>> Cách theo dõi Bitcoin hiệu quả nhất

Giá Bitcoin thấp nhất 1 quý gần đây

Kể từ đầu giờ sáng nay, giá Bitcoin đã sụt giảm mạnh. Theo ghi nhận của Pv. VietNamNet, giá của đồng tiền kỹ thuật số này chỉ còn giữ ở quanh mức 40.000 USD. 

Vào lúc 11h45 sáng nay (19/5), Bitcoin thậm chí còn cán mốc 38.600 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 8/2/2021. Như vậy, giá của Bitcoin đã giảm gần 4.000 USD so với mức giá đóng cửa của ngày hôm trước đó. 

{keywords}
Giá Bitcoin hiện giữ ở mức dưới 40.000 USD. Trong 3 tháng trở lại đây, chưa khi nào giá Bitcoin lại thấp đến như vậy.

Nhìn trên khung ngày, có thể thấy đà tăng của Bitcoin đã thực sự bị đứt gãy. Đồng “tiền ảo” này đã thiết lập đỉnh mới thấp hơn đỉnh cũ vào ngày 9/5 và đang trên đường thiết lập một vùng đáy mới thấp hơn đáy cũ. Về mặt phân tích kỹ thuật, đây là những dấu hiệu xấu khiến giới đầu tư cảm thấy hoang mang. 

Vì sao Bitcoin mất giá?

Sự sụt giảm giá mạnh của Bitcoin bắt nguồn từ việc xuất hiện của một loạt các thông tin bất lợi đối với giới đầu tư tiền ảo. Elon Musk - CEO của Tesla, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới chính là người châm ngòi đầu tiên cho đà giảm của đồng tiền này. 

Còn nhớ, hồi cuối tháng 3, CEO của Tesla đã chia sẻ trên Twitter rằng: "Bạn có thể mua một chiếc Tesla bằng Bitcoin". Ông cũng khẳng định khách hàng ở ngoài Mỹ cũng có thể thanh toán bằng Bitcoin từ cuối năm nay. Tesla sẽ giữ số Bitcoin khách hàng thanh toán và không chuyển đổi sang thành loại tiền tệ khác.

{keywords}
Elon Musk là "mồi lửa" châm ngòi cho "thùng thuốc súng" Bitcoin. 

Tuyên bố của Elon Musk khiến những người yêu Bitcoin cảm thấy an tâm bởi khoản đầu tư của họ giờ đây đã được chấp nhận bởi một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới. Cũng nhờ vậy, giá Bitcoin giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp dịch bệnh và cán mốc đỉnh mới là 65.000 USD.

Một tay nâng Bitcoin lên, nhưng cũng chính một tay Elon Musk dìm Bitcoin xuống. Sáng 13/5, tỷ phú Elon Musk thông báo trên Twitter rằng, Tesla chính thức "đình chỉ việc mua xe bằng Bitcoin" vì lo ngại việc khai thác Bitcoin đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Thông báo này cũng chính là “mồi lửa” khiến thị trường trở nên chao đảo. 

Chỉ ít ngày sau đoạn tweet của Elon Musk, hãng tin Bloomberg đăng tải thông tin Binance Holdings Ltd - một công ty con của sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance đang bị Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ điều tra về hành vi trốn thuế và rửa tiền. Sau đó CEO CZ của Binance đã lên tiếng phủ nhận. 

Tiếp đó, xuất hiện thông tin “Trung Quốc” cấm tiền điện tử, dù việc này là không chính xác. Đây là cú “đánh bồi” tiếp theo góp phần vào việc giảm giá Bitcoin.

Liệu Bitcoin còn cơ hội phá đỉnh 65.000 USD?

Sự xuất hiện liên tục của các thông tin bất lợi đã tạo nên hiệu ứng tâm lý FUD (Fear - Uncertainly - Doubt) lên thị trường đầu tư tiền điện tử. 

Đây là thuật ngữ ám chỉ hội chứng sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ. Trong lĩnh vực kinh doanh, chính trị,..FUD là chiến thuật tung tin giả gây hưởng đến nhận thức bằng cách tạo ra thông tin sai lệch.

Đó cũng là lúc, các nhà đầu tư bán tháo tài sản của mình khi thấy những thông tin bất lợi về thị trường. Kết quả là mức giá Bitcoin cùng các loại tài sản ảo khác bị sụt giảm nghiêm trọng. 

{keywords}
Đây là giai đoạn nhiều thông tin giả được tung ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của các nhà đầu tư tiền kỹ thuật số. 

Thực tế cho thấy, rất có thể tỷ phú Elon Musk đã sử dụng chiến thuật này để dìm giá Bitcoin sau khi chốt lãi hòng mua lại với giá rẻ hơn. Do vậy, chính Elon Musk đã cố tình tung ra các thông tin xấu để lũng đoạn thị trường. 

Đáng chú ý, sau một số bình luận gây tranh cãi trên Twitter về Bitcoin và Tesla, CEO Elon Musk của gã khổng lồ xe điện đã làm rõ rằng, công ty này hiện vẫn nắm giữ tất cả số Bitcoin mua trước đó.

Với thông tin về việc Trung Quốc cấm “tiền điện tử”, sự thật là quốc gia này bắt đầu cấm các sàn giao dịch “tiền ảo” và ICO năm 2017, sau đó cấm các hội nghị liên quan đến Crypto từ năm 2018. Tuy nhiên, người dân Trung Quốc vẫn có thể lưu trữ crypto dưới dạng tài sản ảo một cách hợp pháp.

Mặc dù giá Bitcoin đã giảm 38.5% kể từ mức đỉnh 65.000 USD, tuy nhiên nếu nhìn lại từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin vẫn tăng đến 39% so với mức giá mở cửa 28.800 USD của ngày 1/1. 

Nếu quan sát với góc nhìn rộng hơn, sự sụt giảm lần này của Bitcoin được xem là một đợt điều chỉnh cần thiết và thích hợp, khi mà thị trường “tiền ảo” đã trở nên quá nóng. Đó là lúc mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ cảm thấy chán nản và rời cuộc chơi, nhường lại “sân khấu” cho những người kiên nhẫn hơn và giới đầu tư chuyên nghiệp. 

{keywords}
Nhà phân tích Đỗ Quân cho rằng, lúc thị trường giảm sâu như hiện tại là thời điểm tốt để các nhà đầu tư nhập cuộc. 

Theo nhà phân tích Đỗ Quân, hiện chưa rõ mức giá Bitcoin sẽ còn sụt giảm xuống bao nhiêu, tuy nhiên đây là thời điểm thích hợp để mua Bitcoin và altcoin cho những sóng hồi (pullback). 

“Các nhà đầu tư có thể chia vốn của mình ra để ôm dần là hợp lý.”, nhà phân tích này chia sẻ. 

Bình luận thêm về tương lai của Bitcoin, nhà phân tích Đỗ Quân cho rằng, trong trường hợp Bitcoin thiết lập đáy mới ở mức giá 36.000 USD rồi đi lên, nhiều khả năng đồng “tiền ảo” này sẽ phá đỉnh 65.000 USD để hướng tới các mức giá cao hơn trong thời gian tới. 

Trọng Đạt

Giá Ethereum tại Việt Nam đạt mốc 100 triệu, gấp 20 lần sau 1 năm

Giá Ethereum tại Việt Nam đạt mốc 100 triệu, gấp 20 lần sau 1 năm

Nếu mua Ethereum ở cùng thời điểm năm ngoái, các nhà đầu tư đã nhân 20 lần tài khoản của mình với đồng tiền kỹ thuật số này.