Theo Yonhap, ba nhà mạng của Hàn Quốc là KT, SK Telecom và LG UPlus đã chính thức ra mắt dịch vụ mạng 5G vào 23h ngày 3/4 (giờ địa phương).

Những khách hàng đầu tiên của nhà mạng SK Telecom đã bắt đầu được trải nghiệm dịch vụ mạng 5G như nhóm K-pop EXO, cựu vô địch trượt băng nghệ thuật Olympic Kim Yu-na, game thủ chuyên nghiệp Lee Sang-hyeok,...

Trước đó một ngày, SK Telecom đã tặng mỗi khách hàng danh dự một chiếc Galaxy S10 5G để sử dụng dịch vụ hế hệ mạng di động thứ 5.

Trong khi đó, KT, nhà cung cấp dịch vụ di động đứng thứ hai của Hàn Quốc cũng bắt đầu cung cấp mạng 5G cùng thời điểm với SK Telecom, vinh danh vị khách hàng đầu tiên. Còn nhà mạng đứng thứ ba tại xứ Kim Chi là LG Uplus cũng đã ra mắt 5G với khách hàng đầu tiên là một blogger nổi tiếng.

{keywords}
Khách hàng đầu tiên trên thế giới đăng ký sử dụng dịch vụ mạng 5G ngày 4/4 (nhà mạng KT của Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap

Trước đó, ba nhà mạng hàng đầu của Hàn Quốc dự định sẽ chính thức cung cấp dịch vụ mạng 5G vào thứ Sáu tới, nhưng họ đã quyết định ra mắt sớm hơn sau khi có tin tức nhà mạng Verizon của Mỹ có thể cung cấp dịch vụ này từ hôm nay thứ Năm (4/4).

Theo Phó Chủ tịch điều hành nhà mạng SK Telecom Ryu Young-sang, công nghệ 5G có khả năng truyền tải dữ liệu nhanh gấp 20 lần so với mạng 4G, hỗ trợ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR). SK Telecom kỳ vọng đạt mốc 1 triệu khách hàng hòa mạng 5G vào cuối năm 2019.

{keywords}
Mạng 5G được kỳ vọng sẽ tạo ra tốc độ kết nối nhanh, mật độ kết nối lớn và độ trễ rất thấp

"Tất cả những nỗ lực của chính phủ sẽ tập trung vào mảng dịch vụ này để Hàn Quốc trở thành cường quốc 5G", ông Yoo Young min, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc, nói trong một thông cáo báo chí.

Bộ Khoa học Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc đã phối hợp chặt chẽ với ba nhà mạng lớn để thiết lập xử lý dữ liệu mạng 5G nhanh hơn và ổn định hơn, vượt xa mạng 4G hiện tại.

Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, 5G có thể cung cấp tốc độ tối đa 10 Gbps (gigabit mỗi giây) ở băng thông 100 MHz, và 20 Gbps ở băng thông 200 MHz, gấp 20 lần so với tốc độ dữ liệu đỉnh trên 4G-LTE.

Hải Nguyên

5G và những bài toán Việt Nam cần tìm ra lời giải

5G và những bài toán Việt Nam cần tìm ra lời giải

 Dùng 4G để tối ưu hóa nguồn lực hay đầu tư vào 5G để tìm kiếm một lợi ích xa hơn? Đó là một bài toán khó mà không chỉ các doanh nghiệp viễn thông, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang đi tìm câu trả lời.