Giám đốc điều hành và cũng là nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg vừa tổ chức một cuộc họp mở rộng với các nhân viên để làm rõ chuyện để nguyên bài đăng được cho là “ủng hộ vũ lực” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc họp, Zuckerberg bảo lưu quan điểm rằng đã nhận định “khá thấu đáo” về các bài đăng của ông Trump, và chia sẻ rằng lựa chọn tránh dán nhãn hoặc gỡ bỏ chúng là khó khăn nhưng đúng đắn.

Theo chia sẻ mà The Verge ghi nhận được trước đó, Zuckerberg đã cho thấy sự không đồng tình bởi những bài đăng gần đây của ông Trump, một trong số đó ông Trump cảnh báo những người biểu tình rằng “khi bắt đầu có cướp bóc, chúng tôi sẽ bắt đầu nổ súng”.

Vậy nhưng Zuckerberg không cho rằng bài đăng của ông Trump là vi phạm chính sách của Facebook, trong khi người dân cũng cần biết kế hoạch xử lý của chính quyền. Thêm vào đó là lý do ông Trump dường như đã giải thích ôn hòa hơn ở bài đăng sau.

Và CEO Facebook cũng chính thức khẳng định: “Tôi biết rằng tôi cần tách biệt ý kiến cá nhân của mình với chính sách của chúng tôi và các nguyên tắc của nền tảng chúng tôi đang xây dựng, dù biết rằng quyết định mà chúng tôi đưa ra sẽ dẫn đến nhiều người trong công ty thất vọng và những chỉ trích từ công luận”.

Mark Zuckerberg giải thích thế nào về việc để nguyên bài đăng của Tổng thống Donald Trump trên Facebook?
Mark Zuckerberg, CEO Facebook bảo lưu quan điểm rằng đã nhận định “khá thấu đáo” về các bài đăng của ông Trump (ảnh chụp trong sự kiện trước đây).

Thực tế quyết định của Zuckerberg đã tạo ra sự bất bình lớn trong các nhân viên Facebook, một số người đã tổ chức một cuộc tuần hành ảo vào Thứ Hai vừa rồi để phản đối, có người nộp đơn nghỉ việc. 

Mặc dù vậy Zuckerberg vẫn lập lại tuyên bố rằng sự lựa chọn này giúp duy trì tôn chỉ của Facebook về quyền tự do biểu đạt.

“Định hướng về dịch vụ của chúng tôi là bạn sẽ có thể nói những gì bạn muốn trừ khi bạn đang gây ra một tổn hại cụ thể, và chúng tôi sẽ đánh giá những tác hại đó là gì để thực thi quy định. Và tôi nghĩ quy trình đó là đúng”, Zuckerberg chia sẻ thêm.

CEO Facebook cũng lên tiếng cam đoan rằng “tác động tổng thể” của mạng xã hội này với thế giới là tích cực: “Tôi tin rằng chúng ta đã mang lại cơ hội được nói cho rất nhiều người vốn trước đây là không thể”.

Zuckerberg cũng nói rằng nếu nước Mỹ chứng kiến tình trạng bất ổn dân sự kéo dài, thì Facebook có thể xem xét lại chính sách của mình về việc hạn chế hoặc dán nhãn thông điệp có thể thúc đẩy bạo lực; đồng thời trích dẫn cách Facebook xử lý đối với các quốc gia có xung đột bạo lực đang diễn ra.

Bên cạnh vấn đề nóng hiện nay, Mark Zuckerberg cũng khẳng định vấn đề thông tin sai lệch tác động đến cử tri sẽ là ưu tiên giải quyết chính của Facebook trong những tháng tới. CEO này cũng chia sẻ Facebook sẽ ra mắt một “trung tâm của cử tri” cung cấp thông tin chính thống tương tự như cách giải quyết đợt COVID-19.

Anh Hào (theo The Verge)

Facebook không làm trọng tài cho các bài viết đăng tải

Facebook không làm trọng tài cho các bài viết đăng tải

Giám đốc điều hành của Facebook cho biết, mạng xã hội Facebook không nên là “trọng tài” của sự thật trong các bài đăng.