6 tháng quyết liệt xử lý cuộc gọi rác

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trong tháng 12/2020 đã có tổng cộng 17.290 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn, xử lý. 

Tỷ lệ thực hiện chặn cuộc gọi rác, bảo vệ người dùng của các nhà mạng viễn thông lần lượt thuộc về Viettel (45%), VNPT (42%), MobiFone (7%), Vietnamobile (1%) và I Telecom (0.5%). Trong đó, Viettel đã ngăn chặn thành công 7844 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, VNPT là 7.301 thuê bao và MobiFone là 1.155 thuê bao.

Trước đó, từ tháng 7/2020, Cục Viễn thông đã ra văn bản gửi các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong văn bản này, Cục đã thống nhất với các nhà mạng về cách hiểu thế nào là cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, Cục đã chỉ rõ trách nhiệm của nhà mạng đối với việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng.

{keywords}
Số thuê bao phát tán cuộc gọi rác được các nhà mạng ngăn chặn, xử lý trong tháng 12/2020. 

Trong trường hợp không thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, nhà mạng có thể bị xem xét xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sau động thái này, các nhà mạng đã nhất trí ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách triển khai các biện pháp kỹ thuật. Việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  

Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

{keywords}
Cơ quan chức năng và các nhà mạng đang tích cực giải quyết tình trạng rác viễn thông.

Kết quả cho thấy, trong 6 tháng cuối năm 2020, các nhà mạng đã ngăn chặn được tổng cộng 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Đây là những con số thống kê tích cực, cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan quản lý và cả các nhà mạng trong việc xử lý tình trạng rác viễn thông. 

Theo đại diện Cục Viễn thông, việc ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác sẽ không chỉ dừng lại ở năm nay mà tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. 

Làm gì để chủ động xử lý cuộc gọi rác?

Cuộc gọi rác, tin nhắn rác thường tập trung chủ yếu vào các dịch vụ như rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời chào mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, khóa học tiếng Anh… 

Thực tế cho thấy, các đối tượng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác thường sử dụng nhiều phương thức kỹ thuật tinh vi, được thay đổi liên tục nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Do vậy, việc kiểm soát, đối phó và xử lý loại hình vi phạm này khó diễn ra một cách triệt để. 

Thay vì chỉ trông chờ vào động thái của nhà mạng và phía cơ quan chức năng, người dùng di động cần chủ động tham gia đóng góp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Việc tham gia phối hợp này có thể thực hiện theo 2 cách khác nhau. 

Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng. Lúc này, người dùng có thể phối hợp trả lời tin nhắn để phản ánh nếu số máy vừa gọi là nguồn phát sinh cuộc gọi rác.

Do hệ thống chặn lọc của các nhà mạng được tích hợp công nghệ học máy (machine learning), mỗi câu trả lời của người dùng đều sẽ góp phần giúp nâng cao độ chính xác của hệ thống. 

{keywords}
Trong ảnh là mẫu câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến sau mỗi cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác. Người dùng nên chủ động phản hồi để giúp cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng rác viễn thông. Ảnh: Trọng Đạt

Ở cách thứ 2, người dùng có thể phản ánh về các cuộc gọi rác, tin nhắn rác thông qua tổng đài 5656.

Để tương tác với hệ thống tổng đài 5656, người dùng di động cần soạn tin nhắn theo cú pháp sau:

- Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

- Phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể đăng ký tham gia vào Danh sách không quảng cáo (Do not call) để xác nhận việc không muốn nhận các cuộc gọi quảng cáo. Đây là căn cứ để xử lý các trường hợp cố tình nhắn tin, gọi điện quảng cáo tới số máy của người dùng di động. 

- Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656

- Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656

Trọng Đạt