Sau thành công của Apple iPad Mini và các tablet Android 7-inch, các quan chức của Microsoft nhận ra hãng này cũng cần một phiên bản Surface cỡ nhỏ để thu hút người dùng.

{keywords}
Sẽ có phiên bản Surface 7-inch với giá rẻ hơn trong năm nay?

Nguồn tin giấu tên tiết lộ với Wall Street Journal rằng Microsoft đã sẵn sàng để thách đấu Apple và Google bằng một mẫu máy tính bảng do hãng này tự phát triển. Thiết bị này có thể được đưa vào sản xuất vào nửa cuối năm nay.

Nguồn tin này cũng nói thêm rằng ban đầu, Surface 7-inch vốn không có mặt trong chiến lược kinh doanh năm của Microsoft, nhưng do diễn biến trên thị trường, hãng này nhận ra mình rất cần một sản phẩm cỡ nhỏ để cạnh tranh với Nexus 7, Kindle Fire HD hay iPad Mini.

WSJ không tiết lộ giá bán dự kiến của sản phẩm, song chắc chắn nó sẽ phải rẻ hơn đáng kể so với hai đàn anh Surface RT và Surface Pro mà Microsoft đang bán để có thể cạnh tranh trong phân khúc tablet cỡ nhỏ và hấp dẫn những người dùng có tài chính eo hẹp. Hiện tại, iPad Mini đang bán trên thị trường với giá 329.99 USD cho phiên bản rẻ nhất, trong khi Nexus 7 chỉ có giá 199 USD. Để so sánh, phiên bản Surface RT rẻ nhất có giá 499 USD, trong khi Surface Pro có giá 799 USD.

Trên thực tế, ngay từ tháng trước, giới thạo tin đã đồn đoán rằng có thể Microsoft sẽ tung ra một phiên bản cỡ nhỏ của máy tính bảng Surface. Cơ sở cho những tin đồn là thông báo của đại gia phần mềm về việc hãng này sẽ hạ thấp yêu cầu về độ phân giải tối thiểu của các thiết bị Windows 8. Hiện nay, để có thể nhận được chứng chỉ tương thích với Windows 8, một tablet cần có độ phân giải thấp nhất là 1366 x768p, nhưng trong thời gian tới, độ phân giải này sẽ được điều chỉnh thành 1024 x 768p, tức là tương đương với iPad Mini hiện nay.

Có một điểm dễ nhận thấy là người dùng ngày càng chuộng tablet cỡ nhỏ. Có tới quá nửa số máy tính bảng xuất xưởng trong quý IV/2012 mang kích cỡ từ 8-inch trở xuống, Báo cáo Theo dõi Tablet Toàn cầu hàng quý của IDC cho hay. Thậm chí hãng Display Search còn dự đoán tablet cỡ nhỏ sẽ qua mặt các tablet 10-inch về lượng tiêu thụ trong năm 2013 này.

Ngay cả Apple cũng đã phải thay đổi mục tiêu doanh số cho phù hợp với tình hình thực tế. Kế hoạch ban đầu của hãng này là bán 40 triệu iPad Mini và 60 triệu iPad thường trong năm 2013. Song gần đây, do iPad Mini tỏ ra ăn khách hơn nên Apple đã điều chỉnh kế hoạch thành 55 triệu iPad Mini và 33 triệu iPad thường. Cùng lúc, cả Samsung, Amazon, Google, Asus lẫn Acer đều đang nhòm ngó phân khúc 7-9 inch để có thể gia tăng thị phần của mình trên thị trường máy tính bảng.

Trọng Cầm (Theo CNET)

 

Các tin liên quan

Tablet Surface được bán rộng rãi tại châu Á

Tablet Surface Pro đọ tính năng với đối thủ

Sẽ có nhiều dòng tablet Surface mới

Sẽ có 3 tablet Surface trong năm 2013?

Surface Pro không rẻ như mong đợi

Surface đứng đầu các thiết bị Windows 8