Yonhap hôm nay (28/11) đưa tin, Bình Nhưỡng đã đặt các tên lửa đất đối đất vào bệ phóng tại Hoàng Hải trong khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung.

Những người còn lại trên đảo Yeonpyeong một lần nữa lại nghe thấy còi báo động và phải xuống hầm trú ẩn khi nghe thấy tiếng pháo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, Bình Nhưỡng cũng đã chuyển các tên lửa đất đối không ra khu vực tiền tuyến. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã cảnh báo hành động đáp trả nếu lãnh thổ Triều Tiên bị xâm phạm.

Cuộc tập trận Mỹ - Hàn ở khu vực phía nam của biên giới biển tranh chấp giữa hai miền diễn ra trong bối cảnh bị Trung Quốc phản đối và Triều Tiên đe dọa phải đối mặt “những hậu quả” nghiêm trọng.

Washington cho hay, cuộc tập trận như một dấu hiệu ngăn chặn Triều Tiên. Động thái này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Triều Tiên bắn pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc gần biên giới hàng hải tranh chấp.

Quan chức và phóng viên báo chí trên đảo Yeonpyeong một lần nữa phải sơ tán tới hầm trú ẩn trong hôm nay, sau khi nghe thấy nhiều tiếng đạn pháo của Triều Tiên.

Một quan chức thuộc lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nói, tàu sân bay hạt nhân USS George Washington, mang theo 75 máy bay chiến đấu và hơn 6.000 thành viên thủy thủ đoàn, đã tham gia tập trân và sẽ được hộ tống bởi ít nhất 4 tàu chiến khác của Mỹ.

Hàn Quốc triển khai 3 tàu khu trục, máy bay chống ngầm. "Cuộc tập trận đã bắt đầu và dĩ nhiên có sự tham gia của tàu sân bay. Nhưng tôi không thể đưa thêm chi tiết”, vị quan chức giấu tên nói.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã nói với các trợ lý và bộ trưởng nội các sẵn sàng đối phó “với hành động khiêu khích” của Triều Tiên trong suốt thời gian diễn ra tập trận. "Có khả năng Bình Nhưỡng sẽ có những hành động bất ngờ,vì thế, cần chuẩn bị toàn diện để đối phó thông qua sự hợp tác với lực lượng chung Mỹ - Hàn", một người phát ngôn chính phủ Seoul trích lời ông Lee.

Hôm qua, chỉ huy lực lượng hải quân Hàn Quốc đã thề sẽ đáp trả “gấp nghìn lần” cuộc tấn công từ Triều Tiên làm 4 người thiệt mạng. Triều Tiên tuyên bố, nếu có dân thường bị thương vong, họ “rất tiếc” nhưng đổ lỗi cho việc Hàn Quốc đã dùng người làm khiên chắn.

Hàng chục ngôi nhà đã bị phá huỷ trong vụ tấn công. Hàn Quốc đã đáp trả bằng pháo 13 phút sau đó nhưng không rõ con số tổn thất.

Seoul đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng sau khi bị chỉ trích quân đội phản ứng quá chậm. Nhiều cuộc biểu tình phản đối Triều Tiên đã diễn ra tại Thủ đô của Hàn Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc, nước tuyên bố quyết tâm ngăn chặn bạo lực leo thang trên bán đảo Triều Tiên, đã cảnh báo chống lại bất kỳ hành động quân sự nào ở gần bờ biển của họ. Theo giới phân tích, lời cảnh báo của Bắc Kinh hướng vào cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở Hoàng Hải.

Trung Quốc đã cử các quan chức ngoại giao cấp cao, trong đó có ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc, tới Seoul cho các cuộc gặp không dự kiến từ trước. Ông Đới đã gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Dung-hwan hôm qua và sẽ hội kiến với Tổng thống Lee hôm nay.

Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. "Nếu Mỹ mang tàu sân bay tới vùng biển phía tây của Triều Tiên, không ai có thể đoán biết hậu quả tiếp theo”, KCNA khẳng định.

Một trang web của chính phủ Triều Tiên nhấn mạnh, cuộc tập trận là “một hành động khiêu khích quân sự khác không thể tha thứ. Triều Tiên sẽ nhấn chìm kẻ thù trong biển lửa nếu lãnh thổ bị xâm phạm chỉ 0,01mm".

Quân đội Mỹ khẳng định, cuộc tập trận được dự định từ lâu, trước vụ tấn công pháo hôm thứ ba, nhằm ngăn chặn Triều Tiên chứ không hướng tới Trung Quốc.

  • Thái An (Theo AP, Reuters)