Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Hà Nội vừa gửi công văn tới các nhà mạng về việc đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định. 

Theo đó, qua rà soát và tiếp nhận phản ánh của các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã tổng hợp một danh sách các số điện thoại thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định. 

Tổng cộng, trong đợt này có 17 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định và 4 số điện thoại là nguồn phát tán tin nhắn rác. Các nội dung quảng cáo phổ biến thường liên quan tới sàn gỗ, sàn nhựa, dịch vụ cho thuê kho xưởng, hút bể phốt, cơm bình dân, cho vay trả góp...

{keywords}
Hà Nội đang quyết liệt xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, chủ thuê bao của các số máy vi phạm đã được thông báo mời đến làm việc, xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nhiều chủ thuê bao đã không chấp hành. 

Trước tình trạng này, để áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời và đảm bảo việc xử lý vi phạm, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều, bao gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến đối với các số thuê bao vi pham. 

Trong trường hợp chủ thuê bao khiếu nại, nhà mạng có thể hướng dẫn các đối tượng này liên hệ với Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội. 

Trước đó chỉ một ngày, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã gửi công văn đề nghị các nhà mạng khôi phục hoạt động của 35 số điện thoại từng mắc sai phạm. Sau khi bị xử lý, những chủ thuê bao này đã chấp hành quy định xử phạt hành chính về hành vi thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định. 

Việc làm này là hành động nhằm cụ thể hóa việc xử lý các thuê bao điện thoại, tin nhắn rác, biển quảng cáo, rao vặt sai quy định của Sở TT&TT Hà Nội. 

{keywords}
Tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định vốn gây nhiều bức xúc với người dân Thủ đô. 

Hồi cuối tháng 1/2021, Sở TT&TT Hà Nội vừa ban hành “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã xử lý các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Nếu bị xác định là có sai phạm, chủ thuê bao sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định tại Điều 51, Điều 60 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017) của Chính phủ. 

Số tiền xử phạt là từ 1-2 triệu đồng với người treo, dán, vẽ quảng cáo và từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Đồng thời, chủ thuê bao cũng phải tháo dỡ hoặc bóc xóa toàn bộ các sản phẩm quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Trọng Đạt

Viettel, VinaPhone, MobiFone cùng bắt tay tuyên chiến với SIM rác

Viettel, VinaPhone, MobiFone cùng bắt tay tuyên chiến với SIM rác

Dưới sự điều phối của Cục Viễn thông, 3 nhà mạng lớn đã bắt tay nhau cùng ký kết kế hoạch quản lý thông tin thuê bao, tiến đến việc xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, SIM kích hoạt sẵn.