với nỗ lực mở rộng nhanh chóng, Trung Quốc giờ đây đang tập trung vào các vũ khí được thiết kế để làm giảm sức mạnh quân sự Mỹ.

Thái An (theo Economictimes)