- Xen lẫn dòng ký ức của người cựu chiến binh là nỗi nhớ thương những đồng đội đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho đất nước.

Có mặt trên lễ đài dự mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước sáng nay, Trung úy Đặng Hữu Luận, từng công tác tại Đại đội bảo vệ ủy ban quân quản TƯ nhớ lại những tháng ngày trong đơn vị an ninh võ trang, bảo vệ Trung ương cục miền Nam và tham gia tiếp quản thành phố sau 30/4/1975.

{keywords}

Ông Luận nói 40 năm trước, ông chứng kiến những thời khắc lịch sử của dân tộc. Hôm nay, ông hạnh phúc vì được sống thêm 40 năm để chứng kiến đất nước da thịt đổi thay, ngày một đi lên và phát triển. Nhưng xen lẫn dòng ký ức là nỗi nhớ thương nhiều hơn những đồng đội cũ đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho đất nước.

Cựu chiến binh, Thiếu tướng Nguyễn Doãn Não, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 15 gọi đây là cuộc "hội ngộ" ý nghĩa khi cách đây 40 năm, ông từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. 

{keywords}

Chứng kiến thêm 40 năm hòa bình, độc lập, người cựu binh nói rằng ông "thỏa ước nguyện trong lòng".

Thiếu tá Lê Minh Tâm, từng công tác tại Sư đoàn 9 bộ binh bồi hồi, xúc động khi 40 năm trước, ông đang cùng tham gia với các cánh quân để đánh chiếm các mục tiêu, tiến vào Sài Gòn.

{keywords}

"Ngày hôm nay, được dự sự kiện này, ngay tại địa điểm này, tôi cảm thấy rất tự hào. Tự hào vì đã góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, tự hào nữa là sau 40 năm, đất nước đã phát triển mạnh và đặc biệt là thế hệ trẻ ngày hôm nay đã luôn hướng về cội nguồn, không quên công ơn của cha anh đi trước".

Ông Hoàng Ngọc Hùng, trưởng ban liên lạc Việt kiều Lào, Thái Lan tại TP.HCM cũng bày tỏ bồi hồi xúc động về mốc lịch sử đất nước thống nhất.

"Đó chính là điều mong muốn lớn nhất của toàn thể nhân dân Việt Nam”.

Kỷ niệm thời khắc lịch sử

Hàng ngàn người dân thành phố, khách du lịch đã tìm đến khu vực trung tâm tuyến đường Lê Duẩn nơi diễn ra lễ mít tinh. Do không vào được bên trong nên họ tập trung bên ngoài khu vực cấm để dõi theo.

{keywords}

Ông Mạnh Văn Mai (cán bộ hưu trí, quận Tân Bình) cho biết: “Sáng nay tôi được cháu nội chở đi xem. Tuy nhiên khi đến đoạn Võ Văn Tần - Nam Kỳ Khởi Nghĩa thì phía trước các chú công an chốt chặn.

Có hơn 6 ngàn người tham gia diễu binh, mít tinh, trong đó có nhiều cấp lãnh đạo quốc gia tham dự. Do đó, vấn đề an ninh đảm bảo an toàn là điều tất yếu phải làm. Mặc dù hơi buồn vì không thể vào bên trong xem nhưng không sao, tôi đứng ngoài xem cũng được, vui mừng và phấn khởi lắm rồi” - ông Mai chia sẻ.

 {keywords}

{keywords}
{keywords}

Xem hình ảnh các lực lượng diễu binh, diễu hành sáng nay: 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Xuân Linh - Duy Linh - Tuấn Kiệt - Ảnh: Lê Anh Dũng

   MỜI BẠN ĐỌC LOẠT BÀI 40 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: