Sau một thời gian im ắng, Microsoft mới đây đã ra thông báo sẽ tạm ngưng nhận đơn đặt hàng mới từ Huawei. Với quyết định này, các lĩnh vực mà Huawei và Microsoft đang hợp tác bao gồm giấy phép sử dụng HĐH Windows và các dịch vụ nội dung đều sẽ bị phía công ty Mỹ đình chỉ.

Đáng chú ý khi nhiều nguồn tin cho biết các nhân viên của Microsoft đang làm việc tại văn phòng Thẩm Quyến đã rời khỏi đây mà không rõ lý do.

{keywords}
Những chiếc máy tính Huawei đang trở thành mục tiêu bị cấm vận tiếp theo của chính phủ Mỹ. 

Theo SCMP, quyết định của Microsoft chỉ tác động tới những sản phẩm mà Huawei sẽ ra mắt trong tương lai. Các thiết bị của Huawei đang sử dụng HĐH Windows đều sẽ không bị ảnh hưởng và có thể cập nhật bình thường. Việc đình chỉ kinh doanh chỉ là tạm thời và có thể sẽ được nối lại trong tương lai, tùy theo diễn biến của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trước Microsoft, nhiều hãng công nghệ khác của Mỹ như Google, Intel, Qualcomm và Broadcom đều đã hủy bỏ hợp tác làm ăn với Huawei. Nhà sản xuất Trung Quốc mới đây cũng đã bị loại ra khỏi Hiệp hội thẻ nhớ SD và Liên minh phát triển công nghệ WiFi. Đây được xem là những đòn đánh chí mạng vào tham vọng vươn ra thế giới của Huawei - tập đoàn viễn thông số 1 tại Trung Quốc.

Tuấn Nghĩa (Theo SCMP)