Được thành lập bởi kỹ sư hàng không vũ trụ Kostya Khomutov, các kỹ sư điện Alex Tkachenko, Nick Sherstyuk và Tim Sherstyuk, công ty GBatteries đã nhận được tài trợ của Airbus Ventures, Initialized Capital, Plug and Play và SV Angel nhằm phát triển một hệ thống sử dụng AI nhằm tối ưu hóa hệ thống sạc trong ô tô điện.

 

{keywords}
Công nghệ AI giúp sạc pin cho xe điện nhanh hơn nhiều lần

 

Hiện nay, hầu hết các công ty đều tập trung vào phát triển các hóa chất hoặc vật liệu mới (ví dụ Enevate, Storedot) để cải thiện tốc độ sạc pin. Việc phát triển vật liệu mới là khó khăn, và nếu thành công thì việc mở rộng sản xuất theo nhu cầu của các công ty ô tô đòi hỏi hàng tỷ đô la. GBatteries đã chọn đi theo hướng khác là kết hợp giữa thuật toán phần mềm (dùng AI) và thiết bị điện tử, hoạt động với pin Li-ion sẵn có đã được các nhà sản xuất pin sử dụng. Nhờ vậy sẽ không có sự thay đổi nhiều về chủng loại pin.

Theo Tim Sherstyuk - thành viên của dự án thì sản phẩm này cho phép người dùng sạc được 60kWh EV pin trong vòng 15 phút (đủ năng lựng để đi tiếp quãng đường 190km). Công nghệ này hoạt động với pin lithium ion và cơ sở hạ tầng sạc nhanh hiện có. Tất cả chỉ cần tích hợp thêm một bộ chuyển đổi độc lập được cấp bằng sáng chế trên cổng sạc xe hơi. Công nghệ của GBatteries cũn đã đem đến triển lãm CES năm nay.

Mặc dù vẫn chưa biết thời điểm công nghệ này được thương mại hóa, tuy nhiên đây có thể là một đột phá mà lâu nay thị trường vẫn đang chờ đợi để bắt đầu thay thế những chiếc xe chạy xăng của mình bằng một thứ gì đó thân thiện với môi trường hơn một chút.

An Nhiên (theo TechCrunch)

Một khi xe điện Tesla cháy thì không gì có thể dập tắt

Một khi xe điện Tesla cháy thì không gì có thể dập tắt

Xe điện vẫn có thể bốc cháy dù không có giọt xăng nào bên trong và mức độ nguy hiểm của nó được minh họa rõ ràng nhất bởi đoạn video cháy Tesla Model X mới được công bố.