Ấn Độ sẽ tăng thêm một quân đoàn mới với 50.000 người để bảo vệ khu vực biên giới với Trung Quốc.

Theo nguồn tin chính thức mà tờ Press Trust, Ấn Độ trích dẫn, việc tạo lập quân đoàn tác chiến vùng núi có chi phí khoảng 11 tỉ USD trong vòng 7 năm đã được ủy ban nội các phụ trách an ninh Ấn Độ thông qua. Nước này hiện có 1,3 triệu quân đang hoạt động.

{keywords}

Ấn Độ và TQ đã có cuộc chiến tranh biên giới chớp nhoáng ở biên giới tranh chấp Himalaya năm 1962. Ảnh: BBC

Ủy ban trên do Thủ tướng Manmohan Singh chủ trì với các Bộ trưởng Quốc phòng, Nội vụ, Ngoại giao và Tài chính. Tuy ủy ban không đưa ra công bố nhưng các quan chức và giới phân tích quốc phòng Ấn Độ cho rằng, quân đoàn mới đã được phê chuẩn về mặt nguyên tắc sau nhiều năm thảo luận.

“Nhận định về khả năng tác chiến đối phó với Trung Quốc trên biên giới đất liền là điều mà Ấn Độ nghĩ tới từ năm 1962”, Uday Bhaskar, chuyên gia Nghiên cứu chính sách xã hội tại New Delhi đề cập tới cuộc chiến tranh chớp nhoáng Trung - Ấn thời điểm đó, nói. “Các tín hiệu chính trị được bật đèn xanh, và giờ đây ngân quỹ bắt đầu khởi động”.

Giữa thời điểm Ấn Độ phải vật lộn để cắt giảm thâm hụt ngân sách thì chưa rõ là tiền cung cấp cho lực lượng mới sẽ triển khai thế nào.

Rumel Dahiya, thiếu tướng nghỉ hưu và là phó tổng giám đốc Viện Phân tích và Nghiên cứu Quốc phòng đồng ý rằng, yếu tố tài chính để thiết lập và vận hành quân đoàn mới sẽ là một vấn đề.  

Đầu năm nay, nội các Ấn Độ đã vấp phải cú “rúng động” vì vụ xâm nhập sâu biên giới tới 18km của Trung Quốc tại khu vực được coi là thuộc sự kiểm soát của Ấn Độ ở vùng Ladakh, Kashmir.

Hàng chục lính Trung Quốc đã dựng trại ở khu vực thuộc phía Ấn Độ bên “đường kiểm soát thực tế” tại khu vực biên giới tranh chấp Himalaya. Họ rời đi sau đó ba tuần, trước chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Khi đó, Ấn Độ tuyên bố sẽ “tiến hành mọi biện pháp có thể” để bảo vệ các lợi ích của mình.

Lực lượng tác chiến của quân đoàn mới sẽ tập trung vào cực đông của Arunachal Pradesh, bang thuộc sự kiểm soát của Ấn Độ mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Theo giới phân tích, vụ việc xảy ra đầu năm nay ở Kashmir có thể khiến uỷ ban nội các Ấn Độ nhanh chóng thông qua quyết định nói trên. Các nhà phân tích quân sự nói rằng, quân đoàn mới có thể phải cần trang bị trực thăng và pháo hạng nhẹ để hoạt động ở địa hình miền núi.

Thái An (theo FT)