Trái ngược với tuyên bố của Đức không tìm thấy bằng chứng Huawei gián điệp cho Trung Quốc cách đây vài ngày, Cộng hòa Séc coi sản phẩm Huawei và ZTE gây hại cho an ninh quốc gia.

Cộng hòa Séc là quốc gia mới nhất cảnh báo mối nguy hại của sản phẩm Huawei và ZTE, hai tập đoàn lớn của Trung Quốc, rằng phần mềm và phần cứng do hai công ty này sản xuất có thể làm tổn hại tới an ninh quốc gia.

Cơ quan An ninh Thông tin và Mạng Quốc gia (NCISA) của Cộng hòa Séc trong thông báo chính thức ngày 17/12 cho biết Huawei và ZTE có quan hệ mật thiết với chính phủ Bắc Kinh, đồng thời “có hành vi gây ảnh hưởng và tình báo gián điệp” chống lại nước này.

{keywords}
Séc cảnh báo nguy cơ từ Huawei

“Chúng tôi có trong tay nhiều bằng chứng về hoạt động của Huawei và ZTE không chỉ tại Cộng hòa Séc mà còn tại nhiều quốc gia khác, cho thấy nhiều nguy cơ từ công cụ lập trình và kỹ thuật mà hai công ty này cung cấp cho khách hàng phục vụ cho lợi ích của chính phủ Trung Quốc”, NCISA ra tuyên bố nhưng không công bố bằng chứng.

NCISA nói nguy cơ từ sản phẩm Huawei và ZTE là không thể coi thường, đồng thời cảnh báo các công ty Trung Quốc quan hệ với chính phủ Bắc Kinh có thể làm rò rỉ thông tin mật qua sản phẩm của các thương hiệu này.

Giám đốc Dušan Navrátil của NCISA cho biết do luật Trung Quốc yêu cầu các công ty tư nhân trong nước phải hợp tác với cơ quan tình báo nên sẽ có rất nhiều nguy cơ từ việc này.

Nhiều quốc gia khác, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, đã cấm Huawei không được tham gia phát triển mạng 5G tại các nước này do lo ngại nguy cơ gián điệp mạng.

Nguyễn Minh (theo Softpedia)

Đức nói Mạnh Vãn Chu không gián điệp cho Trung Quốc

Đức nói Mạnh Vãn Chu không gián điệp cho Trung Quốc

Trong lúc Mỹ tung bằng chứng tố cáo giám đốc tài chính Huawei, Đức gây tranh cãi khi nói rằng không tìm thấy bằng chứng cho thấy bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu) gián điệp cho Trung Quốc.

Facebook có thể chịu án phạt hàng tỷ USD

Facebook có thể chịu án phạt hàng tỷ USD

Lỗ hổng làm ảnh hưởng đến 6,8 triệu hình ảnh của người sử dụng mới đây có thể khiến Facebook bị phạt hàng tỷ USD tại châu Âu.

Nguy cơ rò rỉ dữ liệu và bị tống tiền khi "ân ái" với búp bê tình dục

Nguy cơ rò rỉ dữ liệu và bị tống tiền khi "ân ái" với búp bê tình dục

Sử dụng búp bê tình dục cũng dễ gặp những hậu quả khôn lường khi giới hacker có thể đánh cắp nội dung nhạy cảm của người dùng để đăng lên mạng internet.