Các website của một số tờ báo như Nguoiduatin.vn, doisongphapluat.com hoặc trang tin như techz.vn, tinmoi.vn... hiện đang không thể truy cập, hoặc gặp trục trặc trong việc hiển thị.

Sự cố này có vẻ như bắt đầu từ đêm qua và cho đến thời điểm 10h sáng 20/9 vẫn chưa được khắc phục xong. 3 website Nguoiduatin.vn, doisongphapluat.vn và techz.vn vẫn báo lỗi không thể truy cập, riêng trang tinmoi.vn tuy hiển thị được giao diện trang chủ song font chữ bị lỗi, không thể đọc được. Trên top trang tinmoi.vn, người dùng có thể đọc được thông báo trang web này đang ở trạng thái offline (ngoại tuyến). Tuy nhiên, do tinmoi.vn sử dụng công nghệ Always Online của CloudFare nên độc giả có thể tiếp tục xem một bản chụp nhất thời (snapshot) của trang. CloudFare cũng cho biết sẽ liên tục kiểm tra trạng thái và ngay khi website này online trở lại, người dùng sẽ tự động được hiển thị phiên bản live của tinmoi.vn.

{keywords}
Thông báo hiển thị khi người dùng truy cập website Nguoiduatin.vn

Theo một số nguồn tin của VietNamNet, điểm chung của 4 website này là đều sử dụng CMS của công ty NetLink. Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo NetLink xác nhận hệ thống của công ty đã bị tấn công. "Có thể nói là chúng tôi đã bị hack", vị này cho biết.

Cũng theo đại diện NetLink thì hiện công ty đang tập trung khẩn trương khắc phục sự cố, xong về thời điểm dự kiến khắc phục xong thì chưa thể có câu trả lời chính thức. "Chúng tôi sẽ cố gắng xử lý xong sớm nhất có thể, trước mắt tập trung vào việc khôi phục dữ liệu, chạy lại hệ thống, đưa các website hoạt động bình thường trở lại".

{keywords}

Giao diện tinmoi.vn tới 8 giờ sáng ngày 20/9, khi truy cập bằng trình duyệt Coccoc. (Ảnh: Vietnam+)

Khi được hỏi liệu NetLink có liên hệ các đơn vị chức năng phụ trách An toàn thông tin để được hỗ trợ hay không, vị này cho biết sau khi khắc phục xong sự cố mới chuyển sang tìm hiểu, xác định nguyên nhân cụ thể hơn. Hiện tại, NetLink vẫn đang lưu lại các dữ liệu, bằng chứng để phục vụ công tác truy vết nguyên nhân sau này.

Thời gian gần đây, các sự cố An toàn thông tin liên tiếp xảy ra tại Việt Nam. Hồi cuối tháng 7 vừa qua, sau khi hệ thống của Vietnam Airlines bị tấn công thì website của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, báo Sinh viên Việt Nam, Trung tâm an ninh mạng Athena đều bị hacker hạ gục.

Năm 2014, cơ sở dữ liệu máy chủ của một doanh nghiệp Internet lớn là VCCorp cũng bị tấn công, khiến cho nhiều website vận hành trên nền tảng của VCCorp như Dân trí, 24h... cũng không thể truy cập được trong một khoảng thời gian.

T.C