Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt một cá nhân và một công ty vì hành vi gửi tin nhắn quảng cáo dịch vụ khi người nhận chưa đồng ý. 

{keywords}
Hạn chế SIM rác sẽ giúp phần lớn trong việc giảm bớt tin nhắn quảng cáo. (Ảnh: Hải Đăng)

Cụ thể, ông Lê Mạnh Dũng (sinh năm 1991, ngụ Long Biên, Hà Nội) bị phạt số tiền 3,75 triệu đồng do gửi tin nhắn quảng cáo dịch vụ mua bán nhà đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý. 

Hành vi này vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ngoài ông Dũng, một công ty khác cũng bị phạt số tiền 7,5 triệu đồng vì hành vi tương tự. Công ty Transcosmos Việt Nam (Hoàng Mai, TP Hà Nội) quảng cáo dịch vụ khi chưa được người sử dụng đồng ý. Công ty này sử dụng số điện thoại xxx991 để gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm liên kết với Bảo Việt.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo nghị định số 91/2020/NĐ-CP, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn thành phố.

Nghị định 91 cũng quy định doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo tới số điện thoại trong danh sách những người không muốn nhận quảng cáo. Đồng thời không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Trước đó, nhằm hạn chế tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo, nhà mạng đã khoá hơn 34 ngàn thuê bao phát tán tin rác và chặn gần 10 triệu cuộc gọi giả mạo.

Nhằm tuân thủ Nghị định 91, các nhà mạng viễn thông hiện nay có tuỳ chọn cho phép người dùng báo cáo về các số điện thoại bị làm phiền. Chẳng hạn, nhà mạng Viettel có thuật toán tự nhận các số điện thoại thường gọi với mục đích quảng cáo, đồng thời cho người dùng tuỳ chọn đánh giá liệu có bị làm phiền bởi số điện thoại đó hay không.

Hải Đăng

 

Khóa 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo

Khóa 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo

Theo đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, trong 3 tháng gần đây, các nhà mạng đã khóa chiều đi với 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, đồng thời ngăn chặn trên 9 triệu cuộc gọi giả mạo.