Ngày 2/11/2014, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã trồng một cây tếch ở Bukit Merah View, đánh dấu 51 năm của một truyền thống mà ông khởi xướng. Hơn 1.000 người dân ở khu vực cử tri Tanjong Pagar đã tham gia sự kiện này.

{keywords}
Ông Lý Quang Diệu đã trồng cây tếch trong Ngày trồng cây năm 2014
Tại sao chọn cây tếch?

Ông Lý Quang Diệu đã trồng hơn 60 cây trong những năm qua. Năm 2014, ông chọn cây tếch vì loại cây này đang ngày càng hiếm hoi. Theo trang web về tự nhiên Wildsingapore, loài cây này chủ yếu được tìm thấy ở các bãi cát ven biển.

Tại sao phải trồng cây?

{keywords}
Ông đã bắt đầu chiến dịch xanh rất thành công ở Singapore vào tháng 6/1963

Nhà sáng lập ra Singapore tin rằng, một đảo quốc xanh và sạch có thể là lợi thế cạnh tranh. Ông bắt đầu chiến dịch bằng việc trồng cây thành ngạnh (tên tiếng Anh là Mempat) tại Farrer Circus và bắt đầu chiến dịch xanh rất thành công ở Singapore vào tháng 6/1963. Cứ mỗi năm, vị Thủ tướng lại duy trì truyền thống đó.  

"Sau độc lập, tôi tìm kiếm con đường ấn tượng để phân biệt chúng tôi với các nước thế giới thứ ba khác. Và đó là một Singapore xanh và sạch", ông viết trong cuốn hồi ký năm 2000.

Tại sao là tháng 11?

{keywords}
Con trai ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong Ngày trồng cây tháng 11/2014

Ngày trồng cây ở Singapore lần đầu tiên diễn ra vào ngày 7/11/1971. Trong cuốn sách của mình, ông Lý Quang Diệu nói rằng, ngày này bắt đầu vào mùa mưa trong tháng 11 để giảm thiểu nước tưới.

Ai trồng cây?

Mỗi hội đồng thị trấn tổ chức các hoạt động ngày trồng cây với các thành viên quốc hội trong khu vực bầu cử của mình. Singapore còn có các công viên, nơi khách VIP nước ngoài tới trồng cây. Mỗi gia đình thậm chí còn dùng cây xanh làm quà cưới cho con cái. Lãnh đạo Singapore còn trồng cây ở nước ngoài mỗi khi có dịp công du như Tổng thống Tony Tan Keng Yam và phu nhân đã trồng cây ở Australia tháng 6/2014.

{keywords}
Singapore ngày nay là một đảo quốc xanh sạch đẹp

Ai cũng có thể trồng cây

Năm 2007, một chương trình trồng cây đã được Hội đồng Môi trường Singapore (SEC) và Quỹ Garden City khởi xướng. Theo thông cáo báo chí đăng trên trang web Hội đồng các công viên quốc gia, chương trình bắt đầu do nhu cầu trồng cây của người dân. Theo đó, các cá nhân được trồng một hay nhiều cây tại các khu bảo tồn vào chủ nhật cuối tháng hay vào những ngày đặc biệt như Ngày môi trường thế giới hay Ngày Trái đất.

Singapore có những khu bảo tồn cây với quy định không được đốn hạ bất kỳ cây nào có đường kính vượt quá 1m đang sinh trưởng trên bất kỳ vùng đất nào bên trong một khu vực được quy hoạch bảo tồn cây xanh hoặc ở vùng đất trống, trừ phi được Hội đồng các công viên quốc gia (NParks) cho phép. Đảo quốc này còn quy định với các cây di sản - cây trưởng thành trong và ngoài các khu vực bảo tồn được pháp luật bảo vệ. Những cây này được ghi nhận có giá trị lịch sử và đóng góp cho cảnh quan của Singapore.

Ngày nay, Singapore là một quốc đảo xanh sạch đẹp. Với diện tích đất nhỏ hẹp, chính phủ Singapore đang có ý định phủ xanh toàn bộ đất nước thông qua mô hình phát triển "thành phố trong khu vườn". Năm năm gần đây, kế hoạch trồng cây xanh ở Singapore bước vào giai đoạn mới - hướng tới bảo tồn sinh học đa dạng. Nếu trước kia, quốc gia này phát triển theo mô hình “khu vườn trong thành phố”, giờ họ lại đang phấn đấu trở thành “thành phố trong khu vườn” vào năm 2016.

Thái An (theo straitstimes)