Tổng Giám đốc GSMA cho rằng, 5G và AI là những công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp viễn thông trong nhiều năm tới.

Ngoài dự đoán rằng 70% dân số thế giới, tương đương khoảng 6 tỷ người sẽ sử dụng Internet di động, GSMA dự báo 40% dân số thế giới sẽ sử dụng mạng 5G vào năm 2025.

{keywords}
Mạng 5G sẽ phổ biến trên thế giới trong vài năm tới

AI sẽ giúp cải thiện trải nghiệm cá nhân của người dùng, chẳng hạn trợ lý ảo và phục vụ nhu cầu mới của ngành như công nghệ phân chia mạng. Đồng thời khả năng kết hợp AI để giải quyết các vấn đề lớn của xã hội. Sáng kiến “Big Data for Social Good” của GSMA đã được triển khai tại 7 quốc gia trên thế giới. Các nhà khai thác mạng di động tại các thị trường này đã làm việc với các đối tác địa phương để đưa ra những cảnh báo về ô nhiễm không khí, dự báo sốt rét lan rộng và chuẩn bị thiên tai, sử dụng dữ liệu lớn, máy học và các khả năng tiên đoán.

Trong khi đó, Guiqing Liu, EVP của China Telecom cho rằng, 4 khả năng quan trọng trong ngành công nghiệp mà các nhà khai thác mạng cần phải nắm vững để thành công trong việc chuyển số. Đó là phân lớp đối tượng để phục vụ cho nhu cầu khác nhau của người dùng và ngành công nghiệp cần, điện toán biên FMC để mang lại trải nghiệm liền mạch; các mạng và dịch vụ dựa trên 5G và cloud được cung cấp một cách tùy chỉnh đặc biệt và linh hoạt; và 5G + AI để tối ưu hóa cả việc phân phối dịch vụ và quản lý mạng.

Liu cũng vạch ra những thách thức chính mà ngành công nghiệp đang phải đối mặt trước khi 5G có thể thành công thực sự khi thương mại hóa. Ông thừa nhận rằng, nhiều nhà mạng vẫn tập trung nhiều vào eMBB và không suy nghĩ thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp với thời đại mới. Đối với những thách thức về mạng, ngoài CAPEX và OPEX, Liu cũng chỉ ra điểm yếu độ bao phủ bên trong của các dải tần số cao mà hầu hết các mạng 5G sẽ được xây dựng.

Theo XHTT/GSMA

CEO Facebook lại bị yêu cầu điều trần, 5G sớm triển khai tại Việt Nam

CEO Facebook lại bị yêu cầu điều trần, 5G sớm triển khai tại Việt Nam

Việt Nam sẽ sớm có mạng 5G; Loạt quốc gia yêu cầu CEO Facebook điều trần; Tumblr bất ngờ bị xóa khỏi App Store,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

TP.HCM sẽ là nơi đầu tiên được triển khai 5G

TP.HCM sẽ là nơi đầu tiên được triển khai 5G

Đầu năm 2019, Bộ TT&TT sẽ cấp phép thử nghiệm 5G và được triển khai đầu tiên tại TP.HCM, tiến tới sẽ triển khai thương mại vào năm 2020.

Mạng 5G là hạ tầng quan trọng nhất của CMCN 4.0

Mạng 5G là hạ tầng quan trọng nhất của CMCN 4.0

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Viễn thông Việt Nam muốn thay đổi thứ hạng thì phải đi đầu về phát triển 5G. Mạng 5G là hạ tầng quan trọng nhất của CMCN 4.0, tạo ra thị trường vô hạn cho các công ty công nghệ trong nước.