- Quốc hội nhắc lại các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho các Bộ trưởng “hậu chất vấn” liên quan từng lĩnh vực phụ trách nông nghiệp, lao động, văn hóa, thể thao, du lịch, kiểm sát…

Kết thúc 2 ngày rưỡi chất vấn 4 vị bộ trưởng, trưởng ngành và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (12-14/6), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc lại các yêu cầu, nhiệm vụ QH đặt ra cho các Bộ trưởng.

{keywords}

Ảnh: Minh Thăng

Trồng trọt, chăn nuôi, rừng và biển

Tất cả các lĩnh vực trong nông nghiệp này đều cần Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo quy hoạch vùng, ngành và các sản phẩm, để tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, giải quyết cả vấn đề lượng và chất, tăng cơ giới hóa và ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển toàn diện và bền vững.

Chủ tịch QH cũng nhắc Bộ trưởng NN&PTNT tăng cường quản lý tất cả các khâu từ sản xuất, phân phối đến lưu thông, chống cho được những tiêu cực, bất cập hiện nay trong nông nghiệp, giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa người sản xuất - người lưu thông và người tiêu dùng.

"Hiện nay, người sản xuất là nông dân và người tiêu dùng đều đang bị thiệt mà tiền không biết lang thang trên đường đi đâu mất", ông Hùng yêu cầu Bộ Nông nghiệp áp dụng biện pháp hành chính và các biện pháp khác theo luật để chống tình trạng hàng lậu, hàng giả, mất an toàn, nguồn gốc xuất xứ phức tạp...

Bộ trưởng phải đề ra được các cơ chế gián tiếp và trực tiếp cần thiết để hỗ trợ tam nông, đưa ngành được coi là thế mạnh của đất nước phát triển bền vững, có sức cạnh tranh và đem lại đời sống tốt hơn cho người nông dân.

Với câu chuyện rừng và đi đôi là thủy điện, Chủ tịch QH nhắc lại ba bộ (Nông nghiệp, Công thương, Kế hoạch - Đầu tư) đã cam kết giữ rừng, làm thủy điện hợp lý và giải quyết chính sách cho người dân.

Cuối năm nay QH sẽ nghe báo cáo rà soát các thủy điện vừa và nhỏ để cho ý kiến và quyết định chủ trương.

Chống tiêu cực

Với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch QH chỉ ra nhiệm vụ lớn nhất với cả ba lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đều là "chống tiêu cực".

Trong văn hóa là tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp, suy thoái, "chưa thể khẳng định đến mức nào nhưng tất cả chúng ta đều đặt câu hỏi"; là những biểu hiện tiêu cực trong sáng tác, biểu diễn, sản xuất, lưu hành, buôn bán... các sản phẩm văn hóa.

Ông Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở trách nhiệm liên đới của ngành thông tin - truyền thông và giáo dục. "Chúng ta đã nghe Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo nói một câu rất cảm động: 'Rất nhiều bài thi đã nhòe, các cháu khi viết đã khóc, các thầy cô giáo khi chấm cũng khóc', nếu chúng ta có tác phẩm tốt, biện pháp tốt, cách làm tốt thì văn hóa, truyền thống sẽ tốt".

Trong du lịch là những biểu hiện khiến Việt Nam mất khách, mất hình ảnh. "Bộ trưởng chưa dám khẳng định nhưng phải có quyết tâm và chiến lược để đưa du lịch Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, đuổi kịp và vượt các nước trong khu vực", ông Hùng nói.

Báo cáo tại kỳ họp sau

Với Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, vấn đề trọng tâm là đào tạo nghề, nhất là ở nông thôn, vùng sâu vùng xa để giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Trong xuất khẩu lao động, Chủ tịch QH nhấn mạnh, phải đúng pháp luật, bảo đảm an toàn cho người lao động, không để mất hình ảnh người VN vì xuất khẩu lao động, tiến tới mở rộng thị trường, tăng số lượng, trong đó ưu tiên cho người nghèo có cơ hội đi.

Viện trưởng Viện Kiểm sát ND tối cao Nguyễn Hòa Bình được nhắc nhở nhiệm vụ xây dựng lực lượng kiểm sát viên có năng lực, phẩm chất, vững vàng trước mọi cám dỗ, hay theo cách nói của ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) là "tim nóng, đầu lạnh, tay sạch".

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đến kỳ họp sau, các vị được chất vấn lần này sẽ phải có báo cáo về kết quả thực hiện các yêu cầu trên.

Chung Hoàng